Vướng các tiêu chí cần nguồn vốn lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai tổ công tác của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU vừa kết thúc đợt kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình tính đến quý I/2015 tại 18 huyện, thị xã. Qua đánh giá, phần lớn những tiêu chí chưa đạt của các địa phương đều là tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn.

Chưa thông nguồn vốn

Một trong những vướng mắc mà nhiều địa phương hiện đang gặp phải là nguồn vốn để thực hiện những tiêu chí cần kinh phí lớn như cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…

Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, đến quý I/2015, toàn huyện còn 23 xã chưa đạt tiêu chí thủy lợi (chiếm 76,7%), 25 xã chưa đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (chiếm 83,3%), 11 xã chưa đạt tiêu chí trường học (36,6%)… Ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ chia sẻ, nguồn lực xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu. Kinh phí đầu tư chủ yếu vẫn là nguồn từ ngân sách Nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân và DN còn nhiều hạn chế, trong khi nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều khó khăn. "Năm 2014, huyện quyết tâm lắm mới đấu giá đất được 26 tỷ đồng và hiện nay vẫn đang loay hoay trong việc này. Theo tính toán, mức giá quy định của Nhà nước cộng với phí làm hạ tầng khu đấu giá đã là 3,8 triệu đồng/m2, tuy nhiên có điểm đấu giá hạ xuống 4 triệu đồng/m2 nhưng không có bộ hồ sơ nào mua" - ông Doanh chia sẻ.
Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. 	Ảnh: Quang Thiện
Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. Ảnh: Quang Thiện
Tại huyện Ba Vì, đến nay, nhiều tiêu chí về xây dựng cũng chưa đạt. Cụ thể, đến quý I/2015, huyện còn 10/30 xã chưa đạt tiêu chí giao thông (33,3%), 21 xã chưa đạt về trường học (70%), 9 xã chưa đạt về thủy lợi (30%)... Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, đến nay, huyện mới có 2 nhà văn hóa xã đạt chuẩn (chiếm 6,45%) và chưa có xã nào đạt chuẩn về cơ sở vật chất văn hóa theo quy định của Bộ VHTT&DL.

Đa dạng hóa nguồn lực
Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015 cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đảm bảo các tiêu chí đạt được trong quý III. Bên cạnh đó, các huyện cần tập trung đấu giá đất xen kẹt để có nguồn vốn trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản.
Ông Nguyễn Xuân Hưng
Trưởng phòng Ngân sách quận, huyện, xã, phường (Sở Tài chính Hà Nội)
Năm 2015, TP đề ra mục tiêu có thêm 55 xã về đích NTM, hoàn thành chỉ tiêu 40% đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, các địa phương đã đăng ký 79 xã về đích NTM. Căn cứ vào chỉ tiêu phấn đấu và tình hình thực tế tại địa phương, TP đã chọn giao chỉ tiêu cho 57 xã hoàn thành NTM trong năm 2015 với nguồn kinh phí phân bổ 180 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí không lớn, mỗi xã khoảng hơn 3 tỷ đồng. Do đó, theo đại diện các sở, ngành của Tổ công tác, các địa phương cần sử dụng nguồn kinh phí phân bổ này một cách hợp lý, hiệu quả. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực trong cộng đồng, DN. Ông Nguyễn Tuấn Khải – Phòng Kế hoạch nông nghiệp (Sở KH&ĐT) đề nghị các huyện, xã rà soát điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM để có căn cứ quyết toán đề án của các xã đã hoàn thành NTM cũng như các xã phấn đấu về đích trong năm 2015. Còn về phần hỗ trợ kinh phí kiên cố hóa giao thông, thủy lợi nội đồng sau dồn điền đổi thửa như kiến nghị của nhiều địa phương, ông Khải cho biết, đây cũng là trọng tâm của 2 ngành tài chính và KH&ĐT trong việc tham mưu TP hỗ trợ. Trong đó, tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi nội đồng. 

Ông Lê Thiết Cương – Chi Cục trưởng Chi cục PTNT cũng lưu ý, về giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, không nhất thiết phải bê tông hóa mới đạt chuẩn mà theo tiêu chí NTM chỉ cần cứng hóa. Các địa phương có thể làm từng bước, theo lộ trình để tránh nợ đọng xây dựng cơ bản. Về cơ sở vật chất văn hóa, riêng trung tâm văn hóa xã theo hướng dẫn mới chỉ cần có quy hoạch diện tích, khi nào có điều kiện mới xây dựng theo đúng tiêu chí thì vẫn được tính điểm. Đặc biệt, với tiêu chí chợ nông thôn, chợ phải nằm trong quy hoạch của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần