Việt Nam sẽ có ít nhất 3 đô thị thông minh vào năm 2025

Công Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia”. Hội thảo nằm trong Diễn đàn Cách mạng công nghiệp 4.0 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Hội thảo ''Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia''. 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện tại Việt Nam đang có 830 đô thị với tỷ lệ đô thị hoá là 38,6%. Tăng trưởng kinh tế tại các đô thị đạt khoảng 12 đến 15%, cao gấp 1,5 đến 2 lần tăng trưởng trung bình của cả nước.
“Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo việc khai thác ứng dụng Khoa học công nghệ để phát triển đô thị. Mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 3 đô thị thông minh tại 3 vùng trọng điểm; đến 2030 sẽ hình thành 1 số chuỗi đô thị thông minh, từng bước kết nối với các đô thị thông minh của Khu vực và Thế giới” - ông Nguyễn Văn Sinh cho hay.
Đồng tình với ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng khẳng định, xây dựng đô thị thông minh là yêu cầu tất yếu hiện nay. Hiện có khoảng 30 địa phương đã phê duyệt và triển khai các dự án, đề án phát triển đô thị thông minh.
Tuy vậy, trước khi triển khai xây dựng đô thị thông minh cần nghiên cứu kỹ đặc thù của từng địa phương để đưa ra những chiến lược hợp lý, tránh việc đầu tư dàn trải, làm theo phong trào. “Triển khai đô thị thông minh có nhiều lợi ích nhưng cũng rất nhiều thách thức, trong đó hợp tác và chia sẻ dữ liệu là điều tối quan trọng” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho hay.
Trước khi triển khai xây dựng đô thị thông minh cần nghiên cứu kỹ đặc thù của từng địa phương để đưa ra những chiến lược hợp lý.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các diễn giả đến từ Chính phủ Hàn Quốc, các doanh nghiệp toàn cầu và các tập đoàn của Việt Nam đã mang tới gần 10 bài trình bày về các vấn đề liên quan đến xây dựng đô thị thông minh.

Ngoài việc tiếp nhận các thông tin hữu ích, các đại biểu và khách mời còn tham dự phiên thảo luận bàn tròn để cùng trao đổi, tham góp các ý kiến, từng bước hướng tới mô hình đô thị thông minh phát triển bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần