20 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 "made in Vietnam" liều cao nhất, không có phản ứng bất thường

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Học viện Quân y cho biết, tính đến hết ngày 15/1, đã có 20 người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nanocovax liều cao nhất (75 mcg). Hiện, sức khỏe của những người này hoàn toàn bình thường, không ghi nhận phản ứng bất thường sau tiêm.

 Tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 "made in Vietnam" liều cao nhất không có phản ứng bất thường
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có đủ 60 người tình nguyện (gồm 3 nhóm, mỗi nhóm 20 người) tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax giai đoạn 1 đã tiêm vaccine Covid-19 với các mức liều (25 mcg, 50 mcg và 75 mcg). Tất cả các trường hợp sau tiêm đều có sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái. 60 người tham gia nghiên cứu của giai đoạn này sẽ tiêm 2 liều vaccine; khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày.
Ngày 14/1, 3 người tình nguyện đầu tiên đã tiêm mũi thứ 2 vaccine Nanocovax với mức liều 25 mcg. Dự kiến, trong tuần tới sẽ có thêm 17 người tiêm mũi 2 mức liều 25 mcg.
Cũng theo Học viện Quân y, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu vào các ngày thứ 7, 14 và 21 sau tiêm để nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng sinh miễn dịch và khả năng trung hòa vi rút. Kết quả ban đầu, vaccine Nanocovax rất an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt. Sau khi tiêm tiếp mũi 2, lượng kháng thể sẽ còn tiếp tục tăng vọt lên 4-5 lần, thậm chí 20 lần.
Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi sức khoẻ các tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax thêm 6 tháng đến 1 năm để đánh giá lượng kháng thể có duy trì bền vững hay không và tồn tại bao lâu.
Dự kiến, giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm vaccine Nanocovax sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Giai đoạn 2 sẽ cần tuyển chọn khoảng 600 tình nguyện viên tham gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần