Vàng SJC lại tăng giá bất thường, rủi ro đang chờ đợi?

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/12), giá vàng thế giới giảm, nhưng giá vàng trong nước tiếp tục tăng, giảm bất thường.

Thị trường Mỹ vừa đón nhận thêm thông tin số liệu PMI phi sản xuất tốt hơn dự kiến, năng suất lao động của nước này cũng tăng hơn 3%, những con số này sẽ ủng hộ cho Fed nâng lãi suất trong kỳ họp tháng 12.
Tuy nhiên, cán cân thương mại của Mỹ được Bộ Thương mại nước này công bố thâm hụt, tăng cao lên mức 32,6 tỷ USD.

Giá vàng SJC lại tăng mạnh sau giờ mở cửa phiên. Ảnh minh họa.
Chính những thông tin trái chiều này đã khiến cho giá vàng giao dịch phiên 6/12 có lúc tăng lên hơn 1.177 USD/oz, nhưng chốt phiên đã giảm xuống đứng ở mức 1.168 USD/oz.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội) ở mức hơn 1.168 USD/oz đi ngang so với phiên Mỹ và giảm so với chốt phiên trước 5 USD/oz.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, mở cửa phiên sáng nay, giá vàng SJC trong nước giảm nhẹ 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Cụ thể, thị trường TP Hồ Chí Minh giá vàng SJC giao dịch mua - bán lúc 8 giờ 20 ở mức 36,22 - 36,62 triệu đồng/lượng. Giảm tương tự như vậy, tại Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch mua-bán cùng lúc ở mức 36,22 - 36,64 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc sáng nay hầu hết đều điều chỉnh giảm chiều mua 50.000 đồng/lượng nhưng lại giữ nguyên chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC giao dịch mua-bán cùng lúc ở mức 36,3 - 36,55 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giao dịch mua-bán cùng lúc ở mức 36,3 - 36,55 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,25 - 36,65 triệu đồng/lượng tại thị trường TP Hồ Chí Minh và niêm yết giá mua-bán tại Hà Nội ở mức 36,3 - 36,65 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia trên thế giới phân tích, dự báo có khoảng 20% khả năng vàng sẽ tăng giá trong ngắn hạn và mức hỗ trợ tốt nhất cho giá vàng là 1.150 USD/oz. Vàng thế giới đang ở quanh mức giá 1.170 USD nhờ nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại đầu cơ khi giá xuống thấp nhất của 10 tháng qua. Hiện tại, phần đông nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi phiên họp của Fed trong vài ngày tới.

Ngược lại sự ảm đạm của thị trường thế giới, thị trường trong nước có nhiều sôi động. Nhà đầu tư đã mạnh dạn giao dịch trao đổi khiến cho nhu cầu gia tăng ở cả 2 chiều mua-bán. Tuy giá vàng tại thời điểm mở cửa phiên sáng nay giảm, nhưng lại là mức giá cao nhất trong gần 1 tháng qua, do phiên chiều qua thị trường đã đẩy giá tăng cao hơn 200.000 đồng/lượng so với lúc mở cửa phiên cùng ngày.

Giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới hơn 3,7 triệu đồng/lượng. Số lượng khách mua vào vẫn chiếm từ 65 - 70% khách giao dịch.

Tính đến thời điểm 9 giờ, giá vàng SJC lại được tăng giá mạnh chiều bán từ 200.000 đến 250.000 đồng/lượng, chiều mua vào chỉ tăng từ 50.000 - 80.000 đồng/lượng. Cụ thể, ở mức 36,3 triệu đồng/lượng và chiều bán ra phổ biến ở mức 36,7 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm cho biết: Hiện tại giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng trên thị trường thế giới. Nếu tính cả mức tăng trong phiên sáng nay, giá vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới gần 4 triệu đồng/lượng. Nếu thị trường thế giới đang có xu hướng giảm lượng mua vào chờ tín hiệu từ Fed, nhưng thị trường trong nước tiếp tục gia tăng nhu cầu, khiến cho vàng tăng giá khi mức chênh lệch giữa 2 thị trường đã khá cao thì nhà đầu tư trong nước đang đánh cược với những rủi ro.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán vàng SJC đang ở mức khoảng 400.000 đồng/lượng. Nếu nhà đầu tư mua vào lúc này với giá khoảng 36,7 triệu đồng/lượng (chính là chiều bán của cơ sở kinh doanh vàng) vậy sẽ phải đợi cho đến khi chiều mua của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng vượt qua ngưỡng này mới có lãi.

Các chuyên gia vẫn tiếp tục khuyến cáo người dân và nhà đầu tư nên quan sát thị trường kỹ lưỡng và thận trọng hơn khi quyết định mua vàng đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần