Kiểm tra hơn 1.200 lượt xe chở rácĐể xử lý, khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, các phòng chuyên môn nghiệp vụ phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm soát chất lượng phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt; cân xe và duy tu, sửa chữa hoàn thiện tuyến đường 35 đi Bắc Sơn.
Theo đó, Thanh tra GTVT đã bố trí 2 cân tải trọng, cử 1 tổ công tác phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) chốt trực 24/7, huy động hơn 1.000 cán bộ, thanh tra viên, nhân viên để cân kiểm tra tải trọng 1.201 lượt phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt vào khu vực cổng số 2 Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
Từ đầu tháng 1/2021 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 24 trường hợp, phạt tiền 81,8 triệu đồng với các lỗi như chở chất thải để nước chảy xuống mặt đường, điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, quá tải trọng, điều khiển xe đổ rác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, dù có nhiều khó khăn, vướng mắc như lực lượng mỏng, công tác kiểm tra thực hiện 24/24 giờ nhưng sau gần 4 tháng triển khai, đến nay, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực cổng số 2 cũng như trên địa bàn TP đã có chuyển biến rõ rệt. Các đơn vị vận chuyển rác đã chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và vệ sinh môi trường.
Chống “xe dù, bến cóc”Trong năm 2021, bám sát chỉ đạo của UBND TP về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã quyết liệt, kiên trì xử lý xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình vận tải, dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Cùng với đó, các đơn vị cũng đã kiểm tra, xử lý xe khách dừng, đỗ trước các bến xe, khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... Trong đó, phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý việc sử dụng văn phòng đại diện, chi nhánh công ty làm nơi đón, trả khách; sử dụng các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai để thành lập các bến "cóc" trái phép.
Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT, trong thời gian tới, ngoài việc xử lý "xe dù, bến cóc", đơn vị sẽ ra quân xử lý nghiêm xe taxi dừng, đỗ trái quy định tại các cổng bệnh viện, nhà ga, trung tâm thương mại cũng như xử phạt xe buýt không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách, xe nhái thương hiệu xe buýt… Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng quy định, các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe; xe chở vật liệu rời, đất phế thải gây bụi bẩn mất vệ sinh môi trường...
Các chuyên gia giao thông cho rằng, không riêng địa phương nào, câu chuyện xe “dù” núp bóng hình thức hợp đồng đã tồn tại rất lâu, nguyên nhân, hệ lụy quá rõ ràng nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Do vậy, cần xử lý mạnh tay, kể cả quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan quản lý, chính quyền sở tại, không nên đánh đồng trách nhiệm chung chung.