Ý nghĩa vị trí quyền lực mới của em gái ông Kim Jong-un

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã củng cố vị trí quyền lực của mình khi được đề bạt vào cơ quan ra quyết định hàng đầu của chính phủ vào tuần trước.

 Bà Kim Yo-jong. Ảnh: Yonhap
Cụ thể, người em gái 34 tuổi của ông Kim Jong-un đã được bầu vào Ủy ban Các vấn đề Nhà nước (SAC) cùng với 7 chính khách khác - tất cả đều là nam giới và trong độ tuổi lớn hơn bà Kim. Bên cạnh đó, ít nhất 9 thành viên khác của Ủy ban bị bãi nhiệm bao gồm nhà ngoại giao Choe Son-hui, một phụ nữ hiếm hoi có thâm niên trong lãnh đạo Triều Tiên và Thứ trưởng ngoại giao đầu tiên của nước này.
Dưới sự chủ trì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, SAC là cơ quan lãnh đạo quyền lực nhà nước hàng đầu của Triều Tiên, có nhiệm vụ cân nhắc và quyết định các chính sách lớn, bao gồm các vấn đề quốc phòng và an ninh, đồng thời đảm bảo việc triển khai các quyết sách này.
Giáo sư Yang Moo-jin từ Đại học Nghiên cứu Triều Tiên của Seoul cho biết, việc bà Kim Yo-jong gia nhập SAC có ý nghĩa quan trọng khi “củng cố và cụ thể hóa vai trò” của em gái ông Kim Jong-un.
Gần đây, bà Kim Yo-jong ngày càng tỏ ra có tiếng nói trong các vấn đề đối ngoại khi đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về các vấn đề ngoại giao cốt yếu như đàm phán phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.
Tuần trước, bà Kim bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất do nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi liệu điều này có thực sự phản ánh quan điểm của anh trai bà về vấn đề này hay không, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng cường các vụ thử tên lửa.
 Bà Kim Yo Jong (góc phải) nằm trong số 8 thành viên mới được bổ nhiệm của Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên - Ảnh chụp màn hình Yonhap
Ông Moon Jae-in từng khẳng định hai miền Triều Tiên nên xích lại gần nhau và tuyên bố chấm dứt xung đột, có thể tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 năm sau.
Về vấn đề này, bà Kim Yo-jong cho biết Triều Tiên cũng sẵn sàng thảo luận nhằm cải thiện các mối quan hệ liên Triều nếu như Hàn Quốc từ bỏ thái độ thù địch chống lại miền Bắc.
Bên cạnh đó, bà Kim Yo-jong cũng kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ việc áp dụng “tiêu chuẩn kép” trong quan hệ với Triều Tiên.
Giáo sư Yang cho biết cuộc cải tổ SAC nhằm đưa “một luồng gió mới” với nhiệm vụ của bà Kim Yo-jong tập trung vào "đối phó với những thay đổi nhân sự, tuyên truyền, các vấn đề liên Triều và quan hệ với Mỹ".
Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên được cộng đồng quốc tế chú ý vào năm 2018, khi bà trở thành thành viên đầu tiên của gia tộc họ Kim tại Triều Tiên đến Hàn Quốc trong một chuyến thăm chính thức. Bà Kim Yo-jong là thành viên của đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc. Tại sự kiện thể thao này, hai quốc gia láng giềng thi đấu với tư cách là một đội.
Sau chuyến đi được gọi là "chiến thắng ngoại giao" tại Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc, danh tiếng của bà Kim Yo-jong tiếp tục tăng lên khi bà gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bà cũng có mặt tại cả 3 cuộc gặp "lịch sử" giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà Kim Yo-jong đã 2 lần được bầu vào Bộ chính trị Triều Tiên, vào các năm 2017-2019 và 2020-2021. Là người đứng đầu cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên, bà thường xuyên đưa ra những tuyên bố quan trọng về quan hệ đối ngoại.