Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vi phạm trên lĩnh vực đường sắt tăng cao

Bảo Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoothi - Trong năm 2018, qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đường sắt đã phát hiện 1.463 hành vi vi phạm, tăng tới 40% so với năm 2017.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, năm 2018 đơn vị này đã tiến hành 8 cuộc thanh tra theo đoàn, 15 cuộc thanh tra độc lập và tổ chức 377 cuộc kiểm tra theo kế hoạch, 554 cuộc kiểm tra đột xuất lĩnh vực đường sắt. Qua thanh, kiểm tra phát hiện 1.463 hành vi vi phạm, tăng tới 40% so với năm 2017. Điều đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm có đến 60% vi phạm quy định về tín hiệu, quy tắc giao thông tại các đường ngang và vi phạm về bảo đảm ATGT đường sắt; 30% vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và 10% vi phạm đối với nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Ông Nguyễn Song Hà - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thực tế kết quả thanh, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) lĩnh vực đường sắt còn nhiều hạn chế; hình thức, nội dung kiểm tra chưa linh hoạt; chất lượng kiểm tra chưa cao.

Theo ông Hà, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ việc nhân lực làm công tác thanh tra đường sắt còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng. “Bộ phận tham mưu công tác thanh tra chuyên ngành đường sắt có 64/97 công chức thanh tra chuyên ngành làm nhiệm vụ thanh tra. Trong đó, có 54 công chức thanh tra làm việc tại các khu vực hiện trường trên địa bàn hoạt động rộng, trải dài từ Bắc vào Nam” – ông Hà nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra lĩnh vực đường sắt, ông Nguyễn Song Hà cho rằng, Cục Đường sắt Việt Nam cần đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về kĩ năng thanh tra cho các công chức thanh tra; đổi mới phương pháp, vận dụng linh hoạt các hình thức thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng công an các địa phương trong phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; đặc biệt trong xử lý, cưỡng chế, chống lấn chiếm, tái lấn chiếm, các vi phạm hành chính về hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.