Xây dựng nông thôn mới là đòn bẩy phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở trung tâm cụm Bắc Đuống, với tổng diện tích tự nhiên 314,6ha, dân số trên 1 vạn người, Đình Xuyên bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Xây dựng nông thôn mới là đòn bẩy phát triển - Ảnh 1Người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, độc canh cây lúa, trong đó lúa có giá trị kinh tế cao chưa phát triển mạnh. Cơ sở hạ tầng không được đảm bảo, mặt bằng sản xuất, giao thông trong các thôn làng vẫn còn khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân. 

Xác định xây dựng NTM là chương trình trọng tâm, trọng điểm nên ngay từ đầu công tác tuyên truyền đã được cấp ủy Đảng, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức. Do đó, mỗi người dân trong xã đều hiểu được ý nghĩa thiết thực của chương trình và nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM. Và từ hiệu quả tuyên truyền đó mà Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân toàn xã. Người dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, vật chất, công sức và phối hợp cùng chính quyền để xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi tại địa phương…

Sau 4 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân trên địa bàn xã ngày một khởi sắc. Đặc biệt, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thiện. Đến nay, trên 94% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, trong đó cải tạo, nâng cấp được 15,5km và làm mới 6,8km. Hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo, không còn tình trạng ngập úng; hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân; sản xuất nông nghiệp phát triển theo mô hình cánh đồng mẫu lớn… Thu nhập bình quân năm qua của xã đạt 32,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm; an ninh trật tự được đảm bảo, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, án nghiêm trọng.

Hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… được đầu tư nâng cấp, sửa chữa phục vụ tốt cho nhu cầu học hành, đi lại và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai sâu rộng tới từng thôn, xóm, từ đó khơi dậy tiềm năng, tính tích cực, sáng tạo của mọi người, mọi tổ chức. Là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Đình Xuyên luôn dẫn đầu trong công tác xây dựng Đảng, liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” và là đơn vị dẫn đầu thi đua của huyện Gia Lâm. Sau 4 năm tích cực triển khai và tổ chức thực hiện phong trào xây dựng NTM, năm 2014, xã Đình Xuyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về NTM.
Đường làng Tế Xuyên (Đình Xuyên) sau khi xây dựng nông thôn mới.
Đường làng Tế Xuyên (Đình Xuyên) sau khi xây dựng nông thôn mới.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Duy Thích - Chủ tịch UBND xã Đình Xuyên cho biết: “Nền tảng lớn nhất để xã Đình Xuyên quyết tâm xây dựng NTM thành công, đó là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Gia Lâm, cùng với sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong xã. Từ những kết quả đã đạt được cho thấy, phong trào xây dựng NTM đã phát huy được sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần tạo diện mạo mới trên quê hương Đình Xuyên. Và kết quả đó đã được ghi nhận khi xã vinh dự được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014” và UBND TP Hà Nội tặng Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 -  2015”.