Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ấn tượng với “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” 2022

Kinhtedothi - Chiều 15/11, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2022.

Tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo

Được tổ chức từ năm 2011 với tên gọi “Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp”, bắt đầu từ 2018, cuộc thi đổi tên thành “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” và được tổ chức thường niên.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả

Cuộc thi ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh; lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh đối với thầy cô, mái trường.

Được phát động từ tháng 7/2022, Ban Tổ chức nhận được hơn 60.000 bài dự thi; từ đó, Ban Giám khảo chọn được 98 bài vào vòng chung khảo. Trong số này, Ban giám khảo đã chọn ra 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho 2 tập thể xuất sắc có số lượng bài dự thi lớn, đạt chất lượng tốt (Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị) và 2 giải thưởng phụ cho các tác giả nhỏ tuổi dự thi.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, cuộc thi không chỉ là nơi để thể hiện tình cảm tri ân với người thầy, với mái trường mà còn là cơ hội để những người giáo viên chia sẻ chuyện nghề, chuyện đời.

Nhiều bài viết với tình huống, kinh nghiệm có thực khiến người đọc cảm phục bởi lòng nhân hậu, tính kiên nhẫn, đức hy sinh của các thầy cô. Sự lan tỏa giá trị của cuộc thi trong những năm qua cho thấy, mái trường và các thầy cô giáo đã để lại ấn tượng đẹp đẽ, sâu sắc, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh và các tầng lớp Nhân dân.

"Đây là động viên to lớn, tạo động lực cho ngành Giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công việc nhiều vinh quang, nhưng cũng đầy thử thách"- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Xúc động về hình ảnh người thầy 

Năm 2022, tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi được trao cho tác giả Nguyễn Thị Liên, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị với tác phẩm "Ngày...tháng...năm của thầy và tôi".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Liên với tác phẩm:
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Liên với tác phẩm: "Ngày... tháng... năm... của thầy và tôi"

Trong tác phẩm, chị Liên đã trải tình yêu thương của mình theo từng tháng, từng ngày, từng kỷ niệm về thầy Hoàng Đức Vinh- người thầy bình dị, gần gũi, ấm áp và chân thành. Từ một bài Tập làm văn đầu tiên thầy dạy "Một điều nhịn, chín điều lành", cô học trò hay cãi lại lời mẹ đã nhận ra lỗi của mình, đã thay đổi cách ứng xử với mẹ. Qua những giờ học của thầy, cô trò nhỏ ấy đã lựa chọn và yêu nghề giáo. Hôm nay, khi là một giáo viên có 20 năm đứng lớp, cô Liên vẫn vững tin với con đường mà mình đã lựa chọn.

Thầy trò cô Liên đã đi qua những năm tháng bình dị, đẹp đẽ nhưng sâu nặng nghĩa tình. Cô xem thầy chính là người cha thứ hai của mình. Đã có lúc, giữa bộn bề, lo toan của cuộc sống, cô Liên tìm về một chỗ dựa bình lặng, yên ả và vững vàng nhất chính là người thầy bình dị đó.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao cơ hội để tác giả Nguyễn thị Liên trực tiếp tỏ bày cảm xúc của mình về từng trang viết. “Mỗi ngày, nhớ đến thầy, nghĩ đến thầy tôi lại lấy giấy bút viết từng dòng tự sự. Tôi dành quá nhiều tình cảm cho thầy, tôi lo lắng những con chữ không thể nào diễn tả hết tấm lòng và sự kính trọng của mình đối với thầy giáo cũ. Tôi gói ghém cảm xúc trong tác phẩm dự thi, đó là tiếng lòng của tôi dành cho người thầy, người cha đáng kính.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm nông nghiệp, nữ sinh Nguyễn Thị Liên sớm học xa nhà. Những năm tháng học THPT, cô học trò ấy thường khép mình, ít giao du với bạn bè và cũng không mấy khi dám tâm sự, chia sẻ với thầy giáo. Nhưng khi đỗ vào ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, thầy biết tin vui đã hỏi thăm, động viên cô rất nhiều. Những lời động viên đầy ân tình đó đã làm cô sinh viên sư phạm tự tin, dần yêu nghề và quyết tâm học tốt.

“Thầy tôi nói, chọn nghề giáo là nghề vất vả nhất, nhưng cũng là nghề vinh quang nhất, hạnh phúc nhất trong mọi nghề. Con đã theo thì hãy cố gắng học tốt để sau làm nghề tốt. Những tháng ngày học xa nhà, có những lúc tôi muốn bỏ cuộc vì khó khăn, vì cô đơn giữa đất khách quê người và vì thấy không thể hòa nhập được. Những lúc đó, thầy là ngọn lửa ấm động viên tôi tiếp tục cố gắng nhìn về phía trước…”- tác giả Nguyễn Thị Liên hồi tưởng.

“Không phụ lời thầy, tôi đã nỗ lực nhiều hơn để tốt nghiệp, ra trường. Ngày tôi được phân công về trường dân tộc nội trú, thầy biết tin có nhắn nhủ tôi rằng: “Dạy học sinh miền núi sẽ càng vất vả nhưng thầy thương con thế nào, con hãy thương các học trò của mình như thế… Trong mọi sự kiện quan trọng của cuộc đời tôi đều có sự chứng kiến, động viên của thầy. Chỉ cần nhận được điện thoại của thầy, chỉ cần nghe lời hỏi thăm ân cần của thầy, tôi như được tiếp thêm nhiều động lực. Tôi coi thầy là người cha thứ hai…”- tác giả Nguyễn Thị Liên xúc động chia sẻ về thầy giáo cũ.

Theo Ban tổ chức, ngoài tác phẩm của tác giả Nguyễn Thị Liên, hơn 60.000 tác phẩm dự thi đến từ mọi miền tổ quốc đều thể hiện tình cảm, sự trân quý hay những kỷ niệm xúc động, giàu ý nghĩa về thầy cô, mái trường. Sức lan tỏa của cuộc thi thực sự đã mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

 

Hà Nội: Những tấm gương nhà giáo truyền cảm hứng

Hà Nội: Những tấm gương nhà giáo truyền cảm hứng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ