Vụ bạo lực học đường tại Sóc Sơn: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm
Kinhtedothi – Tối 20/10, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND xã Sóc Sơn, UBND xã Kim Anh chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, bạo lực học đường mới xảy ra trên địa bàn.
Từ ngày 19/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip quay cảnh một nam sinh bị nhóm bạn khoảng 6 người bắt nạt, ép thực hiện những hành động không chấp nhận nổi. Clip nhanh chóng được chia sẻ, gây nhiều bất bình trong dư luận.

Hình ảnh cắt tại clip.
Ngay khi nắm được thông tin về sự việc, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh, báo cáo. Tài liệu ban đầu xác định, sự việc xảy ra trên địa bàn khu vực xã Sóc Sơn, xã Kim Anh.
Báo cáo của Trường THPT Minh Phú gửi Sở GD&ĐT ngày 20/10 cho biết: khi nắm bắt sự việc, nhà trường đã gửi thông tin đến Công an xã Sóc Sơn vào cuộc điều tra. Kết quả xác định: nạn nhân của vụ việc là em N.Đ.H là học sinh lớp 10 Trường THPT Minh Phú.
Nhóm 6 người còn lại trong clip có năm sinh từ 2007 - 2010, đều ở tại xã Sóc Sơn, trong đó có 2 em là học sinh lớp 10 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sóc Sơn.
Sự việc xảy ra ngày 15/10/2025. Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và đại diện phụ huynh học sinh đã đến gia đình hỏi thăm, động viên em N.Đ.H. Ngày 20/10, học sinh N.Đ.H đã đi học bình thường trở lại. Nhà trường bố trí tổ tư vấn hỗ trợ tâm lý để ổn định sức khỏe tinh thần cho em.
Liên quan đến vụ việc, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã nhận được báo cáo của Trường THPT Minh Phú và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sóc Sơn; đồng thời có văn bản yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc.
Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị UBND xã Sóc Sơn, xã Kim Anh chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, bạo lực học đường (nếu có); báo cáo kết quả về Sở trước ngày 22/10/2025 để báo cáo UBND TP theo quy định. Trường THPT Minh Phú, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sóc Sơn phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc xã Sóc Sơn, xã Kim Anh xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
Cùng với đó, các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật và nội quy nhà trường trong học sinh.

Bài cuối: Ngăn bạo lực bằng văn hóa và trí tuệ cảm xúc
Kinhtedothi - Bạo lực không chỉ là hành vi cá thể mà là hệ quả của một bối cảnh xã hội, môi trường mạng phức tạp, thiếu các kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) Nguyễn Phương Linh cho rằng, các giải pháp căn cơ là hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử văn minh và lan tỏa yêu thương trên cả môi trường thực tế và không gian mạng.

Sau vụ việc học sinh bạo lực cô giáo: Nguyện vọng tha thiết của ngành giáo dục
Kinhtedothi – Vài ngày trôi qua nhưng vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) bạo lực với cô giáo ngay trong lớp học vẫn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nhiều lời nhắn gửi đã được phát đi để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin đối với thầy cô, phụ huynh và học sinh.

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục
Kinhtedothi – Đã vài ngày trôi qua, khi sự việc học sinh ghìm đầu cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ít nhiều lắng dịu, dư luận đã có thể bình tĩnh hơn để suy xét nhiều khía cạnh của sự việc. Cơ chế bảo vệ giáo viên, cách thức giáo dục học sinh, kỹ năng ứng xử để giải quyết một hình huống bất ngờ, nguy hiểm…, là những vấn đề được đặt ra.