Ăn mừng Quốc khánh, dân Mỹ hân hoan pha lẫn lo lắng trước dịch Covid-19

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước Mỹ năm nay đón ngày Quốc khánh (4/7) trong tâm thế hân hoan sau khi đại dịch có phần thuyên giảm, nhưng vẫn cảnh giác trước những biến thể mới và tình trạng tiêm chủng chưa đạt được mục tiêu đề ra của chính quyền.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill đã mời 1.000 quân nhân và những người lao động trong các lĩnh vực thiết yếu tới dự buổi lễ mừng ngày Quốc khánh 4/7 tại bãi cỏ phía nam Nhà Trắng.

Tổng thống Biden cho biết ông đang truyền thông điệp về "một mùa hè của niềm vui và tự do". Động thái cho thấy các hoạt động mừng ngày lễ lớn của nước Mỹ đã được bật đèn xanh cho diễn ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn bị dập tắt. Đi kèm với niềm hân hoan trong ngày Quốc khánh Mỹ năm nay là mối lo lắng âm ỉ rằng nền kinh tế xứ sở cờ hoa vẫn “trong tầm ngắm của đại dịch”, khi các trường hợp nhiễm biến thể Delta vẫn xuất hiện và một bộ phận người dân nhất quyết không tiêm vaccine.

Lo lắng song hành

Trong tuần này giới chức Mỹ đã thông báo sẽ cử các đội ứng phó đến những cộng đồng nơi có đồng thời cả hai yếu tố: Tỷ lệ tiêm chủng thấp và sự hiện diện đáng kể của biến thể có khả năng lây truyền cao.
 Sự gia tăng của biến thể Delta khiến chính quyền Mỹ lo ngại hạn chế các hoạt động thông thương, du lịch và vẫn ra khuyến cáo cho người dân ăn mừng trong ngày 4/7 năm nay. Ảnh minh họa
Trong một dấu hiệu cho thấy đại dịch còn chưa đến hồi kết, giới chức Mỹ cũng cho biết, chính quyền có kế hoạch gia hạn tuyên bố khẩn cấp về y tế công cộng đối với tuyên bố đại dịch do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra, sẽ hết hạn vào tháng này.
Ngoài ra, việc di chuyển tới các quốc gia nơi biến thể Delta đang trỗi dậy, bao gồm cả Vương quốc Anh, vẫn đang bị hoãn lại để tránh các trường hợp mới đến Mỹ, bất chấp áp lực lớn từ các chính phủ nước ngoài và ngành công nghiệp du lịch kêu gọi mở cửa. Sự gia tăng của biến thể Delta ở Anh là "lý do chính" mà Mỹ không nới lỏng các hạn chế đi lại ở đó, một quan chức y tế cấp cao nói với CNN.
Ông Biden đã cử phu nhân, phó tổng thống và các thành viên cấp cao khác trong chính quyền đi tuyên truyền về một "Nước Mỹ trở lại cùng nhau" tại những cuộc diễu hành, nấu ăn và trạm cứu hỏa trên khắp đất nước. Tổng thống Mỹ hôm 3/7 cũng đã tới TP Traverse, Michigan, nơi Lễ hội Anh đào diễn ra trở lại sau khi bị hủy bỏ năm ngoái do đại dịch.  
Có một số lo ngại bên trong Nhà Trắng về bữa tiệc kỷ niệm ngày 4/7, với biến thể Delta đang len lỏi khắp các nhóm dân cư dễ bị tổn thương của nước Mỹ. Nhưng không hề có sự cân nhắc về việc hủy bỏ sự kiện. Các vị khách được khuyên nên xét nghiệm Covid-19 tối đa trong vòng 3 ngày trước bữa tiệc, nhưng không bắt buộc phải tiêm phòng. Những người được tiêm chủng sẽ không cần khẩu trang, theo hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).
Ông Biden hy vọng sẽ tuyên bố vào cuối tuần này rằng 70% người Mỹ trưởng thành đã nhận được ít nhất một mũi tiêm Covid-19. Tuy nhiên số liệu mới nhất từ phía CDC cho thấy mục tiêu này đã bị bỏ lỡ.
Đối với Tổng thống Biden và các trợ lý, thực tế đang đặt ra rằng việc tiêm chủng cho toàn quốc sẽ là công việc quan trọng trong nhiệm kỳ. Các quan chức khẳng định, quan trọng hơn bao giờ hết hiện nay là người Mỹ tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer hoặc Moderna, vì khả năng bảo vệ chống lại chủng Delta được tăng cường đáng kể với liều bổ sung.
TS Rochelle Walensky - Giám đốc CDC hôm 1/7 cho biết, biến thể Delta vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng ở Mỹ, và có thể gây ra nhiều trường hợp Covid-19 nhập viện và tử vong hơn trong các cộng đồng không được tiêm chủng - đặc biệt là những người ở Đông Nam và Trung Tây.
“Vì một ngày 4/7 tốt hơn?”
TS Walensky cho biết khi biến thể Delta tiếp tục lan rộng ở Mỹ, quốc gia này đã chứng kiến ​​sự gia tăng số ca Covid-19. Hôm 30/6, CDC đã báo cáo 14.875 ca mắc mới Covid-19. Hiện trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận khoảng 12.600 trường hợp mắc mới.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden. 
Tổng thống Biden hôm 2/7 cho biết, ông không lo ngại về một đợt bùng phát Covid lan rộng khác - nhưng vẫn cần cảnh giác với kịch bản những người chưa được tiêm chủng có thể nhiễm biến chủng Delta trong kỳ nghỉ hè. “Nhiều mạng sống sẽ còn mất đi”, nếu nhiều người tiếp tục chống lại việc tiêm vaccine, ông Biden nói.
"Đừng nghĩ về bản thân, hãy nghĩ về gia đình. Hãy nghĩ về những người xung quanh", ông Biden cho biết. "Đó là những gì chúng ta nên suy nghĩ về ngày hôm nay. Ngày 4/7 năm nay khác với ngày 4/7 năm ngoái và sẽ tốt hơn vào năm sau,” Tổng thống Mỹ khẳng định.
"Ngày 4/7 là thời điểm để chúng tôi lùi lại và ăn mừng sự tiến bộ của mình. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ to lớn trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh", Jeff Zient - điều phối viên ứng phó với Covid-19 của Tổng thống cho biết.
"Đồng thời," ông Zient khẳng định "còn rất nhiều việc phải làm." Phần lớn công việc đó là tại các bang nơi mà sự kết hợp giữa tỷ lệ tiêm phòng thấp và lượng ca nhiễm biến thể tăng cao.
“Hãy tiêm phòng”
Hiện tại, chính quyền Mỹ đã chuyển chiến lược từ việc tập trung vào các điểm tiêm chủng đại trà sang các nỗ lực khoanh vùng. Các quan chức y tế đã thu hẹp sự tập trung vào những người trẻ tuổi, chiếm đa số trong tổng số những người chưa được tiêm chủng. Họ cũng tập trung vào các nhóm dân tộc thiểu số, những người có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn dân số da trắng.
Nhận ra mối lo ngại về biến thể này, tuần trước, chính quyền ông Biden đã liên tiếp tuyên truyền trên các kênh truyền hình về nguy cơ có ca nhiễm mới do hoạt động tụ tập ăn mừng ngày Quốc khánh. 
"Bạn vẫn có thể ăn mừng, đồng thời cần hiểu rằng, nếu đã được tiêm phòng, bạn được bảo vệ ở mức cao. Còn nếu không, bạn nên đeo khẩu trang và suy nghĩ thật nghiêm túc”, TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết hôm 2/7.
“Vì vậy, về nhiều khía cạnh, không có gì thực sự thay đổi,” Fauci nói. "Chúng tôi đang tiến tới ăn mừng ngày lễ lớn của một đất nước, đồng thời vẫn phải cảnh giác do còn những người chưa được tiêm chủng. Và thông điệp là: Hãy tiêm phòng."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần