Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Alibaba chi 3 tỷ USD tấn công ngành bán lẻ truyền thống

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Alibaba vừa có động thái mới nhất trong quá trình mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống.

Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa chi 2,9 tỷ USD mua 36% cổ phần Sun Art Retail Group - chủ sở hữu chuỗi 400 siêu thị tại Trung Quốc, với các thương hiệu Auchan và RT-Mart.
 Một cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Auchan của Sun Art Retail Group.
Sun Art là chuỗi bán lẻ dẫn đầu tại Trung Quốc với 8,2% thị phần. Với lợi thế này, Alibaba đang đặt mục tiêu gia tăng sức ảnh hưởng trong thị trường bán lẻ truyền thống, tăng cạnh tranh với Wal-Mart Stores (Mỹ) trong mảng siêu thị tại thị trường Trung Quốc.
“Sun Art có chuỗi cung ứng khá tốt. Vì thế, Alibaba sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể khi không phải đầu tư cơ sở vật chất từ đầu”, Julia Pan - nhà phân tích tại Ngân hàng Singapore UOB Kay Hian nhận xét.
Liên minh này dự kiến nhắm tới những cơ hội tại thị trường bán lẻ thực phẩm trị giá 500 tỷ USD của Trung Quốc trong bối cảnh Alibaba đang trong cuộc đua xây dựng kho dữ liệu lớn trong ngành bán lẻ truyền thống. "Những cửa hàng truyền thống đóng vai trò không thể thiếu trong ngành tiêu dùng và cần được tiếp tục cải thiện trong nền kinh tế kỹ thuật số", Daniel Zhang - CEO Alibaba nói.
Theo các chuyên gia, Alibaba muốn cải tổ ngành bán lẻ truyền thống, đưa công nghệ vào các cửa hàng để quản lý hàng tồn kho tốt hơn, gia tăng lợi nhuận. Hãng này cũng đặt tham vọng thu hút thêm khách hàng mảng bán lẻ truyền thống ở nông thôn và nước ngoài trong bối cảnh lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu chững lại. Thực tế, Alibaba đã xác định chiến lược này từ lâu khi kể từ năm 2015, Alibaba đã đầu tư tới 9,3 tỷ USD vào những cửa hàng truyền thống. 
Hiện, chiến lược của Alibaba mới đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu hiệu quả, kế hoạch này dự kiến có thể giúp Alibaba vượt lên trên Amazon trong mảng bán lẻ truyền thống. Thương vụ này cũng cho thấy, chiến lược bán lẻ mới dường như đang là xu hướng của các đại gia thương mại điện tử, nhà phân tích Julia Pan cho hay. Trước Alibaba, một “ông lớn” thương mại điện tử khác là Amazon (Mỹ) cũng mạnh tay chi 13,7 tỷ USD để sở hữu chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods Market.