Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản chính và thủy sản trong hai tháng đầu năm nay vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá mạnh với tổng kim ngạch ước đạt 4,83 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với các mặt hàng nông sản chính, hầu hết các mặt hàng đều giảm về lượng do nhu cầu giảm ở các thị trường thời điểm đầu năm nhưng lại tăng về giá trị. Chỉ có mặt hàng càphê vẫn tăng trưởng cả về lượng và giá trị, trong khi xuất khẩu gạo tăng mạnh về lượng nhưng giá trị vẫn sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng - Ảnh 1
 
Chế biến nông sản xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
 
Cụ thể, trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu càphê ước đạt 415.000 tấn, kim ngạch đạt khoảng 884 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và 38,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2012. Giá càphê xuất khẩu bình quân tháng đạt 2.075 USD/tấn, tăng 2,6% so với năm trước. Hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ và Đức đều tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. 

Đối với mặt hàng gạo, lượng xuất khẩu ước đạt 677.000 tấn với giá trị 310 triệu USD, tăng 68,2% về lượng nhưng giảm 15,4% về giá trị. Giá gạo trong tháng 1 dao động khoảng 457 USD/tấn, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Với mặt hàng tiêu, dù có giảm nhẹ về lượng (7,3%) nhưng lại tăng gấp hơn hai lần giá trị so với cùng kỳ năm trước. Ước xuất khẩu tiêu 2 tháng đạt 25.000 tấn, với kim ngạch ước đạt 169 triệu USD. 

Các mặt hàng khác như cao su, chè, hạt điều có sự sụt giảm về lượng nhưng giá trị xuất khẩu vẫn duy trì được tăng trưởng so cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu cao su trong 2 tháng ước đạt 179.000 tấn, với kim ngạch đạt khoảng 518 triệu USD, giảm 31,5% về lượng nhưng tăng 16,6% về giá trị. 

Xuất khẩu chè hai tháng ước đạt 21.000 tấn với kim ngạch 33 triệu USD, giảm 5,7% về lượng nhưng tăng 18,6% về giá trị. Giá xuất khẩu chè bình quân đạt 1.566 USD/tấn. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, trong đó thị trường Pakistan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 18,9% thị phần; đặc biệt Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất có sự tăng trưởng mạnh tới hơn 8 lần cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Sắn và các sản phẩm từ sắn cũng đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá ấn tượng trong hai tháng với hơn 1 triệu tấn, đạt giá trị 308 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong hai tháng ước đạt 831 triệu USD, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 876 triệu USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.