Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bắc Kinh phản ứng mạnh khi EU điều tra xe điện của Trung Quốc

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về xe điện của nước này với cáo buộc nhận trợ cấp từ chính phủ sẽ có tác động “tiêu cực” đến quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Mẫu xe sedan điện của BYD tại Triển lãm ô tô Munich ở Munich, Đức, hồi tháng 9. Ảnh: Bloomberg
Mẫu xe sedan điện của BYD tại Triển lãm ô tô Munich ở Munich, Đức, hồi tháng 9. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Reuters, phòng Thương mại Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/9 cho biết, Bắc Kinh rất quan ngại và phản đối cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp cao nhất của EU, về chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc. Cơ quan này khẳng định, lợi thế cạnh tranh của xe điện của Trung Quốc hoàn toàn không đến từ sự hỗ trợ của chính phủ. Đồng thời, đại diện cơ quan thương mại Trung Quốc tại EU kêu gọi khối này xem xét vấn đề xe điện của Bắc Kinh một cách khách quan.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 14/9 chỉ trích cuộc điều tra xe điện của châu Âu là hành động 'bảo hộ trắng trợn”.

Tuyên bố nêu rõ: “Trung Quốc tin rằng các biện pháp điều tra do EU tiến hành trên thực tế là để bảo vệ ngành công nghiệp của liên minh  dưới danh nghĩa hoạt động cạnh tranh công bằng. Đây rõ ràng là một hành động bảo hộ trắng trợn. Điều này sẽ phá vỡ và bóp méo nghiêm trọng ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả EU, đồng thời sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU”.

Theo Bộ Thương mại, cuộc điều tra do chính EC khởi xướng chứ không phải từ bất kỳ khiếu nại nào của ngành công nghiệp ô tô châu Âu, sẽ càng gia tăng căng thẳng quan hệ căng thẳng giữa EU với Trung Quốc, một phần do mất cân bằng thương mại và đầu tư.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, trong năm 2022, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU tăng 8,6% lên mức 562 tỷ USD. Tuy nhiên, nhập khẩu từ EU đã giảm 7,9%, xuống còn 285 tỷ USD do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu, khiến thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc tăng mạnh trong năm thứ hai liên tiếp.

Các tuyên bố trên được Bắc Kinh đưa ra sau khi EU thông báo bắt đầu điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc.

Trước đó, hôm 13/9, Chủ tịch EC bà Ursula von der Leyen nói rằng cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen phát biểu tại Nghị viện châu Âu  hôm 13/9. Ảnh: AP
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen phát biểu tại Nghị viện châu Âu  hôm 13/9. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh hàng năm của mình tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, bà Ursula von der Leyen đã xác nhận cuộc điều tra trên.

“Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ hơn. Giá của chúng được giữ ở mức thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

Bà Von der Leyen cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU.

"Hôm nay tôi có thể thông báo rằng EC đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện đến từ Trung Quốc," bà Ursula von der Leyen khẳng định.

Chủ tịch EC cũng đề cập đến tác động của cuộc điều tra đối với ngành năng lượng mặt trời của châu Âu và những gì có thể xảy ra với ngành công nghiệp ô tô của khối này, khi đây là hai ngành đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty Trung Quốc.

Cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc bao gồm tất cả các loại ô tô chạy bằng pin, bao gồm cả các loại xe điện đến từ các thương hiệu nước ngoài được sản xuất tại nước này, như  Tesla, Renault và BMW.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng nhận ra rằng họ phải nỗ lực sản xuất xe điện giá rẻ và cạnh tranh với Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu ô tô rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Theo báo cáo của EC, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu hiện ở mức 8% và có thể tăng lên 15% vào năm 2025. EC lưu ý rằng giá xe điện của Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước. Theo Hiệp hội Xe con Trung Quốc (CPCA), xuất khẩu ô tô của nước này đã tăng 31% trong tháng 8 sau khi tăng 63% trong tháng 7.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng đều giảm trong ngày 13/9 sau thông báo của EC.

Vào tháng 4, ông William Li, người sáng lập hãng xe điện NIO, nói rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với lợi thế về chi phí để mở rộng xuất khẩu, nên chuẩn bị cho khả năng chính phủ nước ngoài áp dụng các chính sách bảo hộ. Ông William Li  ước tính công ty của mình và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc có lợi thế về chi phí khoảng 20% so với các đối thủ như Tesla nhờ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô.