Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt
Kinhtedothi - Một điểm nổi bật nhất, đó là năm nay cả 3 ngành chính là Sợi, Dệt và May đều có lãi. Ở đây không phải là con số bao nhiêu nghìn tỷ lợi nhuận cao nhất, mà quan trọng nhất là tất cả các ngành chính trong chuỗi khép kín của dệt may đều có lợi nhuận...
Đó là thông tin được ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sáng 23/12 tại buổi họp báo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), phong trào công nhân lao động năm năm 2025 và các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cho người lao động (NLĐ), định hướng sản xuất năm 2026.
Linh hoạt thành công
Theo ông Cao Hữu Hiếu, năm 2025, ngành Dệt May Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, chịu tác động từ nhiều yếu tố như tình hình căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ và thiên tai diễn ra tại Việt Nam. Cùng với đó, giá bông, xơ, chi phí logistics… liên tục biến động đã làm gia tăng chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp (DN) dệt may.
Trong khi đó, khách hàng yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, đơn giá gia công giảm và các quy định về truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ. Những yếu tố này đã tạo ra áp lực lớn đối với các DN trong ngành, làm gia tăng khó khăn và suy giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, năm 2025 là một năm tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành dệt may khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Hiện nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD (tăng khoảng 10%), quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm trên 38 tỷ USD/46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).
May 10 là doanh nghiệp đầu đàn về xuất khẩu và quan tâm đời sống người lao động. Ảnh: Khắc Kiên
Đây là kết quả của cả một quá trình điều hành hết sức linh hoạt trong năm 2025, trong đó Vinatex đã thực hiện triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, như: chiến dịch "90 ngày thần tốc" được triển khai vào tháng 4 - 6/2025, nhằm tối đa hóa sản lượng, hoàn thành các đơn hàng quý II/2025, giữ vững xuất khẩu và doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường dệt may thế giới, đặc biệt trước biến động thuế quan...
Kết quả, năm 2025, doanh thu hợp nhất ước đạt 18.890 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng (cao thứ 2 lịch sử trong 30 năm xây dựng và phát triển Vinatex chỉ sau năm 2021) bằng 149% kế hoạch năm; Thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024.
Vượt thách thức "sương mờ" thuế đối ứng
Trên cơ sở các mô hình dự báo, nghiên cứu, cuối năm 2025 Vinatex đã đưa ra các kịch bản trong điều hành, tập trung vào việc nâng cao năng suất tổng hợp của các DN trong hệ thống để công tác quản trị linh hoạt, hiệu quả. Năm 2026, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất: 20.000 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất: 1.200 - 1.500 tỷ đồng. Đây là một kế hoạch tương đối thách thức khi làn sương mờ của thuế đối ứng vẫn còn “bỏ ngỏ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro trên nền thị trường không có sự tăng trưởng đột biến.
Dệt may Việt Nam đã đầu tư công nghệ để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Ảnh: Khắc Kiên
Theo đó, tăng trưởng thặng dư xuất nhập khẩu trên 10%, đóng góp trực tiếp 10% vào tăng trưởng GDP cả nước; tăng trưởng năng suất tổng hợp (TFP) trên 5% cao gần gấp 2 lần mức bình quân cả nước năm 2025, thông qua tăng doanh thu và vốn, nhanh hơn tăng lao động; thu nhập của người lao động theo giờ tăng trên 10%, cũng là đóng góp trực tiếp 10% vào tăng trưởng GDP cả nước
Để hiện thực hóa, Vinatex xác định tăng trưởng hiệu quả trên 10%. Với chủ đề “Hiệu suất tổng thể toàn Tập đoàn”, Vinatex tập trung cải thiện hiệu suất của tất cả các nguồn lực hiện có gồm khai thác tài sản cố định, tài sản lưu động, khai thác thị trường và nguồn nhân lực thông qua sản phẩm có giá trị cao hơn, tổ chức sản xuất thông minh hơn.
Vinatex đưa ra các cụm giải pháp chủ yếu được triển khai, bao gồm, tập trung đẩy mạnh hiệu suất những khu vực kinh doanh có hiệu quả, khai thác với tỷ lệ cao nhất, tạo ra tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trên tài sản, gồm cả tài sản hữu hình và vô hình như công nghệ, thương hiệu, nguồn nhân lực.
Tiếp tục tập trung vào chất lượng tăng trưởng, độ đồng đều trong năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tập đoàn; Hình thành cơ bản hạ tầng quản lý số cho các doanh nghiệp chủ lực, liên kết trực tiếp theo thời gian thực về công ty Mẹ. Tổ chức, khai thác, vận hành hiệu quả trung tâm dữ liệu kinh doanh số toàn Tập đoàn.
Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới tại các đơn vị mạnh, và công ty Mẹ để tạo bước tiến đột phá cho toàn hệ thống; Đổi mới hoạt động đào tạo cán bộ theo hướng hiện đại, số hoá, nhưng cá thể hoá cho điều kiện từng doanh nghiệp. Thực hành tốt văn hoá học tập liên tục và tinh thần đổi mới sáng tạo trong Tập đoàn
Ngoài ra, thực hiện giao nhiệm vụ cho các đơn vị bằng các chỉ tiêu (KPIs) đo lường được, hướng tới từ cấp quản lý trung gian trong toàn tập đoàn có chỉ tiêu nhiệm vụ. Tiến hành từng bước việc đãi ngộ theo thành tích đóng góp thông qua chỉ tiêu định lượng; tổ chức có hệ thống, thuận tiện, kịp thời hoạt động quản trị rủi ro, nhấn mạnh yếu tố phòng ngừa từ sớm, từ xa các rủi ro của doanh nghiệp.
Đóng góp vào thành quả đó, Vinatex luôn quan tâm đến đời sống của người lao động (NLĐ). Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, đơn vị tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với Tập đoàn và các DN triển khai toàn diện phong trào thi đua; chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ với nhiều hình thức phong phú, thực chất.
Về công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Xuân Bính Ngọ 2026, tại cấp ngành, Công đoàn phối hợp với Tập đoàn tiếp tục tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” tại nhiều điểm trên cả nước với các nội dung: gian hàng ưu đãi giảm giá, gian hàng 0 đồng; tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt hoặc không về quê đón Tết; hỗ trợ chuyến xe, tấm vé nghĩa tình đưa đón NLĐ về quê đón Tết; cùng nhiều hoạt động bên lề khác như văn hóa văn nghệ, thi gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả...

Dệt may Việt Nam phục hồi xuất khẩu ấn tượng nhờ chủ động nguyên liệu
Kinhtedothi - Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024, xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, ngành dệt may đánh dấu sự phục hồi ấn tượng trong năm 2025 với đầy khó khăn... Đặc biệt, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu.

Dệt may bản lĩnh trong môi trường biến động
Kinhtedothi - Năm 2025 là một trong những năm khó khăn nhất đối với ngành dệt may Việt Nam, nhưng cũng đánh dấu một giai đoạn chuyển mình quan trọng. Kết quả đáng ghi nhận trong xuất khẩu và chiếm lĩnh thị trường trong nước trong tiến trình hội nhập là minh chứng.

Kiến tạo văn hoá mới cho dệt may Việt Nam
Kinhtedothi - Văn hoá xanh và tiêu dùng bền vững đang trở thành nền tảng định hình tương lai của ngành dệt may Việt Nam.






