Cần kịch bản tốt nhất
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo chia sẻ, để thực hiện tốt dự án, điều kiện tiên quyết đầu tiên là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải được Quốc hội thông qua. Bên cạnh có để triển khai dự án được thuận lợi, công tác GPMB rất quan trọng.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần, tổng diện tích đất là 1.466ha (Hà Nội: 904ha, Hưng Yên: 277ha, Bắc Ninh: 285ha). Dự án thành phần số 1 là GPMB, do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách T.Ư và địa phương; sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào khoảng 24.242 tỷ đồng. Dự án thành phần số 2 là xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, cần khoảng 9.399 tỷ đồng.
Dự án thành phần số 3, được xem là trọng tâm với việc đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9km đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long theo hình thức PPP. Suất đầu tư cho dự án thành phần số 3 (bao gồm lãi vay) dự kiến vào khoảng 60.486 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư – PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, vốn nhà nước tham gia khoảng 31.486 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 26.056 tỷ đồng. UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sẽ là Chủ đầu tư thực hiện các dự án thành phần số 1, 2 bao gồm công tác GPMB và xây dựng đường đô thị song hành, kết nối với Vành đai 4. UBND TP Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng đối với dự án thành phần số 3.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định: “Tổng mức đầu tư của dự án rất lớn nên sẽ vô cùng khó khăn cho việc huy động vốn để đảm bảo tính khả thi. Chính vì vậy, việc triển khai đầu tư dự án trong bối cảnh hiện nay, không thể trông chờ toàn bộ nguồn lực đầu tư công bằng vốn ngân sách nhà nước, cần huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư theo phương thức đầu tư PPP”.
Ông Trần Hữu Bảo thông tin thêm, hiện dự án đang ở bước triển khai thủ tục thông qua đề xuất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà nội đã thông qua Nghị Quyết số 07-NQ/TU ngày 20/9/2021; HĐND TP khóa XVI, cũng đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Sau khi UBND TP có Tờ trình, Chính phủ đã lập Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trên cơ sở hồ sơ đã hoàn thiện theo thông báo thẩm định của hội đồng thẩm định nhà nước, Chính phủ sẽ có Tờ trình gửi Quốc hội xem xét, nghị quyết thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào kỳ họp cuối năm 2021.
“Hiện còn nhiều bước và quy trình phải triển khai thực hiện, nhanh nhất thì cuối năm 2021 mới có thể phê duyệt được Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Nếu không có gì vướng mắc về quy trình thủ tục thì cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 mới có thể khởi công công trình” - ông Trần Hữu Bảo nói.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến Vành đai 4 được thiết kế với cả đường trên cao và dưới thấp, trong đó bao gồm hai cây cầu vượt sông Hồng là: Hồng Hà và Mễ Sở. Do quy hoạch trước đây chỉ là đường đi thấp, nên Bộ GTVT cần phối hợp với các bộ, ngành T.Ư cũng như địa phương liên quan, gấp rút nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thiết kế kỹ thuật của dự án. "Năm 2021, ngành GTVT sẽ triển khai hàng loạt dự án, công trình giao thông trọng điểm. Mỗi khu vực, chúng tôi chọn một số đột phá, trong đó, sẽ cố gắng tối đa cho đường Vành đai 4, không chỉ cho Hà Nội, mà còn kết nối các tỉnh xung quanh." - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể |