AI đang thay đổi thế giới du lịch như thế nào?

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vai trò AI (attificial intellgence) vài năm qua ở lĩnh vực kinh doanh tăng lên nhanh chóng, trong đó có ngành du lịch. Chatbot, robot và công nghệ tiên tiến khác đang thay đổi ngành công nghiệp không khói một cách đáng kinh ngạc.

AI ngày càng phổ biến trong ngành du lịch

Ngày nay, AI chủ yếu được sử dụng để tối ưu hóa hoạt động của công ty, mặc dù không phải lúc nào khách du lịch cũng nhận thức được điều này.

Ví dụ, các hãng hàng không sử dụng AI để dự đoán có bao nhiêu hành khách sẽ hủy hoặc hủy chuyến bay của họ.

Các AI như ChatGPT sẽ trở thành chủ đạo trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: DW
Các AI như ChatGPT sẽ trở thành chủ đạo trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: DW

Việc sử dụng AI trong ngành du lịch cũng mở rộng sang xử lý hành lý và an ninh. AI có thể được sử dụng để phân loại hành lý hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu các loại sai sót dẫn đến thất lạc hành lý.

Ngoài ra, AI có thể giúp phân loại hành lý không có người nhận hoặc thất lạc.

Các công ty lữ hành cũng đang sử dụng công nghệ AI ngay từ đầu hành trình của khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa hơn.

AI có thể sử dụng thông tin từ quá trình khám phá trang web của người dùng để đưa ra các đề xuất phù hợp cho các khách sạn hoặc điểm đến dựa trên những gì người dùng đó đang tìm kiếm hoặc xem xét.

Điều này có thể hoạt động giống như cách mà các nhà bán lẻ như Amazon đề xuất các sản phẩm dựa trên các giao dịch mua hoặc duyệt trước đây.

Các chatbot AI cũng có thể được triển khai, trả lời bất kỳ câu hỏi nào của khách hàng khi đặt chỗ.

Ngày nay, thông thường, việc liên hệ của du khách với một công ty lữ hành lớn thường thông qua một chatbot trực tuyến, trái ngược với một người thực.

Thêm nữa, robot đang dần đảm nhận các nhiệm vụ từng được thực hiện bởi nhân viên khách sạn và nhà hàng, chẳng hạn như robot thu gom bát đĩa bẩn từ bàn ăn của nhà hàng và mang chúng vào bếp...

AI đang giúp các công ty du lịch định giá một cách linh hoạt. Nhiều DN trong lĩnh vực du lịch hoạt động với mô hình định giá linh hoạt dựa trên mức độ nhu cầu đang có và mức độ sẵn có.

Điều này áp dụng cho khách sạn, hãng hàng không và nhiều loại hình kinh doanh khác và AI đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược như vậy.

Robot phục vụ khách tại nhà hàng Nakoyashi ở Cologne - Đức. Ảnh: DW
Robot phục vụ khách tại nhà hàng Nakoyashi ở Cologne - Đức. Ảnh: DW

Với khả năng tổ chức và phân tích dữ liệu nhanh chóng của AI, việc điều chỉnh giá một cách thông minh trở nên dễ dàng hơn đáng kể và đảm bảo rằng mức giá được thiết lập hợp lý.

Trong thời điểm nhu cầu cao, giá thường có thể được đặt cao hơn so với thời điểm nhu cầu thấp, nhưng có những yếu tố khác mà AI có thể sử dụng để thực hiện các phép tính thông minh.

Hiện quản lý doanh thu cũng được hỗ trợ bởi AI. Quản lý doanh thu là quá trình bán đúng sản phẩm, cho đúng khách hàng, vào đúng thời điểm, với giá tốt nhất, theo cách hiệu quả nhất.

Đây là một ngành học dựa trên dữ liệu, đó là lý do tại sao AI có thể mang lại lợi ích, giúp những người trong ngành du lịch tối đa hóa thu nhập của họ.

Vẫn nên dựa vào những thứ truyền thống

Wolfram Hopken, giáo sư tin học kinh doanh tại Đại học Khoa học Ứng dụng Ravensburg-Weingarten ở miền Nam nước Đức, cho biết: “Sẽ không lâu nữa cho đến khi các chatbot dành riêng cho ngành du lịch hướng dẫn chúng ta đi khắp các TP” và nói thêm rằng: “Công nghệ chắc chắn đã đủ tiên tiến. Các ứng dụng AI đã được sử dụng khá rộng rãi trong các lĩnh vực du lịch khác".

Các truy vấn đơn giản hơn, dễ hiểu hơn là những gì ChatGPT vượt trội. Hỏi cách đến quảng trường Placa d'Espanya (Barcelona, Tây Ban Nha) bằng xe buýt, chatbot sẽ đưa ra câu trả lời nhanh chóng và chính xác.

Tương tự như vậy, khi hỏi ChatGPT về sobrasada, một loại xúc xích paprika truyền thống của Mallorca (Tây Ban Nha), bạn sẽ nhận được câu trả lời chính xác không kém.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với truy vấn về việc tiền boa có phải là phong tục trên đảo hay không: đúng như vậy và 10% thường được coi là khá hào phóng.

Hỏi về các địa điểm ở Mallorca, ChatGPT sẽ đề xuất các điểm tham quan nổi tiếng cũng như các quán ăn truyền thống có trong mọi sách hướng dẫn du lịch. Chatbot khuyên bạn nên ghé thăm nhà thờ lớn của Palma, thị trấn nổi tiếng và đẹp như tranh vẽ Soller và tiệm kem hàng trăm năm tuổi Ca'n Joan de s'Aigo...

Nói cách khác, đừng dựa hoàn toàn vào ChatGPT nếu bạn đang tìm kiếm những “viên ngọc ẩn” ở những điểm du lịch cần khám phá.

GS Wolfram Hopken chắc chắn rằng các công nghệ như ChatGPT sẽ ngày càng trở nên quan trọng dù các phản hồi chatbot đôi khi không chính xác. Tuy nhiên, đây là vấn đề có thể gây ra hậu quả ít nghiêm trọng so với các lĩnh vực khác.

Ví dụ, bất kỳ ai làm theo lời khuyên của ChatGPT khi đến thăm Cung điện Marivent của Mallorca - nơi ở mùa Hè của gia đình hoàng gia - ở ngoại ô Palma, sẽ thất vọng vì tòa nhà không thực sự mở cửa cho công chúng.

Vẫn còn phải xem liệu chatbot có thực sự thay thế sách hướng dẫn đã được thử và kiểm tra hay hướng dẫn du lịch của con người hay không.

Chính ChatGPT dường như cũng không nghĩ rằng nó sẽ sớm tiếp quản vai trò của con người: "Mặc dù tôi có thể hữu ích như một trợ lý kỹ thuật số, nhưng tôi không nghĩ mình có thể dựa trên kinh nghiệm và ý kiến ​​mà hướng dẫn viên du lịch và người dân địa phương đưa ra".