Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc: đón 9,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023

Kinhtedothi - Năm 2023 ngành Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã đón khoảng 9,3 triệu lượt khách tham quan du lịch. Số lượng du khách tăng 13% so với năm 2022 và tăng 2% so kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 81.000 lượt, khách nội địa hơn 9.218.500 lượt.

Thành tựu và những tồn tại, hạn chế…

Số liệu của phòng quản lý Du lịch, Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cho biết, tổng doanh thu du lịch ước tính đạt: 3,610 tỷ đồng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất sử dụng phòng đạt 40% đến 45%.

Tính đến 01/12/2023 toàn tỉnh có 563 cơ sở lưu trú du lịch với 9.973 buồng và 7.500.000 cán bộ công nhân viên. Trong đó có 4 khách sạn 5 sao; 02 khách sạn 4 sao; 9 khách sạn 3 sao; 44 khách sạn 2 sao; 16 khách sạn 1 sao và 488 sơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7799: 2017 về Nhà nghỉ du lịch và 7800: 2017 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Các cơ sở lưu trú đã tăng cường duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, chất lượng dịch vụ ở các cơ sở lưu trú đã tốt hơn so với những năm trước, ngày càng mang lại nhiều sự hài lòng đối với du khách.

Hiện nay trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc có 21 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 07 đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và 14 đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa với thị trường khách Inbound (khách nước ngoài) từ Nhật Bản, Hàn Quốc là chủ yếu. Lượng khách Outbound (du lịch ra nước ngoài) do các công ty lữ hành tổ chức chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Mặc dù ngành du lịch Vĩnh Phúc trong năm 2023 đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại như: chất lượng sản phẩm dịch vụ còn hạn chế, chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, nhất là các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao.

Các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm trên địa bàn vẫn còn thiếu; các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng còn đơn điệu, chưa nêu bật được dấu ấn đặc trưng vùng miền, dấu ấn riêng của tỉnh…

Hoạt động du lịch còn mang tính thời vụ, chưa chuyên nghiệp nên chưa thu hút được lao động có chất lượng cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch còn chưa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, nghiệp vụ cho người lao động.

Mục tiêu đón 10,6 triệu lượt du khách, đạt doanh thu 4 nghìn tỷ

Bước sang năm 2024 ngành du lịch Vĩnh Phúc phấn đấu đón trên 10.600.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế phấn đấu đón khoảng 90.000 nghìn lượt; Doanh thu du lịch ước đạt trên: 4.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý Du lịch cho biết: các đơn vị chuyên môn sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các đơn vị kinh doanh du lịch, đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ phục vụ khách du lịch.

“Qua công tác kiểm tra, các đơn vị chuyên môn làm nhiệm vụ sẽ kịp thời phát hiện, nhắc nhở chấn chỉnh đối với các biểu hiện sai phạm. Thậm chí, lập biên bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành đầy đủ quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch.” – ông Đỗ Hoàng Dương cho biết.

Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng các kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng các chương trình quảng bá du lịch, đẩy mạnh quảng bá du lịch Vĩnh Phúc trên nền tảng số. Cơ quan chuyên môn cũng sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về du lịch (quản lý cơ sở lưu trú du lịch, bàn - bar, lễ tân, buồng, hướng dẫn viên du lịch) cho cán bộ, nhân viên làm việc trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ phát sinh do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, UBND tỉnh giao; phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh, phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

22 Dec, 03:34 PM

Kinhtedothi - Được tổ chức liên tục từ năm 2018, Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội từng khởi đầu với quy mô và không gian còn khiêm tốn, nhưng đến năm 2025 đã cho thấy một bước chuyển rõ nét trong cách tổ chức, khi giá trị của lễ hội không còn được đo chủ yếu bằng số gian hàng hay lượng khách, mà bằng khả năng tạo ra trải nghiệm văn hoá và kết nối các chủ thể khác nhau trong đời sống đô thị.

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

22 Dec, 01:56 PM

Kinhtedothi – Sau nhiều năm kiên trì nhận diện, bảo tồn và phát huy, ẩm thực Hà Nội đang từng bước khẳng định vị trí như một nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là dịp nhìn lại chặng đường đó, nơi các chủ thể từ quản lý, báo chí, doanh nghiệp đến cộng đồng cùng gặp nhau để khẳng định một cách tiếp cận nhất quán: đưa ẩm thực từ giá trị truyền thống trở thành tài sản văn hóa có khả năng tạo sinh kế và lan tỏa bền vững.

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

22 Dec, 01:28 PM

Kinhtedothi - Sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ cùng không gian thiên nhiên đặc sắc, Tuyên Quang đang chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang “đánh thức” di sản, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch bền vững, nâng cao sinh kế cộng đồng và định hình vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc gia.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

22 Dec, 11:04 AM

Kinhtedothi - Không còn bó hẹp trong không gian làng nghề hay những con phố mang tên món ăn, tại Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội 2025, các giá trị ẩm thực truyền thống tiếp tục được trình diễn, kể chuyện và tương tác trực tiếp với công chúng, cho thấy một hướng đi rõ nét trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ