Vì sao đồng USD tăng mạnh ở thị trường quốc tế và chững lại ở Việt Nam?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần trước và đầu tuần này, đồng USD đã tăng mạnh trong giỏ thanh toán quốc tế trên thị trường thế giới, nhưng chững lại ở thị trường Việt Nam. Các chuyên gia tài chính tại SSI cho rằng xuất siêu đã giúp cho đồng USD dồi dào trên thị trường nội địa.

Đồng USD tăng mạnh trên thị trường quốc tế và chững lại ở Việt Nam. Ảnh minh họa.

Cụ thể, đồng USD đã có một tuần giao dịch tích cực khi tăng mạnh và vượt mức 94,3 điểm, tương đương với mức tăng 0,76% kể từ phiên cuối tháng 9 sang đầu tháng 10. Đồng bạc xanh tăng mạnh trong tuần trước là do động thái có phần cứng rắn hơn của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc thu hẹp quy mô bảng cân đối tài sản.
Thị trường hiện đang đánh giá cao khả năng FED sẽ bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản hàng tháng vào cuối năm nay và nâng lãi suất vào cuối năm sau. Đồng thời với đó, diễn biến của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng đồng thuận tăng bởi thông tin trên, tăng từ trên 1,3% lên trên 1,5% trong vòng 1 tuần.
Khi đồng USD tăng thì các đồng tiền đối trọng với nó đã giảm mạnh. Hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế đều giảm giá mạnh so với USD như EUR mất 1,06%, GBP giảm 0,97%. Các đồng tiền của thị trường mới nổi cũng có phản ứng tiêu cực, với mức giảm mạnh nhất là Bạt Thái mất 1,2%.
Thị trường chứng khoán Mỹ trong đã hồi phục trở lại vào phiên cuối tuần trước nhờ những dữ liệu tích cực về chỉ số PMI cũng như việc Quốc hội Mỹ tạm thời hoãn đóng cửa nhờ việc thông qua dự luật chi tiêu tạm thời tới 3/12.
Tại Việt Nam, trái ngược với diễn biến trên thị trước quốc tế, tỷ giá USD/VND niêm yết ở các ngân hàng thương mại giảm nhẹ 10 đồng ở cả 2 chiều mua và bán trong tuần trước và đầu tuần này tiếp tục đi ngang. Giao dịch ở quanh mức 22.630 - 22.660 đồng/USD chiều mua và 22.835 - 22.860 đồng/USD chiều bán.
Biến động mạnh của giá vàng thế giới trong tuần qua đã giảm tới 1,4% so với cuối tuần trước trong phiên ngày thứ 4 và kết tuần quay trở lại tăng 0,6%, khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước - quốc tế đã có lúc tiến sát mức 10 triệu đồng/lượng. Điều này đã khiến tỷ giá trên thị trường tự do biến động mạnh. Cụ thể, kết tuần trước, tỷ giá USD tăng 95 đồng/USD ở chiều mua vào và giảm 5 đồng/USD cho chiều bán ra. 2 phiên đầu tuần tỷ giá USD/VND tại thị trường tự do cũng có 1 phiên giảm mạnh và 1 phiên tăng mạnh. Mức điều chỉnh giảm mạnh phiên đầu tuần và tăng mạnh sáng nay như nhau, nên tỷ giá USD trên thị trường tự do đã trở về mức giao dịch của cuối tuần trước.
Theo chuyên gia tài chính tại SSI, đồng USD chững lại ở thị trường Việt Nam đó là do số liệu cán cân thương mại tích cực. Tổng cục Thống kê ước tính, trong tháng 9 hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã nghiêng về xuất siêu 500 triệu USD. Do đó nguồn cung đồng USD trong các tổ chức kinh tế, tài chính khá dồi dào.
Hiện nay, thị trường đang cần chờ thêm số liệu chính thức từ Tổng cục Hải Quan, đồng thời việc Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa dần lại nền kinh tế và tập trung khôi phục hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng hàng hóa trong đó có xuất khẩu hàng được kỳ vọng tăng, sẽ giúp cán cân thương mại tiếp tục cải thiện vào giai đoạn cuối năm. Đồng thời, các dự án FDI tăng cường giải ngân tại Việt Nam cũng sẽ giúp cho đồng USD diễn biến tích cực. SSI nhận định, nguồn cung - cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định trong những tháng tới.