70 năm giải phóng Thủ đô

Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, cổ phiếu du lịch có "cất cánh"?

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/3 đánh dấu sự quay lại mạnh mẽ của ngành du lịch khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế. Đây là thời cơ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và cải thiện lợi nhuận của các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, lưu trú và vận tải.

Sau cơn mưa...

Ngành du lịch Việt Nam cũng như thế giới đã có 2 năm (2020 - 2021) "kinh hoàng" do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Số lượt khách quốc tế trong năm 2020 chỉ đạt 3,8 triệu lượt giảm 79% so với 2019. Khách du lịch nội địa cũng thu hẹp về 56 triệu lượt. Trong khi đó, tổng thu từ ngành du lịch chỉ đạt 312.000 tỷ đồng, giảm 59%.

Bước sang năm 2021, ngành du lịch tiếp tục đối mặt khó khăn chưa từng có với ảnh hưởng của biến chủng Delta cũng như sự chặt chẽ trong việc áp dụng các nguyên tắc giãn cách xã hội. Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2021 chỉ đạt 157,3 nghìn lượt, giảm 96%, lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt còn tổng thu từ du lịch thu hẹp về mức 180.000 tỷ đồng.

Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Phạm Hùng
Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, ngày 15/3/2022 đánh dấu sự quay lại mạnh mẽ của ngành du lịch, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Một số quy định về việc mở cửa đón khách nước ngoài từ ngày 15/3: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2, duy trì kết nối liên tục trong thời gian du lịch ở Việt Nam; có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu là 10.000 USD

Theo đánh giá của SSI Research, mặc dù vẫn còn những quy định để đảm bảo an toàn phòng dịch, tuy nhiên với định hướng mở cửa trở lại, đặc biệt với khách quốc tế của Việt Nam cùng các quốc gia khác trên thế giới, triển vọng hồi phục của ngành kể từ năm 2022 đang trở nên rõ ràng hơn. Số lượt khách khó có thể quay lại ngay mức trước dịch, tuy nhiên có thể xác định thời điểm khó khăn nhất của ngành du lịch đã rơi vào 2021.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, năm 2022 ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu khách nội địa. Tổng thu từ ngành du lịch ước đạt 400.000 tỷ đồng.

SSI Research lưu ý rằng, sẽ cần thời gian để việc mở cửa trở lại ngành du lịch phản ánh vào kết quả kinh doanh của DN, tuy nhiên với đặc tính phản ánh kỳ vọng của thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu thường có xu hướng phản ứng trước so với diễn biến của lợi nhuận.

Nhóm cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

Đánh giá về cổ phiếu nhóm nào hưởng lợi khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế, theo SSI Research sẽ có 3 nhóm ngành chính. 

Đối với nhóm du lịch, lữ hành, đây là lĩnh vực hưởng lợi trực tiếp nhờ số lượt khách hồi phục mạnh sau 2 năm chịu tác động từ đại dịch. Các cổ phiếu đáng chú ý gồm có: VTD (Công ty Cổ phần Du lịch Vietourist), VNG (Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công); CTC (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên); TCT (Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh).

Tuy nhiên, việc phát hành tăng vốn tại VTD sẽ làm suy giảm lợi nhuận đem về cho cổ đông trong bối cảnh nhu cầu phục hồi chậm. Bên cạnh đó, TCT cũng gặp phải khó khăn trong cạnh tranh gay gắt với cáp treo Sunworld.

Đối với nhóm lưu trú du lịch, đây là nhóm được hưởng lợi nhờ công suất thuê phòng hồi phục theo sự gia tăng của khách. Các cổ phiếu cần theo dõi bao gồm: DAH (Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á), OCH (Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ OCH), NVT (Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay).

Đối với nhóm vận tải du lịch, đây là lĩnh vực mang tính chất hưởng lợi gián tiếp nhờ việc vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên các tuyến đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển... Tuy nhiên, với đặc tính vận tải, các cổ phiếu trong nhóm này chịu ảnh hưởng bởi việc giá xăng dầu đang duy trì ở mức cao.

Các cổ phiếu hưởng lợi gồm có: HVN (Vietnam Airlines), VJC (Vietjet), SKG (Superdong Kiên Giang), SRT (Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài gòn), HRT (Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội). Ngoài ra, SSI Research đánh giá đại diện đầu ngành của nhóm dịch vụ hàng không là ACV cũng sẽ hưởng lợi mạnh mẽ nhờ câu chuyện hồi phục sau dịch.