Vựa rau lớn nhất nhì Hà Nội duy trì sản xuất trong đại dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những vựa rau lớn nhất nhì của Hà Nội, thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung ứng mặt hàng này cho thị trường tiêu dùng Thủ đô.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền là một trong những nông hộ canh tác rau màu lâu năm tại thôn Đông Cao. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình chị vẫn cố gắng duy trì sản xuất với diện tích trên 2 sào rau an toàn. 
“Thời gian này, bà con chủ yếu trồng rau ăn lá; mỗi sào canh tác tốt có thể cho thu hoạch khoảng 8 tạ rau. Hiện, việc tiêu thụ chỉ ở mức tương đối ổn nên chúng tôi điều chỉnh sản xuất căn cứ vào nhu cầu và phù hợp với thị trường” - chị Hiền cho biết.
Nông dân xã Tráng Việt thu hoạch rau màu. Ảnh: Trọng Tùng.
Theo thống kê, hàng chục héc-ta canh tác rau ăn lá tại thôn Đông Cao vẫn được bà con nông dân duy trì ổn định trong thời gian qua. Trung bình mỗi ngày, vựa rau này cung ứng hơn 10 tấn rau ăn lá các loại cho thị trường Hà Nội, góp phần bảo đảm nguồn cung cho tiêu dùng của người dân Thủ đô.
Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao Đàm Văn Đua cho biết, thực tế diện tích bà con duy trì canh tác thấp hơn diện tích toàn vùng. Một số khó khăn liên quan đến tiêu thụ, nhất là tại các chợ dân sinh khiến người dân cũng sản xuất với tâm lý cầm chừng, vừa làm vừa nghe ngóng thị trường.
Dù vậy, thời gian qua, được sự hỗ trợ của UBND huyện Mê Linh và Sở Công Thương Hà Nội, việc tiêu thụ rau an toàn tại xã Tráng Việt cơ bản được tháo gỡ. Xe vận chuyển rau màu gần như có thể đưa nông sản vào hệ thống các chợ, siêu thị.
Đặc biệt, nhờ chất lượng rau được Sở NN&PTNT Hà Nội chứng nhận an toàn, sản phẩm đã xây dựng được một số chuỗi liên kết. Hiện, rau an toàn của bà con nông dân trên địa bàn xã đã thâm nhập được vào hệ thống bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, điển hình là chuỗi bán lẻ của Vinmart.
Liên quan đến vấn đề giá, ghi nhận cho thấy giá rau ăn lá bà con nông dân xã Tráng Việt bán ra thị trường vào khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg. Đây là mức giá chấp nhận được trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng và bảo đảm người nông dân vẫn có lãi.
Để bảo đảm sản xuất cho vựa rau an toàn xã Tráng Việt, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô kiến nghị các sở ngành, địa phương tiếp tục tạo điều kiện về thông quan cho xe chuyên chở rau an toàn từ xã Tráng Việt. Cùng với đó là kiểm soát chặt giá cả thị trường để ổn định giá bán cho sản phẩm rau an toàn, giúp nông dân yên tâm duy trì sản xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần