Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn, chấn động giới từ thiện

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Bill Gates và vợ Melinda ngày 3/5 thông báo về quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống, để lại dấu hỏi lớn về số phận của Quỹ Bill & Melinda Gates mà 2 người đang là đồng Chủ tịch.

Vợ chồng Bill Gates trong lễ nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh tại Cung điện Elysee, Paris, Pháp, năm 2017. Ảnh: Reuters

"Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình”, cặp đôi cho biết trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Twitter của Bill Gates - người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft. Sau gần 30 năm, 2 vợ chồng đã có 3 người con.
Đáng chú ý, Bill Gates và vợ hiện là đồng Chủ tịch và người được ủy thác của tổ chức phi lợi nhuận Quỹ Bill & Melinda Gates - được thành lập vào năm 2000, có trụ sở tại Seattle, Mỹ. Quỹ tập trung vào sức khỏe cộng đồng, giáo dục và biến đổi khí hậu, với các khoản đóng góp, từ hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine, xét nghiệm chẩn đoán và các phương pháp điều trị y tế tiềm năng cho đại dịch Covid-19, đến việc phát triển nhà vệ sinh chạy bằng năng lượng mặt trời...
Từ năm 1994 - 2018, Bill Gates, 65 tuổi và vợ Melinda Gates, 56 tuổi, đã kêu gọi và đóng góp được hơn 36 tỷ USD cho quỹ. Theo số liệu tài chính cả năm mới nhất được công bố trên trang web, Quỹ Bill & Melinda Gates kết thúc năm 2019 với tài sản ròng 43,3 tỷ USD.
Tổ chức hiện chưa đưa ra bình luận về cách thức hoạt động của sau khi vợ chồng Gates chia rẽ.
Với sự phát triển bùng nổ của Microsoft, Bill Gates đã sớm trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới. Năm 2000, ông từ chức Giám đốc điều hành tại tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới để tập trung vào hoạt động từ thiện. Việc chuyển hướng này đã biến Bill Gates trở thành một chính khách uy tín, đồng thời cũng giúp ông tránh được nhiều tranh cãi gây xôn xao trong lĩnh vực kinh doanh trước đó.
Vợ của Bill Gates - người đã tự gọi mình là Melinda French Gates trên hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội - lớn lên ở Dallas, theo học ngành khoa học máy tính và kinh tế tại đại học Duke. Sau đó bà gia nhập Microsoft, nơi bà gặp người chồng tương lai của mình. Năm 2015, Melinda thành lập Pivotal Ventures - một công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ. Năm 2019, bà cho xuất bản cuốn sách "Khoảnh khắc của sự thăng hoa", đề cao vào việc trao quyền cho phụ nữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần