Việt Nam bán 1 loại gia vị thu về 210 triệu USD từ đầu năm
Kinhtedothi - Ấn Độ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu quế số 1 của Việt Nam chiếm 35,1% đạt 3.245 tấn, giảm 35% so với tháng 7. Tiếp theo là các thị trường: Mỹ 1.224 tấn, Bangladesh 562 tấn và Trung Quốc 425 tấn.

Rộn ràng mùa thu hoạch vỏ quế. Ảnh: Hồng Vân
Ngày 7/9, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, theo thống kê sơ bộ trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 9.237 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 22,9 triệu USD. So với tháng trước lượng xuất khẩu giảm 11% và so với tháng 8/2024 lượng xuất khẩu tăng 12,8%.
Prosi, Olam, Gia vị Sơn Hà, Rừng Xanh T&K, Tuấn Minh là các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu trong tháng. Trong khi đó Ấn Độ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu quế số 1 của Việt Nam chiếm 35,1% đạt 3.245 tấn, giảm 35% so với tháng 7. Tiếp theo là các thị trường: Mỹ 1.224 tấn, Bangladesh 562 tấn và Trung Quốc 425 tấn.
Như vậy, tính đến hết tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.045 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 210,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu tăng 18,9%, kim ngạch tăng 32,0%.
Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Ấn Độ 33.058 tấn, Mỹ 8.751 tấn và Bang ladesh 6.084 tấn. Trong khi đó Prosi Thăng Long tiếp tục là doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu đạt 11.602 tấn, tiếp theo là Rừng Xanh T&K 4.814 tấn, Huy Chúc M&M 4.715 tấn, Gia vị Sơn Hà 4.425 tấn và Senspices Việt Nam 3.905 tấn.
Ở chiều ngược lại, tháng 8/2025 Việt Nam đã nhập khẩu 330 tấn quế, giảm 33,2% so với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu đạt 0,8 triệu USD. Việt Nam nhập khẩu quế chủ yếu từ Indonesia đạt 318 tấn, chiếm 96,4% thị phần.
Theo thống kê, nước ta sở hữu diện tích quế lên tới 180.000 ha với trữ lượng vỏ quế 0,9 - 1,2 triệu tấn, trong đó vùng trồng chủ yếu tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Nhiều năm qua, vỏ quế khô vừa là một loại gia vị, vừa là một loại dược liệu thiên nhiên quen thuộc trong cuộc sống. Hiện nhu cầu sử dụng quế trong các ngành thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và dược liệu tại các nước phát triển đang gia tăng nhanh chóng. Nhờ đó, mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao giá trị sản phẩm.

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích
Kinhtedothi - 8 tháng đã qua của năm 2025, trong bối cảnh nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự thay đổi về chính sách thương mại, sản xuất nông nghiệp vẫn đạt nhiều kế quả tích cực. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.

Khoa học, công nghệ – chìa khóa mở lối cho nông sản Việt vươn xa
Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở việc chế biến sâu để gia tăng giá trị, nhiều công trình khoa học sáng tạo còn góp phần gìn giữ và nâng tầm thương hiệu nông sản, làng nghề truyền thống của Việt Nam. Tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2, các đề tài này đã chứng minh tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp.

Hưng Yên xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025
Kinhtedothi - Ngày 20/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025 với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện Bộ Công Thương, các sở ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.