Xây dựng Cầu Giấy thành đô thị trung tâm mới của Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2010 – 2015, mặc dù chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài...

Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2010 – 2015, mặc dù chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế và diễn biến thất thường của thiên tai, dịch bệnh…, tuy nhiên, nhờ sự chủ động, tích cực, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, Quận ủy Cầu Giấy đã đạt được những kết quả quan trọng, được TP ghi nhận và đánh giá cao.

Đảm bảo an sinh xã hội

Ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy Cầu Giấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, với quyết tâm cao, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo… Nhờ đó, hàng loạt chỉ tiêu cơ bản trên địa bàn đã hoàn thành vượt mức so với Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Cầu Giấy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm khu vui chơi của trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.       Ảnh:  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm khu vui chơi của trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải
Cụ thể, trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ, thương mại, giá trị sản xuất tăng bình quân 17,6%/năm (chỉ tiêu tăng từ 15 – 18%), tỷ trọng bình quân chiếm 61,8% trong cơ cấu kinh tế quận. Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng trung bình đạt 13%, chiếm 38,2% cơ cấu kinh tế của quận. Đặc
Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, bằng nhiều nguồn vốn, quận Cầu Giấy đã tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có nhiều dự án hạ tầng xã hội, dự án nhà ở, công trình công cộng đã và đang được hình thành làm thay đổi cơ bản diện mạo không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, nhiều tuyến đường giao thông chính quan trọng được xây dựng mới và hoàn thành có tính chất quyết định cho sự phát triển đô thị của Quận (tuyến đường ven sông Tô Lịch, đường Trung Kính, các đường đấu nối ra phố Trung Kính; phố Trần Vỹ, đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài,...) góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.
biệt, thu ngân sách trên địa bàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được TP giao như năm 2014 đã vượt 48,2% kế hoạch. Công tác đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển hạ tầng đô thị cũng đã tạo ra những bước đột phá, đặc biệt là công tác GPMB và quản lý đô thị. Từ năm 2010 đến nay, quận đã hoàn thành GPMB 61 dự án và 11 tiểu dự án; thu hồi và bàn giao 88,6ha đất; hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 - 2015; quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất theo quy hoạch...

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng đã ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu học tập, sinh hoạt của người dân. Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, tổng kinh phí xây mới 9 trường học và sửa chữa các trường lên tới gần 1.100 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước. Cùng với đó, trong 5 năm qua các tổ chức đoàn thể quận đã vận động cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 5 tỷ đồng, đạt 130% kế hoạch; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 31.568 lao động; giảm 302 hộ nghèo, đạt 129% kế hoạch.

Niềm tin với Đảng được củng cố

Ngoài những kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị… Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chỉ đạo, điều hành của Chính quyền được nâng cao, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc theo hướng tập trung, kiên quyết, hiệu quả, sâu sát cơ sở. Trong từng thời điểm cụ thể, Đảng bộ đã biết lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, 5 Chương trình công tác toàn khóa và 3 khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ quận Cầu Giấy lần thứ IV đề ra, như huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính được đẩy mạnh, trách nhiệm công việc và chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp có chuyển biến tích cực, các nguồn lực của quận được huy động sử dụng có hiệu quả; Phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của quận; Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) và việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, góp phần thúc đẩy tinh thần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

Khai thác tối đa thế mạnh

Ông Nguyễn Văn Thư – Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Cầu Giấy cho biết, là một đô thị trẻ của trung tâm TP Hà Nội, những năm qua, quận Cầu Giấy đã có sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo sức hút người dân đến sinh sống và làm việc. Trong những năm tới, quận Cầu Giấy sẽ trở thành một trong những trung tâm Thương mại – Dịch vụ - Hành chính của Thủ đô với các dịch vụ hiện đại về tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế, điện tử, tin học… Để hoàn thành những mục tiêu đề ra, trong nhiệm kỳ tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở sẽ chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của quận, tập trung tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế ổn định, bền vững; Hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng; Tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội. Bảo đảm an sinh, xã hội, tích cực chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị quận trong sạch, vững mạnh; Thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển quận Cầu Giấy trong thời kỳ mới.

Dự kiến, Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Cầu Giấy lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 sẽ diễn ra từ ngày 21 - 23/7 với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đổi mới toàn diện; huy động mọi nguồn lực, xây dựng quận Cầu Giấy văn minh, hiện đại”. Đại hội dự kiến đề ra 3 khâu đột phá cần phải triển khai gồm: Tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trọng tâm là GPMB đáp ứng yêu cầu phát triển của quận; tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; tập trung đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp và quản lý đội ngũ lãnh đạo.

Tin tưởng rằng, với những thành tựu về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã đạt được, quận Cầu Giấy sẽ không ngừng vươn mình đổi mới, trở thành một đô thị trung tâm của Thủ đô.
Một số chỉ tiêu chủ yếu của quận Cầu Giấy đến năm 2020
Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn từ 2016 – 2020 từ 11 – 13%.

Thu ngân sách hàng năm hoàn thành chỉ tiêu TP giao.

75% trường công lập (Mầm non, Tiểu học, THCS) đạt chuẩn Quốc gia. Xây dựng 10 trường mới đạt chuẩn Quốc gia.

Hàng năm giải quyết việc làm cho 4.500 – 5.000 lao động, 70 – 75% lao động qua đào tạo.

Hàng năm, 87% tổng số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa đạt 75%.

Hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở đối với những trường hợp đủ điều kiện.

Hàng năm, 50% cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, 70% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đạt danh hiệu xuất sắc hàng năm.
     

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần