Vướng cơ chế trả lương cho đối tượng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT đề nghị ký hợp đồng có thời hạn với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu để giải bài toán thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, cần có sự phối hợp nhanh chóng giữa cơ quan chức năng để có cơ chế lương hợp lý cho các đối tượng này.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyển đăng kiểm viên theo đề xuất của Cục này. 
Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyển đăng kiểm viên theo đề xuất của Cục này. 

 

Năng lực đăng kiểm chỉ đáp ứng 20% nhu cầu

Trong ngày 7/3, Hà Nội đã có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 29-03V và Trung tâm đăng kiểm 29-13D (Nguyên Khê, Đông Anh).

Như vậy, với 7/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm là điều khó tránh khỏi.

Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.

Trước sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.

Đề xuất ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu để bổ sung nhân lực giảm ùn tắc đăng kiểm. 
Đề xuất ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu để bổ sung nhân lực giảm ùn tắc đăng kiểm. 

Vướng cơ chế trả lương cho các đối tượng ký hợp đồng lao động có thời hạn

Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Cụ thể, để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, Cục sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.

Nhiều người đã đồng ý làm giúp đăng kiểm trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép.

Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên.

“Chúng tôi chuẩn bị sớm một lực lượng tiếp theo để bổ sung trong dài hạn, bởi giờ không làm thì tương lai sẽ thiếu hụt. Tuy nhiên, để giải bài toán này còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay.

Theo các chuyên gia, Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên mà vẫn tuân thủ quy định pháp luật.

Trong đó, việc ký hợp đồng lao động của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tuyển gấp đăng kiểm viên cần tính toán cho kỹ để đảm bảo nguyên tắc về biên chế và tài chính, tạm thời ký hợp đồng có thời hạn với các đăng kiểm viên, theo tính toán của từng trung tâm đăng kiểm.

Khi tình hình ổn định cũng cần xem xét lại vấn đề biên chế và thực hiện theo đúng nguyên tắc tinh giản biên chế của các cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay.

Hà Nội còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động:

1. Trung tâm Đăng kiểm 29.04V (Quang Minh, Mê Linh)

2. Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Tam Hiệp, Thanh Trì)

3. Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Kim Chung, Hoài Đức)

4. Trung tâm Đăng kiểm 29.11D (Đông Sơn, Chương Mỹ)

5. Trung tâm Đăng kiểm 29.22D (Thị trấn Phùng, Đan Phượng)

6. Trung tâm Đăng kiểm 29.30D (Yên Nghĩa, Hà Đông)

7. Trung tâm Đăng kiểm 29.01V (Liên Ninh, Thanh Trì)