Vụ lật tàu ở Hạ Long: Doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng vào cuộc
Kinhtedothi - Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Vịnh Hạ Long ngày 19/7/2025 khiến nhiều người thương vong, nhiều gia đình phải gánh chịu mất mát. Trong thời điểm đau thương ấy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện nghĩa vụ và thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng nhiều hành động thiết thực.
Ưu tiên chi trả quyền lợi bảo hiểm
Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xác nhận có khách hàng liên quan trong vụ tai nạn, Bảo Việt Nhân thọ cho biết có 6 khách hàng đang tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai và Tuyên Quang gặp nạn trong sự cố.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng vào cuộc, cam kết đồng hành cùng khách hàng trong vụ tai nạn lật tàu ở Quảng Ninh
Ngay trong tối 19/7, sau khi nhận được thông tin ban đầu, Bảo Việt Nhân thọ đã khẩn trương huy động hệ thống tư vấn viên, văn phòng khu vực và các công ty thành viên toàn quốc rà soát danh sách khách hàng, nhanh chóng xác định danh tính các nạn nhân.
“Chúng tôi lập tức cử cán bộ liên hệ với thân nhân của khách hàng, đến trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ, hướng dẫn gia đình hoàn thiện hồ sơ để thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm trong thời gian ngắn nhất có thể,” đại diện doanh nghiệp cho biết.
Theo thông tin từ Bảo Việt Nhân thọ, tổng số tiền chi trả dự kiến cho các khách hàng gặp nạn là hơn 1,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 3 hợp đồng bảo hiểm kèm sản phẩm bổ trợ “Quyền lợi miễn đóng phí bảo hiểm” sẽ được miễn toàn bộ phí còn lại và tiếp tục duy trì đầy đủ quyền lợi bảo vệ, tích lũy, đầu tư đến hết thời hạn hợp đồng.
“Trong những tình huống rủi ro mất mát, ưu tiên cao nhất của chúng tôi là đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được thực hiện đầy đủ, đúng cam kết và đúng thời điểm,” đại diện Bảo Việt Nhân thọ nhấn mạnh. “Việc có mặt kịp thời, đồng hành cùng gia đình khách hàng trong thời khắc khó khăn là một phần thiết yếu trong triết lý hoạt động của chúng tôi.”
Cùng với Bảo Việt Nhân thọ, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam đã lên tiếng chia sẻ mất mát và cho biết đang tích cực triển khai bồi thường và hỗ trợ khách hàng. Số tiền Prudential chi trả bảo hiểm là 100 triệu đồng
Về trách nhiệm bảo hiểm phương tiện, Công ty Bảo hiểm Bảo Long chi nhánh Quảng Ninh là đơn vị cung cấp bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho tàu Vịnh Xanh 58 (số hiệu QN-7105), theo hợp đồng có hiệu lực từ 14/4/2025 đến 14/4/2026. Mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa là 250 triệu đồng/vụ, trong đó chi trả tối đa 30 triệu đồng/người tử vong.
Theo ước tính ban đầu từ Bảo Long, tổng mức chi trả dự kiến cũng vào khoảng 1,2 tỷ đồng. Các trường hợp bị thương sẽ được chi trả dựa trên hồ sơ y tế và tỷ lệ thương tật thực tế. “Chúng tôi cam kết giải quyết hồ sơ trong thời gian ngắn nhất, kể cả ngày nghỉ, để hỗ trợ thân nhân nạn nhân kịp thời,” đại diện công ty khẳng định.
Bồi thường bảo hiểm hơn 14 tỷ đồng
Liên quan tới vụ việc, các doanh nghiệp bảo hiểm đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại, bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính cho biết, về lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tổng số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến 4,2 tỷ đồng.
Trong khối bảo hiểm phi nhân thọ, Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi trả 1,2 tỷ đồng cho hai nội dung là bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với hành khách và bảo hiểm tai nạn thuyền viên.
Đối với bảo hiểm tai nạn hành khách, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp đồng bảo hiểm với Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC), dự kiến chi trả 2 tỷ đồng.
Riêng bảo hiểm tín dụng do Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA cung cấp, số tiền bồi thường dự kiến là 1 tỷ đồng.
Với bảo hiểm nhân thọ, tổng số tiền chi trả bảo hiểm dự kiến là 10,07 tỷ đồng. Cụ thể, Bảo Việt dự kiến chi trả 2 tỷ đồng. Generali Việt Nam là 4,2 tỷ đồng. Manulife hơn 3 tỷ đồng, Dai-ichi 700 triệu đồng, Prudential 100 triệu đồng…
Hiện các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động liên hệ với thân nhân của các nạn nhân để hướng dẫn thủ tục và thực hiện chi trả. Tuy nhiên, theo thông tin từ các doanh nghiệp, nhiều trường hợp nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân vẫn chưa hoàn tất hồ sơ do đang trong quá trình điều trị thương tật, hoặc lo hậu sự.
Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thực hiện của các doanh nghiệp bảo hiểm; đồng thời đôn đốc, hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp trong quá trình tạm ứng và chi trả bảo hiểm, nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được giải quyết đầy đủ, kịp thời và đúng quy định.
Trước đó, ngày 21/7, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có văn bản đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại, bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, đồng thời chủ động ứng phó với bão số 3.
Cục đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với cơ quan, cá nhân liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với khách hàng thực hiện biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại; đồng thời sẵn sàng phương án ứng phó để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bên mua bảo hiểm. Trường hợp xảy ra tổn thất, doanh nghiệp phải kịp thời tạm ứng, chi trả bồi thường.

Vụ lật tàu du lịch tại Hạ Long: Bảo Việt Nhân thọ ưu tiên giải quyết chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng gặp nạn.
Kinhtedothi - Vụ tai nạn lật tàu du lịch tại Hạ Long ngày 19/7/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, khiến dư luận cả nước bàng hoàng. Trong số các nạn nhân thương vong, được biết có trường hợp thuộc nhóm khách hàng đang tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Bảo Việt Nhân thọ. Ngay sau khi ghi nhận thông tin, phóng viên đã chủ động liên hệ với đại diện doanh nghiệp để xác minh và tìm hiểu.

Quy định mới về hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Kinhtedothi – Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó có hưởng bảo hiểm xã hội một lần, thực hiện từ tháng 7/2025.

Bán bảo hiểm kèm dịch vụ ngân hàng có thể bị phạt tới 500 triệu đồng
Kinhtedothi - Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.