Việt Nam cần sớm gia nhập Công ước thương mại điện tử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và nền kinh tế phát triển trong thời kỳ số hóa hiện nay, việc gia nhập Công ước thương mại điện tử là vấn đề thật sự cần thiết đối với Việt Nam.

Đây là phân tích của các chuyên gia thuộc Dự án hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tại Hội thảo “Công ước Liên hợp quốc về sử dụng chứng từ điện tử trong hợp đồng quốc tế và khả năng gia nhập của Việt Nam” do MUTRAP phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đồng tổ chức ngày 11/4 tại Hà Nội.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Công ước Liên hợp quốc về sử dụng chứng từ điện tử trong hợp đồng quốc tế được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua tại phiên họp lần thứ 38 tổ chức ngày 23/11/2005 tại New York.
Người dân tìm hiểu về giải pháp thanh toán trực tuyến. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)
Người dân tìm hiểu về giải pháp thanh toán trực tuyến. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)
Công ước này ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng chứng từ điện tử trong thương mại quốc tế bằng phương tiện điện tử cũng có giá trị và hiệu lực thực thi như bản giấy trong thương mại truyền thống.

Hội thảo nhằm đánh giá toàn diện những thuận lợi và khó khăn trong trường hợp Việt Nam gia nhập Công ước thương mại điện tử. Các tham luận đã tập trung vào các nội dung liên quan đến chủ đề như: Giới thiệu các Công ước thương mại điện tử, thực tiễn tham gia các Công ước liên quan đến thương mại quốc tế của Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong quá trình gia nhập, tác động tiềm năng của việc tham gia Công ước đối với các doanh nghiệp Việt Nam, sự tương thích giữa Công ước thương mại điện tử và luật pháp Việt Nam về thương mại điện tử.

Bà Lại Thu Hương, Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương, nhấn mạnh việc gia nhập Công ước thương mại điện tử được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ hạn chế được các tranh chấp phát sinh trong việc lựa chọn luật áp dụng cho hợp đồng điện tử, giảm mức độ sử dụng luật của nước đối tác. 

Bên cạnh đó, việc gia nhập Công ước thương mại điện tử thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, bổ sung và sửa đổi pháp luật thương mại điện tử trong nước. Tuy nhiên, việc gia nhập Công ước thương mại điện tử của Việt Nam có thể sẽ gặp một số khó khăn, do sự khác biệt giữa pháp luật trong nước và quốc tế, nguồn nhân lực còn yếu, chưa theo kịp sự thay đổi của công nghệ.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đề xuất Việt Nam cần sớm tiến hành các thủ tục để gia nhập Công ước thương mại điện tử và có những chuẩn bị mang tính tổng thể và lâu dài để thực thi Công ước trong thực tiễn thương mại quốc tế của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần