Xét xử đại án Oceanbank: Số tiền gần 70 tỷ đồng đi đâu?

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 30/8, ở phần thẩm vấn bị cáo về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, HĐXX tập trung làm rõ số tiền 69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng. Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận việc nhận tiền nhưng lại “lái” sang một hướng khác. Hà Văn Thắm không thừa nhận chiếm đoạt mà chỉ cố ý làm trái.

Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận nhận gần 70 tỷ đồng
Cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm cùng đồng phạm thể hiện, ngay sau khi được PVN cử sang Oceanbank giữ chức Tổng giám đốc (tháng 1/2009), Nguyễn Xuân Sơn đã bàn bạc với cựu Chủ tịch ngân hàng này về việc chi tiền “chăm sóc khách” hàng đối với nhóm khách hàng lớn gửi tiền. Và thực chất, khoản tiền này Thắm và Sơn đều hiểu là chi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.
Để có tiền đưa cho Sơn chăm sóc khách hàng, Thắm liền dùng Công ty BSC để thu phí các khách hàng vay tiền hoặc thu tiền chênh lệch mua bán ngoại tệ tại Oceanbank thông qua các hợp đồng dịch vụ khống. Tính đến năm 2012, Công ty BSC đã thu được hơn 69,3 tỷ đồng. 
Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank tại phiên tòa ngày 30/8.
Khi Sơn có yêu cầu, Thắm chỉ đạo thuộc cấp mang tiền đến cho đồng phạm với toàn bộ số tiền nêu trên. Với hành vi này, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm cùng 4 bị cáo liên quan cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”...
HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Sơn liên quan số tiền hơn 69 tỷ đồng chi chăm sóc khách hàng (CSKH). Về vấn đề này, Sơn trình bày, trong chi CSKH, bị cáo Thắm chi tiền từ túi riêng của mình chứ không phải của ngân hàng. “Bên cạnh đó, với vị trí Tổng Giám đốc thì vì sự phát triển của ngân hàng nên bị cáo nhận một số khoản tiền của Thắm chi CSKH. Bản thân bị cáo đã chi hết và không tư lợi riêng. Bị cáo chi đúng mục đích mà HĐQT Oceanbank yêu cầu chi CSKH. Ngoài ra, bị cáo cũng không trực tiếp nhận tiền...” - bị cáo Sơn nói về số tiền 69 tỷ đồng.
Liên quan đến hoạt động của Công ty BSC, bị cáo Sơn khai, bị cáo biết công ty đó có nhiều hoạt động liên quan đến ngân hàng nhưng cụ thể thế nào thì không biết. Sau này, bị cáo mới biết công ty đó do Hà Văn Thắm thành lập nhưng không hỏi kỹ.
HĐXX hỏi về việc các bị cáo liên quan khai đưa cho Sơn trên 69 tỷ đồng, bị cáo có ý kiến gì? Sơn khai: “Sang ngân hàng được Chủ tịch Hà Văn Thắm nói những việc cần thiết chi để chăm sóc khách hàng thì anh Thắm sẽ chi tiền. Trong quá trình làm, bị cáo đã nhận tiền từ anh Thắm để chi chăm sóc khách hàng và bị cáo đã chi hết”.
Tiếp đến, bị cáo Sơn khẳng định: "Bị cáo chỉ biết đó là tiền của Hà Văn Thắm chứ không biết là tiền của Công ty BSC hay ai đó. Và bị cáo cũng đã khai nhận tại CQĐT về số tiền do cơ quan điều tra cung cấp. Nhưng khoản tiền đó bị cáo đã chi chăm sóc khách hàng hết chứ không có chiếm đoạt”.
Đối với các lần nhận tiền, bị cáo Sơn xác định không nhớ thời gian cụ thể cũng như những người mang tiền đến. Khi chủ tọa phiên tòa nhắc lại lời khai của Hà Văn Thắm với khẳng định bị cáo Sơn biết rõ số tiền gần 70 tỷ đồng là tiền từ Công ty BSC vì đã bàn bạc từ trước, song cựu Tổng Giám đốc Oceanbank vẫn chối bỏ bằng điệp khúc “không biết”…
Hà Văn Thắm không thừa nhận chiếm đoạt
Khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thắm đã sử dụng Công ty BSC do Thắm thành lập để ký các hợp đồng tư vấn, thu phí. Thực chất, các khách hàng vay vốn không có nhu cầu tư vấn nhưng vẫn phải ký hợp đồng. Hơn 69 tỷ đồng tiền phí thu được đã được chi cho Nguyễn Xuân Sơn.
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa ngày 30/8.
Trước tòa, Hà Văn Thắm khẳng định, bị cáo có chi tiền để chăm sóc khách hàng nhưng không chiếm đoạt tiền của ai. “Bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để chi chăm sóc khách hàng của OceanBank. Bị cáo nghĩ hành vi này chỉ là cố ý làm trái (hành vi chăm sóc khách hàng), chứ không phải chiếm đoạt. Bị cáo cũng không giúp sức cho anh Sơn để chiếm đoạt số tiền đó”, bị cáo Thắm nói.
Bị cáo Thắm khai, có bàn với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Tập đoàn Dầu khí và các công ty con của Tập đoàn gửi vào OceanBank khoảng 20.000 tỷ đồng, trung bình khoảng 17.000 tỷ đồng, vượt 50% tổng lượng huy động vốn của Oceanbank. Do đó, Oceanbank chi chăm sóc khách hàng. "Anh Sơn có nói là chúng ta không nên đi đàm phán với khách hàng 1, 2%. Khách hàng cũng không đòi hỏi gì, nhưng do tình hình huy động căng thẳng nên chúng ta phải chăm sóc khách hàng".
"Tuyệt đối không có chuyện tôi và anh Sơn thỏa thuận anh Sơn được hưởng gì trong đó. Cáo trạng quy kết khi anh Sơn chiếm đoạt tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo được hưởng lợi từ việc khách hàng gửi tiền vào OceanBank. Bị cáo nghĩ, viết thế là ngược. Nếu anh Sơn chiếm đoạt tiền thì làm sao khách hàng gửi tiền vào Oceanbank'", bị cáo Thắm nói.
Hà Văn Thắm nói trước tòa, Công ty BSC làm dịch vụ là thật, kiếm tiền thật chứ không lừa gạt khách hàng. Nếu chỉ muốn kiếm 50 - 60 tỷ đồng thì đơn giản đối với bị cáo. Chỉ trích lại từ một khoản vay 500 - 700 tỷ đồng đã đủ số đó, không việc gì phải thành lập một công ty, quản lý hoạt động rất vất vả. Dù vất vả như thế, nhưng muốn làm thật, ký thật không phải là ký khống, đòi khách trích lại nên bị cáo vẫn làm… Bị cáo Hà Văn Thắm nói rằng, hành vi thu phí thông qua Công ty BSC là không sai. Chỉ sai ở chỗ lấy khoản tiền đó chi chăm sóc khách hàng, vượt trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định...