Nhiều hãng du lịch hay công ty tư vấn, thậm chí cả hãng truyền thông và báo chí có uy tín lớn trên thế giới đều đưa ra bảng xếp hạng riêng của mình. Những tiêu chí được họ sử dụng trong việc xếp hạng thường không khác biệt cơ bản nhau, nhưng tiêu chí nào được ưu tiên hơn tiêu chí nào thì sẽ đưa lại những bảng xếp hạng khác nhau.
Du khách, các DN, các tổ chức quốc tế sử dụng những bảng xếp hạng này làm một trong những cơ sở quyết định nhất cho quyết định lựa chọn có đi du lịch tới đó hay không, có đến đấy để ở và làm việc lâu dài hay không, có đặt trụ sở hay chi nhánh ở đó hay không.
Những tiêu chí thường được coi trọng hàng đầu là ổn định chính trị và xã hội, an ninh và trật tự. Tiếp đến là mức độ tội phạm và môi trường sinh thái, giá cả sinh hoạt và nhà ở, văn hóa sống và điều kiện vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đô thị hiện đại về giao thông, điện, nước và các loại dịch vụ cũng như trường quốc tế cho trẻ em. Giá trị và truyền thống lịch sử và văn hóa đặc thù của đô thị cũng được rất quan trọng. Những tiêu chí này được định tính và định lượng hóa.
Cách làm chung ở đây là phân tích mọi thông tin liên quan có được, đánh giá từ những thể hiện cảm nghĩ của những người đã từng đến hay sống, làm việc ở TP đó trong thời gian gần đây, dựa vào bảng xếp hạng các đô thị trên thế giới theo từng lĩnh vực riêng và thậm chí còn cả bằng cử người đi trải nghiệm trên thực tế.
Những bảng xếp hạng như thế có giá trị tham khảo và gợi mở rất to lớn và thời sự đối với chính quyền và người dân trong các đô thị liên quan. Vấn đề đặt ra không chỉ là biết được thực trạng hiện tại của đô thị của họ mà còn biết phải làm gì để được coi là nơi "đáng sống nhất" của mọi người.