Vi Thùy Linh “trả nợ” bằng tác phẩm và trình diễn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mong muốn “chinh phạt” công chúng bằng tác phẩm, nới rộng tâm hồn độc giả để mỗi người tự xây dựng hộ chiếu tâm hồn cho riêng mình, cuốn sách mới của nữ nhà thơ vừa ra mắt, chuẩn bị chắp cánh cho đêm trình diễn sắp tới.

Nợ một đời

Lúc nào cũng có cảm giác như nợ ai đó điều gì, suy nghĩ ấy khiến ta nỗ lực hơn, Vi Thùy Linh chia sẻ khi đón đứa con tinh thần vừa ra mắt: “Hộ chiếu tâm hồn”, tập 34 tùy bút do NXB Kim Đồng ấn hành. Cũng là sự trả nợ ân tình của nữ thi sĩ với nơi mà những cuốn sách ra đời đã giúp nuôi lớn tâm hồn mình.
Lễ ra mắt sách sáng 28/2 tại cafe Trung Nguyên 52 Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lễ ra mắt sách sáng 28/2 tại cafe Trung Nguyên 52 Hai Bà Trưng - Hà Nội
Đọc sách NXB Kim Đồng khi còn nhỏ, tiền mua sách là một phần trong đồng lương ít ỏi của bố, những trang giấy sẫm màu, nhiều trang còn dính sợi rơm, Vi Thùy Linh yêu văn học từ đó. Với chị, “Hộ chiếu tâm hồn” cũng sẽ không phải là cuộc trả nợ cuối cùng cho NXB Kim Đồng. Cuộc trả nợ trước, tập thơ “Chu du cùng ông nội”, in năm 2011, như lời Phó Giám đốc - Tổng biên tập NXB Nguyễn Huy Thắng, không phải là sớm. Nhưng hai cuốn sách này đã đến với NXB bằng vận tốc “chóng mặt”, được đánh giá là hiện tượng khá thú vị với nhiều tố chất văn hóa. Đặc biệt khi ngoài giá trị tự thân của các tác phẩm thơ, tùy bút, lần trước cũng như lần này, đều có sự đóng góp của các họa sĩ tên tuổi.

Đặng Xuân Hòa, Nguyễn Thị Hiền, Bùi Mai Hiên, Vi Kiến Thành, Đào Hải Phong, Phạm Hà Hải, Phạm An Hải là những cái tên ký dưới những bức minh họa in trong “Hộ chiếu tâm hồn”. Và như cảm nhận của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, thì cao hơn cả minh họa, đó là đồng cảm và đồng sáng tạo. Họ đọc thấy chất họa, chất nhạc, chất điện ảnh trong tùy bút Vi Thùy Linh, nên giữa những trang viết và những bức tranh có sự tương tác, nhà phê bình nhấn mạnh.
Cuốn sách “Hộ chiếu tâm hồn”
Cuốn sách “Hộ chiếu tâm hồn”
“Cơn lốc” mới của ViLi

Viết về mùa xuân, về những vùng đất đã đi qua, đã gắn bó và luôn gửi tâm hồn ở lại, cùng những trăn trở trước những mất mát, những bất an của đời sống, nữ thi sĩ mong người đọc cùng đánh thức tâm hồn, để sống nhân ái, cao thượng hơn. Và không dừng lại ở trang sách, Vi Thùy Linh chuẩn bị cho một cuộc “tấn công” người đọc, người nghe, người xem bằng nhiều giác quan. Tối 6-3 tới tại L’espace 24 Tràng Tiền, Hà Nội, dàn “sao” nghệ sĩ sân khấu và âm nhạc sẽ cống hiến cuộc trình diễn mang tên “Hộ chiếu tâm hồn”. Các tùy bút trong cuốn sách sẽ được chọn thể hiện bởi NSND Hoàng Dũng, NSƯT Thu Hà, nghệ sĩ Thiện Tùng và Thùy Linh của Nhà hát kịch Hà Nội.

Vốn yêu mến tác phẩm Vi Thùy Linh từ lâu, NSƯT Thu Hà chia sẻ: Tôi ấn tượng với những màn trình diễn của Linh trên Sân thơ trẻ, trên sân khấu Nhà hát lớn, Linh dám làm điều mà nhiều người không dám, dám múa, dám trình diễn, thậm chí áp đặt cả mọi người, nhưng đó là sự áp đặt đáng yêu và mọi người trân trọng Linh. Nghệ sĩ trẻ Thùy Linh cho rằng, mình đã được truyền lửa bởi tâm huyết của nữ thi sĩ với văn, thơ, với cuộc sống. Còn nghệ sĩ Thiện Tùng cảm thấy vinh dự và thử thách khi sẽ thể hiện tùy bút của Vi Thùy Linh. Anh nói: Trên đường lúc nào tôi cũng nhẩm những dòng chữ của Linh và hy vọng sẽ đưa được visa tâm hồn của chị đến với mọi người.

Sự nhiệt huyết, hăng hái của Vi Thùy Linh đã thuyết phục được nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng chị trong đêm “Bay cùng ViLi” tại Nhà hát lớn trước đây và đêm “Hộ chiếu tâm hồn” sắp tới, như lời nhận xét của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền khi gọi Linh là “cơn lốc”. Bà cho rằng, giống như đã có 99 độ, Linh là người lúc nào cũng đi tìm 1 độ nữa để sôi và cuốn mọi người sôi theo.
Góp mặt với đêm “Hộ chiếu tâm hồn” có đạo diễn Như Lai, ca sĩ opera Vành Khuyên, NSND Thúy Hường… cùng các nghệ sĩ cello Doãn Hương Khanh, violon Lê Tuấn Anh - Dương Minh Chính và flute Lê Thu Hường... Kịch bản và lời dẫn cho chương trình này là Vi Thùy Linh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần