Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn Hà Nội không xảy ra UTGT, tuy nhiên lại xảy ra 7 vụ ùn ứ. Qua phân tích, nguyên nhân do các công trình thi công gây cản trở giao thông, ùn ứ ở khu vực soát vé tại các cửa ngõ Thủ đô trong những ngày diễn ra kỳ nghỉ lễ, tết và nguyên nhân khác do thời tiết, phương tiện hỏng hóc, TNGT đưa tới.
Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghịiển khai nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. |
Tính đến tháng 5/2016, Phòng CSGT, đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội đã cơ bản giải quyết được 10/44 điểm có nguy cơ UTGT; đơn vị cũng chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24h trên 15 tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố; triển khai 32 lượt chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và TNGT. Lực lượng CSGT đã xử lý hơn 235.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 9.000 phương tiện và tước giấy phép lái xe của gần 15.000 trường hợp. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cũng nâng cao hiệu quả hoạt động của 15 tổ công tác 141, mở rộng địa bàn, khép kín thời gian trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng ngừa đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Lực lượng 141 đã phát hiện bắt giữ 521 vụ với 769 đối tượng. Thông qua quá trình tuần tra kiểm soát, CSGT Thủ đô cũng phát hiện bắt giữ 180 vụ với 207 đối tượng vi phạm pháp luật các loại, góp phần giữ vững bình yên của Thủ đô. Cũng trong thời gian này, toàn thành phố xảy ra 748 vụ TNGT, làm chết 304 người và khiến 626 người bị thương. Số liệu TNGT này giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân xảy ra TNGT vẫn tập trung chủ yếu vào người điều khiển phương tiện không chú ý, đi sai phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định… Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phòng CSGT CA TP Hà Nội tập trung đổi mới đa dạng công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân theo hướng sâu, rộng, phù hợp, thiết thực và hiệu quả; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trong đó chú trọng các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; tăng cường khắc phục các “điểm đen”, các vị trí nguy cơ mất ATGT, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông; giải tỏa hành lang ATGT…