Vi phạm tràn lan dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường chỉ được phép tổ chức ôn tập cho học sinh (HS) yếu kém, dạy học thêm sau ngày 1/8.

Tuy nhiên, có nhiều trường ngoài công lập đã “gọi” HS đến trường và tổ chức dạy học ngay từ đầu tháng 7.

Học từ tháng 7

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 mà Bộ GD&ĐT áp dụng chung cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất vào 1/8, muộn nhất vào 25/8. Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho HS trong thời gian nghỉ hè đúng quy định; xử lý nghiêm, kịp thời những nơi vi phạm quy định tựu trường… Riêng ở Hà Nội, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS diễn ra từ 1/7 đến tận 20/7. Nghĩa là việc tựu trường hoàn toàn phải sau thời gian đó. Vậy nhưng, ngay từ đầu tháng 7, khá nhiều trường THPT, THCS cả công lập, ngoài công lập đã tổ chức cho HS học thêm.
Học sinh trong một lớp học hè trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Huệ
Học sinh trong một lớp học hè trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Huệ
Trường Marie Curie (cả bậc tiểu học, THCS và THPT) ở quận Nam Từ Liêm kết thúc tuyển sinh vào lớp 1 từ tháng 4, hoàn thành tuyển sinh vào lớp 6 giữa tháng 5. Vậy nên việc dạy học hè diễn ra từ sớm. Trường THPT Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân) cũng thông báo xét tuyển lớp 6 chính thức vào ngày 15/6 và HS nhập học chính thức ngày 1/7. Rồi trường THPT Bắc Hà (quận Đống Đa), THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân)… tổ chức tuyển sinh trước thời gian quy định, tập trung HS trong thời gian nghỉ hè. Một phụ huynh có con vào lớp 10 trường THPT Bắc Hà cho biết, con không đỗ trường công lập, gia đình đã làm thủ tục nhập học vào trường từ cuối tháng 6. Ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, nhà trường thông báo học thêm từ đầu tháng 7. Còn em Nguyễn Văn H., HS lớp 11 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết, trường tổ chức học 3 buổi/tuần.

Sửa sai?

Trước yêu cầu của Bộ GD&ĐT về thực hiện kế hoạch thời gian năm học, chấn chỉnh dạy thêm, học thêm dịp hè, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chỉ đạo các nhà trường tuân thủ nghiêm kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017. Văn bản của Sở GD&ĐT “phát đi” ngày 8/7 khiến nhiều trường phải có động thái như kiểu “chạy theo” quy định.

Điển hình là trường THPT Lương Thế Vinh, ông Đặng Văn Quỳnh - cán bộ quản lý công tác tuyển sinh cho biết, trường đã có thông báo khẩn tới các phụ huynh HS về việc thay đổi thời gian ôn tập hè 2016. “Ngày 8/7, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu thực hiện việc tổ chức học ôn cho HS, trường đã thông báo khẩn tới phụ huynh và cho HS được nghỉ ôn tập từ ngày 11 đến hết ngày 31/7. Từ ngày 1/8, HS mới tập trung tại trường để nhận kế hoạch học tập trong năm học mới” – ông Quỳnh thông tin. Và đây không phải là trường duy nhất cho HS nghỉ giữa chừng để “chạy theo” quy định như vậy.

Riêng trường THPT Trần Phú, trước thông tin phản ánh về việc dạy thêm, học thêm và thu tiền của phụ huynh, lại có lý lẽ riêng. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Đức Doanh – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, trường không tổ chức dạy thêm, không thu tiền của bất cứ phụ huynh nào. “Sau 1/8, trường mới có kế hoạch chuẩn bị năm học mới. Đặc điểm của trường là cơ sở vật chất thiếu thốn, cả năm không có học thêm, nhà trường không xin phép dạy thêm. Nhưng riêng năm nay do kỳ thi HS giỏi tổ chức sớm hơn mọi năm, nên từ đầu tháng 7, trường tổ chức 1 - 2 nhóm bồi dưỡng HS giỏi miễn phí cho một số HS lớp 12” – ông Doanh khẳng định.

Về phía Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng – Phó Giám đốc cho biết, để thực hiện đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Sở nghiêm cấm các nhà trường tựu trường trái quy định, tổ chức dạy trước chương trình của năm học 2016 - 2017 và tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra khảo sát để xếp HS vào các lớp đối với các lớp tuyển sinh đầu cấp. "Trường nào vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của ngành” – ông Dũng nhấn mạnh.