Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng thương hiệu và bài học từ Thụy Sỹ

KTĐT - Thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương đã và đang được các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á tập trung xây dựng nhằm tạo nên giá trị bản sắc riêng để thu hút du lịch, đầu tư...
Thịnh vượng nhờ xây dựng thương hiệu quốc gia
 
Tại Việt Nam, Chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia đã được ban hành từ năm 2003, với mục tiêu xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao. Trong khi đó, tại Hà Nội, vấn đề xây dựng thương hiệu làng nghề truyền thống, thương hiệu "gạo Hà Nội" đã được UBND TP đặc biệt quan tâm với nhiều ưu đãi về chính sách và ngân sách. Qua tìm hiểu bí quyết xây dựng thương hiệu quốc gia của Thuỵ Sĩ, chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng thương hiệu của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
 
Là một đất nước có diện tích nhỏ bé, nhưng Thụy Sĩ lại là một trong những quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Sự thịnh vượng của Thụy Sĩ không đến từ nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có mà ngược lại chính những thương hiệu được đánh giá là mạnh nhất thế giới như Ngân hàng UBS và Credit Suisse, đồng hồ Rolex, Omega, Tissot,... đã đem lại lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế nước này. Trong bối cảnh đầy bất ổn của kinh tế toàn cầu, thương hiệu của một doanh nghiệp đơn lẻ như các công ty trên không thể đứng vững nếu thiếu sự hỗ trợ của thương hiệu quốc gia mạnh. Thụy Sĩ đã và đang rất thành công trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia, tạo đà cho hàng hóa và dịch vụ có xuất xứ Thụy Sĩ chiếm lĩnh vị trí cao và thị phần lớn trên thị trường quốc tế.
 
Bảo chứng cho chất lượng
 
Không phải ngẫu nhiên mà Thụy Sĩ được FutureBrand xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách các thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Thành công này đạt được chủ yếu nhờ Chính phủ đã thành lập các tổ chức điều phối hoạt động hợp tác giữa khu vực công và tư nhằm xây dựng và quảng bá hiệu quả thương hiệu của doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia. Tổ chức Presence Switzerland ra đời từ năm 2001, đến năm 2009 đã nằm dưới sự quản lý của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nhằm điều hành, hợp tác với các cơ quan trong chính quyền Liên bang, các tổ chức truyền thông quốc tế và các doanh nghiệp Thụy Sĩ để xúc tiến các chương trình truyền bá thương hiệu. Các tổ chức trực thuộc Presence Switzerland được ra đời với sứ mệnh hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như Swissnex là một mạng lưới các tổ chức khoa học và công nghệ hàng đầu, giúp thúc đẩy phát triển du lịch, xúc tiến xuất khẩu, vạch ra các chiến lược, đồng thời thực hiện các chương trình nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thu hút nhân tài thông qua việc hỗ trợ các cá nhân có trình độ cao có cơ hội thực tập cũng như làm việc tại Thụy Sĩ.
 
Bên cạnh hệ thống điều hành hợp lý, chiến lược truyền thông quốc tế hiệu quả chính là chìa khóa giúp Thụy Sĩ thành công trong xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp. Trong khuôn khổ Chương trình thương hiệu quốc gia, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ và Presence Switzerland đã lựa chọn các quốc gia trọng điểm, xác định rõ những mục tiêu của từng chiến lược. Trên cơ sở đó, các đại sứ thương hiệu, các ấn phẩm xúc tiến thương mại,... sẽ được lựa chọn kỹ càng, bám sát mục tiêu đề ra. Thông qua các chiến lược truyền thông này, cả thế giới đã biết đến các thương hiệu đồng hồ của Thụy Sĩ sang trọng, lịch lãm, đẳng cấp,... gắn liền với những ngôi sao tên tuổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, làm nổi bật thương hiệu quốc gia của Thuỵ Sĩ với nền kinh tế phát triển, xã hội ổn định, chất lượng đời sống cao... Ngược lại, thương hiệu quốc gia Thụy Sĩ như một thứ bảo chứng cho chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm được ra đời tại đây.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sau nhiều tháng bế tắc, đàm phán Nga - Ukraine xuất hiện tín hiệu đột phá

Sau nhiều tháng bế tắc, đàm phán Nga - Ukraine xuất hiện tín hiệu đột phá

27 Dec, 08:21 AM

Kinhtedothi - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết kế hoạch 20 điểm nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện đã hoàn tất 90%. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov thông báo đã đạt được những tiến triển lớn nhằm đi tới một thỏa thuận hòa bình chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Tái cấu trúc chính sách xuất khẩu để đón đầu năm 2026

Tái cấu trúc chính sách xuất khẩu để đón đầu năm 2026

27 Dec, 07:09 AM

Kinhtedothi - Khi thương mại toàn cầu bước vào giai đoạn phân mảnh sâu hơn trong năm 2025, nhiều nền kinh tế không còn trông chờ vào chu kỳ phục hồi tự nhiên của thị trường mà chủ động tái cấu trúc chính sách xuất khẩu ngay từ sớm. Từ mở rộng công cụ tín dụng xuất khẩu, tăng quy mô tài trợ cho DN đến đẩy mạnh xúc tiến tại các khu vực tăng trưởng mới, những điều chỉnh trong năm 2025 cho thấy quá trình chuẩn bị cho năm 2026 thực chất đã được triển khai trước một bước.

Ông Putin tuyên bố rắn liên quan đến chủ quyền Donbass

Ông Putin tuyên bố rắn liên quan đến chủ quyền Donbass

26 Dec, 02:55 PM

Kinhtedothi - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga vẫn giữ nguyên lập trường về chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ Donbass, bao gồm cả những khu vực mà Nga chưa kiểm soát được trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Điểm tin 26/12: Nga sẵn sàng ký cam kết không tấn công NATO

Điểm tin 26/12: Nga sẵn sàng ký cam kết không tấn công NATO

26 Dec, 12:13 PM

Kinhtedothi - Nga sẵn sàng ký cam kết không tấn công NATO; Giáo Hoàng Leo XIV kêu gọi “hòa bình và đối thoại” trong thông điệp Giáng Sinh; Australia công bố trao huân chương dũng cảm cho các anh hùng trong vụ xả súng tại Bondi Beach; Mỹ không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Nigeria; Nhân vật đối lập lớn nhất Bangladesh về nước sau 17 năm lưu vong;..

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ