Vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise: FBI sẽ đến Haiti hỗ trợ điều tra “càng sớm càng tốt”

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng thông báo sẽ cử các quan chức từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) tới hỗ trợ Haiti theo yêu cầu của chính phủ nước này sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

"Theo đề nghị trợ giúp an ninh và điều tra của Haiti, chúng tôi sẽ điều các quan chức FBI và DHS cấp cao đến Port-au-Prince càng sớm càng tốt để đánh giá tình hình cũng như hỗ trợ về điều tra và an ninh", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 9/7.
 Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh NYT
Trước đó cùng ngày, chính phủ Haiti đã đề nghị Liên hợp quốc và Mỹ gửi binh sĩ giúp quốc gia này bảo vệ an ninh, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng quan trọng, sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7 vừa qua.
Bộ trưởng phụ trách bầu cử Haiti Mathias Pierre cho biết, chính phủ nước này đã đề nghị Mỹ cử khoảng 500 binh sĩ bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng gồm hải cảng, sân bay và hệ thống năng lượng.
Theo Bộ trưởng Pierre, Haiti lo ngại lực lượng lính đánh thuê có thể sẽ phá hủy các cơ sở hạ tầng để gây bất ổn cho nước này.
Lầu Năm Góc đã xác nhận yêu cầu từ chính phủ Haiti."Chính phủ Haiti đã yêu cầu hỗ trợ điều tra và an ninh, và chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với các quan chức Haiti để thảo luận về cách Mỹ có thể hỗ trợ” tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 9/7 cũng thông báo rằng Cảnh sát quốc gia Haiti đã yêu cầu Mỹ hỗ trợ điều tra và Washington sẽ đáp ứng yêu cầu này.
Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, Haiti là một trong những quốc gia sẽ được Mỹ tài trợ  vaccine ngừa Covid-19 và quá trình chuyển giao có thể bắt đầu đầu "sớm nhất vào tuần tới". 
Tổng thống Haiti Jovenel Moise (53 tuổi), bị một nhóm người bắn chết tại tư gia ở Port-au-Prince rạng sáng 7/7. Đệ nhất phu nhân Martine Moise đang trong tình trạng nguy kịch và đã được đưa sang Mỹ điều trị. Vụ ám sát gây chấn động Haiti và khiến nhiều lãnh đạo khu vực bàng hoàng.
Vụ ám sát Tổng thống Moise đã khiến quốc gia Caribe rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng khi Haiti đang đối mặt với làn sóng bạo lực cực đoan, khủng hoảng nhân đạo, và đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh.
Kể từ sau vụ ám sát ông Moise, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, người được ông Moise bổ nhiệm, đã nắm quyền quản lý Haiti. Cả Mỹ và Liên Hợp Quốc đều công nhận vai trò của ông Joseph.
Theo cảnh sát Haiti, một nhóm gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ đã thực hiện vụ ám sát Tổng thống Moise tại nhà riêng. Cảnh sát đã tiêu diệt ba đối tượng, bắt giữ 17 đối tượng khác và đang truy bắt 8 đối tượng còn lại.
Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Diego Molano cho biết, thông tin sơ bộ cho thấy những người Colombia tham gia vụ tấn công là những quan chức quân đội đã nghỉ hưu. Ông Molano nói rằng chính quyền Bogota sẽ hợp tác với Haiti trong cuộc điều tra.

Cảnh sát Colombia cũng đã xác nhận một số tay súng của nước này đã tới Haiti từ quốc gia láng giềng Cộng hòa Dominica và ở lại đó một tháng trước khi ra tay hành động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần