Vừa cần nhau, vừa gờm nhau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bắt đầu thực hiện chuyến công du nước ngoài vừa dễ lại vừa khó khi đến thăm Trung Quốc.

Ở hai nơi khác mà ông Modi cũng đến thăm nhân chuyến đi này là Hàn Quốc và Mông Cổ thì thực chất không quan trọng và nhạy cảm bằng chuyến thăm Trung Quốc. Trên danh nghĩa chính thức, quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc hữu nghị và tốt đẹp cũng như còn nhiều tiềm năng phát triển. Trong thực chất, tranh chấp biên giới lãnh thổ và cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Nam Á vẫn phủ bóng đen và gây trắc trở cho mối quan hệ song phương này.
Vừa cần nhau, vừa gờm nhau - Ảnh 1
Ông Modi đi Trung Quốc nhằm đáp lại chuyến thăm Ấn Độ trước đó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chỉ như thế thôi cũng đã đủ để cho thấy hai nước này đang theo đuổi chủ ý tranh thủ nhau. Họ thực sự cần đến nhau trong nhiều phương diện. Nhiều lợi ích chung và cả không ít sự thúc ép của thời thế buộc họ phải hợp tác với nhau cho dù khúc mắc lâu nay không dễ được giải quyết.

Chính vì thế mà Ấn Độ và Trung Quốc vẫn luôn phải phòng ngừa lẫn nhau. Quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ thật đấy nhưng sự nghi ngờ và đề phòng lẫn nhau vẫn còn rất lớn. Lý do là tranh chấp biên giới lãnh thổ. Nhưng lý do cũng còn ở chỗ quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan rất tốt đẹp, gắn bó và tin cậy trong khi quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn còn đối địch và căng thẳng.

Ông Modi đi Trung Quốc trước hết nhằm tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc. Vừa mới đây thôi, Trung Quốc đã cam kết đầu tư ở quy mô vốn rất lớn vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan. Ấn Độ không thể không cạnh tranh với Pakistan giành nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, đặc biệt của Trung Quốc. Thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh còn giúp New Dehli trực tiếp phân hóa mối quan hệ giữa Trung Quốc với Pakistan. Ấn Độ có thể làm được đồng thời cả hai việc ấy vì nước này và Trung Quốc gần như có thỏa thuận ngầm rằng không để bất hòa về biên giới lãnh thổ ảnh hưởng tiêu cực tới thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế và thương mại song phương.