Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Hệ lụy từ dạy thêm, học thêm tràn lan

Trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội về vấn đề DTHT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phân tích: sở dĩ cần DTHT vì “chưa đủ”, trong đó có thể kể: lương giáo viên chưa đủ sống; chưa đủ trường lớp để học sinh không phải cạnh tranh, đặc biệt ở các khu đô thị và TP lớn, việc thi vào THPT còn căng thẳng hơn thi đại học. Cùng với đó, phụ huynh chưa đủ niềm tin và thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao; hiệu trưởng, giáo viên cũng chưa hoàn thành trách nhiệm trong giảng dạy chương trình chính; trong quản lý, cơ chế, điều hành cũng còn nhiều thứ chưa đủ...

Ảnh minh họa.

Dưới góc độ chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ hệ thống trang bị kiến thức kiểu cũ bao gồm: SGK là đóng gói kiến thức để chuyển giao, thầy cô là người truyền thụ, thi cử là kiểm tra kiến thức, đi cùng với đó là luyện thi, là bài mẫu, văn mẫu, toán mẫu, toán đố, là học thuộc. Như vậy, DTHT là một khâu trong chuỗi hệ thống trang bị kiến thức này. Bộ trưởng nêu trăn trở: "Nếu cứ tiếp tục dạy học theo kiểu trang bị kiến thức, khi thời đại kiến thức bùng nổ, việc theo đuổi kiến thức sẽ không được đổi mới và đứng trước nguy cơ thất bại. Việc DTHT sẽ níu kéo, làm cho việc trang bị kiến thức theo lối cũ được bảo lưu và cản trở sự đổi mới. DTDT có thể củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển con người và nhìn dưới góc độ hệ lụy sâu xa sẽ thấy cần quyết liệt loại bỏ tình trạng DTDT tiêu cực".

Nhấn mạnh ý nghĩa của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về quản lý DTHT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Thông tư 29 không chỉ giải quyết vấn đề xã hội mà là một phần của công cuộc đổi mới, làm cho trường học thay đổi, mở đường cho hệ thống mới của giáo dục, phát triển năng lực của trẻ em. Đó chính là năng lực tự học, tự mở rộng kiến thức để ứng phó thời đại bùng nổ tri thức. Cần hạn chế việc dạy thêm trong và ngoài trường để học sinh có thời gian đọc tài liệu, trang bị kỹ năng cần thiết khác và "phải giữ tuổi thơ cho trẻ em".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng không thể có giải pháp duy nhất hay một sớm một chiều mà cần giải pháp tổng thể để khắc phục bất cập của tình trạng DTHT. Trước mắt, cần hoàn thành tốt chương trình chính khóa, giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm công vụ của mình ngay trong chương trình chính khóa, đây là vấn đề quan trọng của đổi mới giáo dục. Về chương trình, sẽ có những nội dung cần phải điều chỉnh, trong đó tăng tính thực học, kiên quyết bỏ những nội dung học nhưng kém tính thực tiễn, tính ứng dụng, kém yếu tố phát triển con người.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Thông tư 29 về quản lý DTHT đã đề cập đến trách nhiệm của ngành GD&ĐT, trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các trường học, giáo viên và các đối tượng có liên quan. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, triển khai. Bộ GD&ĐT cũng đi kiểm tra và thấy nhiều nơi thực hiện tốt và có ảnh hưởng… Để thực hiện được Thông tư này, mong tất cả các địa phương, các cấp chính quyền đều vào cuộc cùng ngành GD&ĐT thì hiệu quả của văn bản đi vào cuộc sống mới có thể tốt hơn…
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Cùng với đó, một trong những giải pháp được Bộ GD&ĐT kiên trì đề xuất nhiều năm qua, đó là đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thảo luận về nội dung này tại Quốc hội vào tháng 11/2023, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn từng chia sẻ: Bộ GD&ĐT đã có văn bản quy định đầy đủ việc kiểm soát dạy thêm trong khuôn khổ nhà trường gồm đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, thực thi công vụ. Tuy nhiên, môi trường ngoài nhà trường còn thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát. Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ GD&ĐT đã gửi văn bản cho Thủ tướng, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ KH&ĐT (nay là Bộ Tài Chính) đề nghị bổ sung DTHT vào danh mục kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học. Nhưng không rõ lý do tại sao từ năm 2020, 2021 việc này không được chấp thuận.

Vì sao nên đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Hiểu một cách đơn giản, nếu dạy thêm đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì tổ chức, cá nhân muốn dạy thêm phải đáp ứng các điều kiện về hoạt động đầu tư giáo dục mới được cấp phép hoạt động thay vì như hiện nay là chỉ cần đăng ký hoạt động kinh doanh. Mặc dù có nhiều ý kiến tranh luận khi đưa học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện do không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường như quy định; nhưng cũng có không ít quan điểm đồng tình.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tuy chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động của việc dạy thêm đến an sinh quốc gia, quy mô kinh tế hay sức khỏe tinh thần, thể chất, trí tuệ, sự phát triển của nguồn nhân lực… nhưng dễ dàng nhận thấy, dạy thêm thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội. Nếu dựa vào những tiêu chí ảnh hưởng đến an sinh như sự phổ biến của ngành nghề, sự phát triển của nguồn nhân lực… thì dạy thêm thực sự là ngành nghề đặc biệt.

Khi được quản lý như một danh mục kinh doanh có điều kiện, công tác quản lý hoạt động dạy thêm sẽ được thực hiện chặt chẽ. Việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp minh bạch hóa thông tin về các đơn vị cung cấp dịch vụ dạy thêm; khi đó, phụ huynh, học sinh, giáo viên dễ dàng lựa chọn và so sánh, ngăn chặn hoạt động dạy thêm trái phép, không bảo đảm chất lượng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bày tỏ: “Việc đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là một đề xuất cần thiết". Khi đưa dịch vụ dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phạm vi quản lý mở rộng, không chỉ thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT mà còn chịu sự điều chỉnh của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, phải đáp ứng điều kiện về thuế, giấy phép kinh doanh và chịu xử phạt nặng nếu vi phạm. Trong tương lai, các cơ sở dạy thêm phải hoạt động bài bản như một DN giáo dục. Việc đưa dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ giúp kiểm soát tốt hơn các trung tâm dạy thêm, ngăn chặn tình trạng chạy đua điểm số, dạy thêm quá tải, gây áp lực cho học sinh cũng như cho giáo viên.

Chia sẻ về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đề xuất này của Bộ GD&ĐT không mới và đã được trao đổi, đề cập, phân tích rất nhiều lần. Chỉ khi dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì bộ, ngành, địa phương mới có đủ cơ sở, điều kiện để quản lý hoạt động này; từ đó không chỉ bảo đảm chất lượng dạy học mà còn bảo đảm quyền lợi của người học, thu nhập chính đáng của giáo viên và quản lý thuế với các đơn vị tổ chức.

Trích dẫn
Trích dẫn 2
Dạy thêm liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp, trật tự giáo dục và quyền lợi của học sinh, phụ huynh. Nếu không kiểm soát chặt, hoạt động này dễ bị biến tướng, dẫn đến tiêu cực như ép buộc học thêm, giảm chất lượng giáo dục công bằng.
Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
 Bài cuối: Chìa khóa chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan

 Bài cuối: Chìa khóa chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo “Học nghề có lương”

Đào tạo “Học nghề có lương”

23 May, 05:14 AM

Kinhtedothi - Với chương trình đào tạo “Học nghề có lương” đã giúp học sinh các trường trung cấp, cao đẳng được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, DN đón nhận ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và với chương trình này, các em làm chủ tay nghề khi tốt nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin bước vào thị trường lao động.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ