Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

30 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, ASEAN đạt chuẩn UPM 3 - 5 sao

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc gắn sao cho các cơ sở giáo dục đại học, người học có được những thông tin chính xác để lựa chọn trường, lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường.

Ngày 18/8,  Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á đồng tổ chức Hội thảo quốc tế về “Đối sánh chất lượng giáo dục đại học”. Hội thảo có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc điều hành mạng lưới AUN Choltis Dhirathiti.
26 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, ASEAN đạt chuẩn UPM 3 - 5 sao. 
Tại hội thảo, ĐHQG Hà Nội giới thiệu hệ thống xếp hạng đối sánh “University Performance Metrics” (UPM) và gắn sao lần đầu tiên cho 30 cơ sở giáo dục Việt Nam và ASEAN.
UPM là sản phẩm do nhóm nghiên cứu ĐHQG Hà Nội thực hiện dưới sự tài trợ của Chương trình Khoa học Giáo dục cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT chủ trì. GS.TS Nguyễn Hữu Đức - nguyên Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội, người trực tiếp phụ trách hệ thống UPM cho biết, top 1.000 ĐH thế giới chiếm khoảng 3%. Hệ thống xếp hạng UPM quan tâm đến 97% với hơn 28.000 trường ĐH còn lại, gồm đông đảo các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam và khu vực, với vai trò và đóng góp lớn, tuy nhiên, chưa được đánh giá đúng mực.
Hệ thống UPM giúp các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam xác định, quản trị mục tiêu chiến lược, hướng tới đạt chuẩn top 100 của ĐH châu Á. Nhiều tiêu chí gắn với các mốc chuẩn của ĐH định hướng nghiên cứu quy định tại Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Việt Nam hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục ĐH.
Đến nay đã có gần 40 trường ĐH Việt Nam và ASEAN tự nguyện tham gia sử dụng bộ tiêu chí UPM để đối sánh chất lượng. Kết quả ban đầu, 5 cơ sở giáo dục ĐH định hướng nghiên cứu đạt tiêu chuẩn 5 sao (ĐHQG Hà Nội, 2 trường thành viên là trường ĐH Khoa học Tự nhiên và trường ĐH Công nghệ, trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Kasetsar (Thái Lan).
Nhóm cơ sở giáo dục ĐH định hướng nghiên cứu đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm: ĐH Huế (cùng các trường thành viên trường ĐH Y - Dược, trường ĐH Khoa học, trường ĐH Sư phạm) và các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trường ĐH Dược Hà Nội, trường ĐH Vinh, trường ĐH Thủy Lợi, trường ĐH Mỏ-Địa chất, trường ĐH Giao thông Vận tải, trường ĐH Phenika và ĐH Burapha (Thái Lan) và ĐH Malang (Indonesia).
Trường ĐH Kinh tế thuộc ĐH Huế là trường ĐH khối khoa học xã hội đầu tiên đánh giá theo định hướng nghiên cứu đạt chuẩn 3 sao.
Theo định hướng ứng dụng, đạt chuẩn 4 sao có các trường: Trường ĐH Ngoại Thương, Học viện Ngoại giao, trường ĐH Thủ Dầu Một, trường ĐH Quy Nhơn, trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH West Visayas (Philippines).
Nhóm 3 sao có: Trường ĐH Thành Đô, trường ĐH Nam Cần Thơ, trường ĐH Tây Đô, trường ĐH Phan Thiết, ĐH Centro Escalar.
Các cơ sở giáo dục đại học được gắn sao, người học có được những thông tin chính xác để lựa chọn trường, chọn ngành phù hợp.
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin, đến nay đã có hơn 160 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam và hơn 300 chương trình đào tạo đã được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định uy tín trong nước và quốc tế.
3 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam được ghi nhận trong danh sách 1.000 trường ĐH hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín nhất. Giáo dục ĐH Việt Nam được xếp hạng thứ 68 trên tổng số gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, mô hình và cách vận hành của các trường ĐH của Việt Nam bộc lộ một số vấn đề trong việc đo lường đánh giá chất lượng, trong thực hiện công khai, đảm bảo minh bạch về chất lượng. Vì vậy, để nâng cao năng lực quản trị ĐH, cần phải có bộ công cụ quản lý chất lượng phù hợp, hiệu quả, đặc biệt là để "đối sánh" các chỉ số đảm bảo chất lượng giữa các cơ sở giáo dục ĐH.
“Các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng các tiêu chí của UPM để tự đánh giá kết quả các hoạt động, đồng thời sử dụng UPM như một công cụ để quản trị chiến lược, phát triển thương hiệu, phát triển đối tác. Người học có được những thông tin chính xác về các trường ĐH để có thể lựa chọn trường, lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường. Người sử dụng lao động có cơ sở để xây dựng chiến lược nhân sự, kế hoạch tuyển dụng và hợp tác chuyển giao tri thức’’ - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.