Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xăng, dầu tăng giá: Doanh nghiệp vận tải thêm gánh nặng

Kinhtedothi - Hiện nay, chủ yếu các DN vận tải chỉ hoạt động cầm chừng, gần như không có khách để duy trì. Đã vậy, từ đầu tháng 6 tới nay, giá xăng, dầu tăng hai lần liên tiếp, trở thành gánh nặng kéo DN vận tải chìm sâu hơn trong khủng hoảng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải khủng hoảng do giá xăng, dầu tăng cao. Ảnh: Quỳnh Anh
Khó chồng khó
Chiều 26/6, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ cùng ngày. Như vậy, đây là đợt tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong nước thứ hai liên tiếp từ đầu tháng 6 đến nay. Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, tại kỳ điều hành lần này, nếu không chi Quỹ Bình ổn giá (BOG), giá các loại xăng dầu sẽ tăng so với giá hiện hành khoảng 495 đồng/lít/kg - 2.212 đồng/lít/kg.

Dù liên Bộ Công Thương - Tài chính cho hay, Quỹ BOG đã được chi ở mức khá cao nhưng xăng dầu là vốn đầu vào của tất cả hoạt động kinh tế. Bởi vậy, giá xăng dầu tăng sẽ thúc đẩy giá thành sản phẩm tăng theo. “Đặc biệt, đối với nhóm ngành vận tải, xăng dầu chiếm một phần rất lớn chi phí vận hành đối với mỗi DN. Ngành vận tải sẽ chịu tác động nhiều nhất khi giá xăng dầu thay đổi” - thạc sĩ Tạ Việt Anh, Trưởng phòng Quản trị phục vụ, trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh nhận định.

Trước đó, trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra thống kê hết sức ảm đạm về tình hình kinh doanh vận tải 6 tháng đầu năm của thành viên hiệp hội. Tổng hợp chung cả 5 loại hình hoạt động vận chuyển hành khách, sản lượng chỉ đạt 20 - 30% so với trước giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong đó vấn đề chi phí cho xe hoạt động không giảm theo doanh thu mà còn có chiều hướng tăng theo giá nhiên liệu.
Ông Trần Hồng Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Hằng cho biết, trong 15 - 17 khoản mục chi phí của hoạt động vận tải thì xăng dầu chiếm tỷ lệ từ 30 - 35%. “Để hòa vốn thì phải đạt từ 60% hệ số ghế trở lên. Ví dụ xe 40 ghế, phải chở được 24 khách mới đạt. Nhưng thực tế, dù chỉ có từ 10 - 15 khách, hay ít hơn nữa xe vẫn phải chạy, vẫn phải đốt nhiên liệu” - ông Trần Hồng Phong phân tích.

Đại diện một DN vận tải khác chuyên loại hình xe hợp đồng chia sẻ, dù ảnh hưởng so với sụt giảm hành khách là không bằng nhưng do tính chất cấu thành chi phí hoạt động cao nên việc xăng tăng giá cũng ít nhiều ảnh hưởng đến DN. “Cộng hưởng các vấn đề thì khó khăn lại chồng khó khăn. DN có thể bị “kéo chìm” bất cứ lúc nào” - vị này nói.

Các loại thuế trong xăng, dầu cao

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị khi được hỏi về giải pháp kìm giá xăng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nói: “Giá nhiên liệu từ đầu năm đến nay tăng cao đã tác động đến cấu thành chi phí vận tải. Đó là vấn đề chung, theo giá thị trường quốc tế. Về giải pháp, cần có ý kiến của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính”.

Theo chuyên gia kinh tế, thạc sĩ Tạ Việt Anh, hiện nay, Việt Nam có Quỹ BOG xăng dầu để điều chỉnh trong trường hợp có biến động lớn, đặc biệt là khi tăng đột ngột sẽ ảnh hưởng tới chỉ số kinh tế vĩ mô của quốc gia. Tuy nhiên, để linh hoạt trong quá trình điều hành giá, chuyên gia kinh tế này đưa ra phương án giảm biên độ số ngày tính giá trung bình (hiện nay biên độ tính là 15 ngày/lần) xuống còn 1 tuần/lần, như vậy cơ quan quản lý Nhà nước sẽ bám sát được với biến động của quốc tế và chủ động hơn trong việc xác định giá xăng dầu.

Cũng tìm cách tháo gỡ, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Ngọc Tú - giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ lại cho rằng có dư địa để Nhà nước điều chỉnh, cân đối giá xăng, dầu trong nước tương đương với khu vực. Cụ thể, giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay đang có cơ cấu giá thuế khá cao. Các loại thuế trong xăng dầu chiếm khoảng 50 - 55% nên có thể cân đối, điều chỉnh.
“Ví dụ trong giá xăng dầu bán ra 15.000 đồng/lít thì giá phí và lệ phí chiếm một nửa” - TS Nguyễn Ngọc Tú nói và cho rằng, cũng cần bảo đảm chống lạm phát và giá nhiên liệu sát với tình hình thực tế.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), hiện chi phí logistics chiếm trên 20% trong GDP của Việt Nam, cao gấp 3 lần so với các nước tiên tiến, trong đó chi phí vận tải ô tô chiếm 60%. Lực lượng vận tải ô tô ở Việt Nam có hàng nghìn DN, HTX và hàng vạn hộ kinh doanh với số lượng phương tiện là trên 800.000 xe, hơn 1,2 triệu lao động.
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát, xe khách tuyến cố định chỉ đạt khoảng 30% sản lượng, 50% phương tiện nằm bãi. Xe taxi có từ 70 - 80% phương tiện bỏ không vì thiếu khách; dịch vụ chở khách du lịch chỉ đạt 10 - 15% sản lượng. Xe buýt giảm sâu tới 41,5% lượng khách, tương ứng giảm 51,2% doanh thu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

14 Nov, 07:46 PM

Kinhtedothi - Trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 14/11/2025, TP Hải Phòng đã có hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện sự sẻ chia sâu sắc với đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 gây ra. Cụ thể, Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk số tiền 10 tỷ đồng (tổng cộng 20 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả thiên tai.

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

14 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thận trọng, khách quan, khẩn trương, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam cùng các văn bản chỉ đạo, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi- Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tiến hành kiện toàn nhân sự UBND tỉnh. Với 100% phiếu tán thành, HĐND tỉnh bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

14 Nov, 06:00 AM

Kinhtedothi - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục đi vào thực chất hơn, hướng tới số đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. Số tiền bình quân chi cho một suất ăn lại cao giá trị và chất lượng bữa cơm được cải thiện đáng kể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

13 Nov, 08:49 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 13/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà 2 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại do mưa lũ tại phường Hương Thủy, thành phố Huế. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huế Phan Thiên Định và đại diện các sở, ban, ngành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ