Vì sao sàn vàng chui còn đất sống?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã được cảnh báo nhưng vì sao sàn vàng trái phép vẫn hấp dẫn người chơi, liệu...

Vì sao sàn vàng chui còn đất sống? - Ảnh 1Kinhtedothi - Dù đã được cảnh báo nhưng vì sao sàn vàng trái phép vẫn hấp dẫn người chơi, liệu những quy định về sàn vàng cũng như hành lang pháp lý đã đủ chặt chẽ, minh bạch để nhà đầu tư (NĐT) không rơi vào bẫy “lãi suất cao”, trụ sở hào nhoáng… mà các sàn vàng ảo giăng ra? Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO về vấn đề này.

Hơn 500 tỷ đồng bị chiếm đoạt, 1.000 NĐT trắng tay khi sàn vàng BBG bị triệt phá - con số “khủng” này chứng tỏ dù không được cấp phép nhưng các sàn vàng vẫn có sức cám dỗ lớn với NĐT. Vì sao, thưa ông?

- Có nhiều nguyên nhân khiến các sàn vàng vẫn thu hút người chơi dù hoạt động bất hợp pháp. Thứ nhất, đó là do những lời mời chào hấp dẫn của các sàn vàng về lãi suất, lợi nhuận… Thứ hai, một nguyên nhân quan trọng nữa là vì chúng ta chưa rõ ràng, minh bạch thông tin về sàn vàng. Việc sàn vàng hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật, công khai chào mời khách chơi, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tại các khách sạn lớn, trụ sở khang trang, hoành tráng ngay giữa TP… khiến NĐT rất khó để nhận biết đây là một hình thức lừa đảo, kinh doanh trái phép.

Tôi nói điều này để thấy, các cơ quan chức năng khẳng định hoạt động sàn vàng là trái phép nhưng chúng ta quản lý không chặt, thông tin không rõ ràng khiến NĐT sa bẫy.

Có vẻ như các quy định về sàn vàng và hệ thống pháp luật để xử lý hoạt động kinh doanh vàng tài khoản trái phép vẫn chưa thực sự rõ ràng?

- Đúng vậy. Nghị định 24/2012/NĐ – CP về quản lý thị trường vàng không nói rõ  thế nào là vàng tài khoản và kinh doanh vàng tài khoản sẽ bị xử lý như thế nào. Nghị định 96/2014/NĐ – CP xử phạt hành chính về các vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ cũng không có quy định xử phạt kinh doanh sàn vàng.

Thực tế thời gian qua, đa số các vụ phanh phui hoạt động bất hợp pháp của các sàn vàng đều do NĐT khiếu kiện khi bị lừa đảo, chiếm đoạt vốn, chứ không phải do cơ quan chức năng trong quá trình quản lý phát hiện ra. Sau khi điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, sử dụng vốn sai mục đích thì mới điều tra ra hoạt động kinh doanh vàng tài khoản trái phép.

Để hạn chế tình trạng các công ty tài chính huy động vốn và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Theo tôi, có mấy vấn đề các cơ quan chức năng cần để ý. Thứ nhất, đầu tư vàng là nhu cầu có thật của một bộ phận người dân và NĐT. Có cầu nhưng không có cung nên các sàn vàng dù bất hợp pháp vẫn có đất sống. Cả thế giới có kênh đầu tư vàng cho người dân, tại sao chúng ta lại không? Thứ hai, cần phải minh bạch thông tin về sàn vàng. Trước đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép và Ngân hàng Nhà nước cũng chưa cấp giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác (gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản). Như vậy, sàn vàng chưa được cho phép chứ không cấm. Nếu hoạt động sàn vàng là chưa được cho phép thì phải công bố rộng rãi thông tin để người dân biết, chứ không phải đến khi “tiền mất, tật mang” thì mới nói rằng, chưa cấp phép sàn vàng, người dân hãy cẩn thận.

Thứ ba, các công ty tài chính này huy động vốn, mời chào khách hàng công khai… nhưng chỉ đến khi NĐT mất hàng trăm tỷ đồng, chủ công ty bỏ trốn hoặc có ý định bỏ trốn, chúng ta mới phát hiện ra thì “tiền mất tật mang” rồi. Vì vậy, công tác quản lý của các cơ quan chức năng cần chặt chẽ hơn nữa.

Xin cảm ơn ông!
Mới đây, cơ quan điều tra đã khởi tố ông Lê Minh Quang - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính BBG về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và kinh doanh sàn vàng trái phép. Đây không phải là lần đầu tiên một sàn vàng ảo bị đánh sập. Từ cuối năm 2014 đến nay, cơ quan công an đã liên tiếp triệt phá nhiều công ty kinh doanh vàng tài khoản trái phép như VGX, Khải Thái, 24 Gold, HGI, IG, BBG...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần