Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới qua "Sổ liên lạc điện tử"
UBND tỉnh An Giang vừa có văn bản cảnh báo về hình thức lừa đảo mới qua "Sổ liên lạc điện tử".
Theo UBND tỉnh An Giang, hiện nay, nhiều trường học trong tỉnh đã ứng dụng "Sổ liên lạc điện tử" thay thế "Sổ liên lạc truyền thống", giúp phụ huynh theo dõi, tra cứu điểm số học tập của học sinh trở nên dễ dàng, nhanh chóng. Các nhà cung cấp dịch vụ cho ra đời nhiều ứng dụng "Sổ liên lạc điện tử" khác nhau hoặc tra cứu trực tiếp trên các website.

Ảnh minh hoạ
Lợi dụng việc sử dụng rộng rãi "Sổ liên lạc điện tử", các đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra các phương thức lừa đảo mới.
Trong thời gian gần đây, trong tỉnh ghi nhận nhiều vụ việc phụ huynh nhận được các cuộc gọi giả danh Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và thông tin tài chính. Các đối tượng thường đưa ra lý do như "bổ sung hồ sơ học sinh", "xác nhận mã định danh điện tử cho học sinh" hoặc "cài đặt ứng dụng Sổ liên lạc điện tử", sau đó gửi đường link giả mạo và yêu cầu phụ huynh cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cùng mã OTP.
Khi phụ huynh nhẹ dạ làm theo hướng dẫn, tiền trong tài khoản bị chiếm đoạt chỉ sau vài phút hoặc thông tin cá nhân bị khai thác để mở tài khoản ảo, vay tín dụng đen và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Trước tình hình này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các xã, phường, đặc khu tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng.
Khẩn trương tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng để người dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, nhất là hình thức lừa đảo "Sổ liên lạc điện tử".
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì các hình thức tương tác với Nhân dân qua số điện thoại đường dây nóng, ứng dụng VNeID, địa chỉ thư điện tử, mạng xã hội, hòm thư tố giác tội phạm.
Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục các lỗ hổng về kỹ thuật, tránh nguy cơ không đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống dẫn tới lộ, mất dữ liệu cá nhân, nhất là dữ liệu của học sinh, sinh viên.
UBND tỉnh giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm "Sổ liên lạc điện tử" trong quần chúng Nhân dân qua tin nhắn SMS với nội dung như sau: "Hiện nay, xuất hiện thủ đoạn lừa đảo trực tuyến giả mạo nhà trường yêu cầu cung cấp thông tin, cài đặt ứng dụng "sổ liên lạc điện tử". Đề nghị Nhân dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc cài đặt các ứng dụng lạ, nếu nhận được cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, người dân cần liên hệ ngay với nhà trường, Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ".
Khi có vụ việc liên quan xảy ra hoặc có dấu hiệu nghi vấn, các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo mạo danh nhân viên Công ty Nước sạch Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Kinhtedothi - Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh nhân viên công ty để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Cảnh báo đối tượng mạo danh cán bộ quân sự để lừa đảo
Gần đây, xảy ra trường hợp một đối tượng lừa đảo, tự xưng công tác tại Phòng Hậu Cần - Kỹ Thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp), gọi đến một số doanh nghiệp tư nhân chuyên về xây dựng nói rằng có nhu cầu cần cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của cơ quan quân sự để hợp tác thi công.

EVNSPC cảnh báo khẩn tình trạng giả danh điện lực lừa đảo cài ứng dụng để chiếm đoạt tiền
Kinhtedothi - Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cảnh báo khẩn đến khách hàng sử dụng điện về tình trạng kẻ gian giả danh nhân viên điện lực gọi điện, lừa khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, để chiếm đoạt tiền.