Vợ chồng Mailisa: Từ "đế chế" thẩm mỹ, hào quang mạng xã hội đến tâm bão điều tra
Kinhtedothi - Chiều 13/11, biệt phủ rộng hơn 4.000m² của bà Phan Thị Mai, người sáng lập hệ thống thẩm mỹ Mailisa cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh tại khu dân cư Thới An (quận 12 cũ, TP Hồ Chí Minh) trở thành tâm điểm chú ý khi lực lượng công an xuất hiện làm việc suốt nhiều giờ. Động thái này không chỉ thu hút sự quan tâm bởi quy mô kiểm tra mà còn bởi chính hai nhân vật trung tâm, cặp đôi từng được xem là “biểu tượng xa hoa”, hào quang mạng xã hội trong ngành làm đẹp Việt Nam.
27 năm trước, năm 1998, một cơ sở chăm sóc da mang tên Mailisa xuất hiện khiêm tốn trên con đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận. Chủ nhân là Phan Thị Mai, một phụ nữ đam mê làm đẹp, nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu thị trường. Nhờ chiến lược định vị “hàng hiệu giá bình dân” và phong cách quảng bá gần gũi, thương hiệu Mailisa nhanh chóng lan rộng, biến bà Mai thành “nữ hoàng thẩm mỹ” trong mắt nhiều người.
Đến nay, Mailisa sở hữu 17 cơ sở trên cả nước, mỗi nơi là một tòa nhà nguy nga, tọa lạc ở vị trí đắc địa, từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh. Khác với nhiều hệ thống thuê mặt bằng, Mailisa chọn cách mua đất, xây tòa nhà riêng, thể hiện tiềm lực tài chính đáng nể.
Song hành với sự lớn mạnh của thương hiệu là sự xuất hiện ngày càng nổi bật của ông Hoàng Kim Khánh, người đàn ông kém vợ 10 tuổi, được xem là “bàn tay chiến lược” phía sau Mailisa.
Hoàng Kim Khánh sinh năm 1985 tại Hải Dương, xuất thân trong một gia đình thuần nông. Sau thời gian học kỹ thuật rồi chuyển sang ngành quản trị kinh doanh, ông bén duyên với lĩnh vực truyền thông. Chính công việc này giúp ông gặp bà Mai, khi đó đã là chủ một cơ sở thẩm mỹ đang phát triển.
Từ đối tác làm ăn, cả hai trở thành bạn, rồi nên duyên vợ chồng, bất chấp chênh lệch 10 tuổi và việc bà Mai đã có con riêng. Theo nhiều người quen biết, sự kết hợp của họ là “liên minh hoàn hảo”, bà Mai am hiểu kỹ thuật làm đẹp và vận hành cơ sở; ông Khánh nắm truyền thông, quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Chỉ trong vài năm, dưới sự điều hành của hai người, Mailisa vươn lên thành đế chế làm đẹp có sức ảnh hưởng bậc nhất Việt Nam.
Cặp đôi Mailisa - Hoàng Kim Khánh không chỉ nổi tiếng trong giới thẩm mỹ mà còn trên mạng xã hội, nơi bà Mai sở hữu hơn 3 triệu người theo dõi. Tại đây, bà thường xuất hiện với hình ảnh “người phụ nữ quyền lực, hào sảng và sang trọng”, trong khi ông Khánh được mệnh danh là “tay chơi siêu xe số 1 Việt Nam”.
Trong bộ sưu tập của ông Khánh có những cái tên khiến giới sưu tầm quốc tế phải chú ý như: Koenigsegg Regera (gần 200 tỷ đồng), McLaren Senna, Lamborghini Aventador S, Ferrari 488 Pista Spider, Bentley Mulsanne, Bentayga V8, Aston Martin V8 Vantage… Mỗi chiếc đều được vận chuyển về Việt Nam bằng container riêng, có biển số độc và được giới mê xe xem như “huyền thoại”.
Tháng 8 vừa qua, vợ chồng Mailisa còn tổ chức tiệc tân gia tại căn biệt phủ rộng hơn 4.000m² ở TP Hồ Chí Minh, nơi sử dụng gỗ quý, hồ cá Koi, tiểu cảnh hàng chục tỷ đồng. Hình ảnh buổi tiệc xa hoa lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây nhiều tranh luận.
Trên các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh bà Mai thường gắn với những khẩu hiệu như “đẹp thật, giá thật, hàng hiệu giá bình dân”. Hàng loạt người nổi tiếng được mời quảng bá cho thương hiệu, góp phần củng cố niềm tin của khách hàng.
Tuy nhiên, quảng cáo trong lĩnh vực y tế thẩm mỹ là khu vực bị kiểm soát nghiêm ngặt theo Luật Khám chữa bệnh…. Khi một thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn như Mailisa sử dụng chiến lược truyền thông mạnh tay, ranh giới giữa “thành công thương mại” và “vi phạm pháp luật” trở nên mong manh.
Theo dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, hiện ông Hoàng Kim Khánh và bà Phan Thị Mai đứng tên hàng loạt công ty tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Dương, Nghệ An, Phú Quốc… tất cả đều thuộc hệ sinh thái Mailisa, hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, dạy nghề và kinh doanh mỹ phẩm. Điểm đáng chú ý là hầu hết pháp nhân đều thuộc loại hình trách nhiệm hữu hạn một thành viên, không có vốn góp từ bên ngoài, khiến việc giám sát dòng tiền và doanh thu thực tế trở nên khó khăn.
Dù thành công vang dội, hệ thống Mailisa cũng vướng vào sai phạm. Tháng 1/2024, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xử phạt Công ty TNHH Mailisa 160 triệu đồng và đình chỉ 18 tháng hoạt động chăm sóc da vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh không phép và quảng cáo vượt phạm vi cho phép.
Dù sau đó, Mailisa tuyên bố “tạm ngưng khắc phục và hoàn thiện pháp lý”, nhưng chỉ chưa đầy một năm sau, lực lượng chức năng lại xuất hiện tại hàng loạt chi nhánh cùng lúc từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng. Vụ việc khiến cộng đồng đặt dấu hỏi về quy trình hành nghề của chuỗi thẩm mỹ này.
Câu chuyện về vợ chồng Mailisa - Hoàng Kim Khánh không chỉ là hành trình làm giàu từ con số không, mà còn là ví dụ sinh động cho cách một thương hiệu cá nhân có thể trở thành “đế chế” truyền thông.
Tuy nhiên, khi danh tiếng và tài sản chạm đến mức gây choáng ngợp, ánh sáng của pháp luật tất yếu sẽ soi rọi vào mọi góc tối, từ giấy phép, quảng cáo, hoạt động tài chính đến nguồn gốc tài sản….
Họ từng là biểu tượng cho sự năng động và thành công trong ngành làm đẹp Việt. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cặp đôi này đang đứng trước phép thử lớn nhất: giữ vững danh tiếng hay đối diện hậu quả từ chính “đế chế” mình tạo dựng.
Trích dẫn
Mailisa tên thật là Phan Thị Mai, sinh năm 1975 tại Hà Tĩnh. Trước khi trở thành bà chủ của chuỗi thẩm mỹ viện mang tên Mailisa, bà Mai từng có tuổi thơ cơ cực, mồ côi cha từ nhỏ, theo mẹ lên rừng hái củi, bán rau mưu sinh.
Từ nghề cắt tóc, bà bén duyên với làm đẹp, rồi mở tiệm riêng, học thêm phun xăm, trang điểm, từng bước mở rộng sang lĩnh vực thẩm mỹ.
Năm 1998, bà cùng chồng là Hoàng Kim Khánh thành lập Thẩm mỹ viện Mailisa, khởi đầu là một cơ sở nhỏ rồi phát triển thành hệ thống với loạt chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Buôn Ma Thuột...

Cảnh sát làm việc tại các cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa ở TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Sáng 13/11, lực lượng Công an đã có mặt tại trụ sở thẩm mỹ viện Mailisa ở số 86-88-92 Huỳnh Văn Bánh, phường Cầu Kiệu, TP Hồ Chí Minh để làm việc.

Thẩm mỹ viện Seoul Center - Địa chỉ tắm trắng hiện đại, hiệu quả, an toàn
Kinhtedothi - Tắm trắng bằng công nghệ hiện đại tại spa, thẩm mỹ viện được xem là giải pháp nhanh chóng giúp nhiều chị em phụ nữ cải thiện làn da xỉn màu, thiếu sức sống, mang lại vẻ ngoài tự tin và cuốn hút. Trong số rất nhiều lựa chọn hiện nay, Seoul Center nổi bật là địa chỉ tắm trắng uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ nhờ mang đến cho họ những trải nghiệm làm đẹp an toàn, hiệu quả và thư giãn trọn vẹn.

TP Hồ Chí Minh: khởi tố nhóm đối tượng vận hành cơ sở thẩm mỹ "chui", trục lợi 10 tỷ đồng
Kinhtedothi - Không phép hoạt động, Nguyễn Thị Hường vẫn chỉ đạo nhân viên thực hiện hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ của mình, thu về gần 10 tỷ đồng bất chính.






