Xuân Thu khó giải bài toán thu nhập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã gần 5 năm sau khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai rộng khắp trên địa bàn Thủ đô, nhưng thu nhập bình quân của người dân xã Xuân Thu (huyện Sóc Sơn) mới đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm.

Những cánh đồng lúa ở xã Xuân Thu đang vào độ thu hoạch. Nhưng không giống như nhiều xã khác của huyện Sóc Sơn nói riêng, Hà Nội nói chung, bà con nơi đây phần lớn vẫn phải thu hoạch lúa bằng tay.

Xã Xuân Thu có trên 328ha đất canh tác, trong đó, 50% diện tích nằm ngoài đê. Hàng năm thường chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất khó khăn, cùng với việc hệ thống thủy lợi còn manh mún (hiện chỉ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu tưới tiêu chủ động) khiến năng suất canh tác còn hạn chế.
Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tại Xuân Thu vẫn chưa được nâng cấp.
Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tại Xuân Thu vẫn chưa được nâng cấp.
Khó khăn về hạ tầng được thể hiện qua báo cáo của UBND xã Xuân Thu, khi chiều dài kênh, mương do xã quản lý được kiên cố hóa hiện mới đạt khoảng 20%. Tất cả trục chính nội đồng hiện chưa được kiên cố hóa, mặt đường nhỏ hẹp và chủ yếu vẫn là đường đất, không thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của bà con. Không có nghề phụ, sản xuất nông nghiệp khó khăn khiến khoảng 3.000 người dân phải rời quê đi làm thuê. Họ tới các làng nghề ở Đa Hội, Đồng Kỵ (Bắc Ninh) cán sắt, đánh giấy ráp, làm nghề mộc,… kiếm thêm thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến hết quý I/2016 còn tới gần 3%.

Những năm qua, cùng với hỗ trợ của TP, huyện Sóc Sơn, chính quyền địa phương tích cực huy động sự tham gia của người dân trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, đóng góp về mặt vật chất của bà con là rất hạn chế. Sau gần 5 năm, mới huy động được khoảng 700 triệu đồng cho xây dựng NTM. Nhằm thúc đẩy sản xuất, trong gần 5 năm qua, địa phương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 10 lớp tập huấn, đào tạo nghề mộc, chăn nuôi, trồng trọt cho 560 học viên. Hỗ trợ khoảng 240 triệu đồng để bà con và các hợp tác xã phát triển sản xuất. Tuy nhiên, những hỗ trợ trên là rất ít ỏi so với nhu cầu thực tế,...

Ông Hoàng Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Xuân Thu cho biết, tính đến hết quý I/2016, xã mới đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong số các tiêu chí chưa đạt, thu nhập là bài toán khiến địa phương hết sức trăn trở. Trong giai đoạn tới, xã sẽ đẩy nhanh việc hoàn thành dồn điền đổi thửa tại 2 thôn Thu Thủy và Yên Phú, tiến tới hình thành khu chuyên canh cây trồng. Phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm gắn với làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh. Tiếp tục ưu tiên vốn đầu tư để triển khai các dự án hạ tầng giao thông, thủy lợi. Cũng theo ông Hoàng Văn Luận, 8 tiêu chí địa phương chưa đạt đều cần nguồn vốn lớn để triển khai. Do đó, kiến nghị TP, huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư. Đồng thời, có cơ chế đặc thù để khai thác tiềm năng của địa phương thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần