Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phú Xuyên:

Bài 2: thông tin từ chủ đầu tư dự án

Duy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm việc với PV Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên, kiêm Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên đã trao đổi một số thông tin liên quan đến dự án.

Để làm rõ các nội dung phản ánh, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên, kiêm Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên. Ảnh: Duy Anh.
Để làm rõ các nội dung phản ánh, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên, kiêm Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên. Ảnh: Duy Anh.

Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt dự án được thực hiện ra sao?

Theo ông Chi, xuất phát từ thực tế, nhu cầu của địa phương, ngày 16/12/2021, UBND thị trấn có Tờ trình số 112/TTr-UBND đề nghị hỗ trợ đầu tư sửa chữa 02 công trình trên địa bàn thị trấn Phú Xuyên, trong đó có dự án đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên được Sở Tài chính tổng hợp rà soát, Thành phố hỗ trợ. 

Đến nay, dự án đã tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự quy định của phát luật, UBND Thành phố, chỉ đạo của UBND huyện, cụ thể:

Năm 2021, phòng Tài chính – Kế hoạch tiếp nhận đề nghị của một số xã, thị trấn, trong đó có UBND thị trấn Phú Xuyên tại văn bản số 112/TTr-UBND ngày 16/12/2021 đề nghị hỗ trợ đầu tư sửa chữa một số công trình trên địa bàn thị trấn Phú Xuyên (trong đó có dự án đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên, với quy mô đề xuất của UBND thị trấn là: L=1.039,07m, gồm 02 tuyến chính L1=839,3m, L2=199,77m); 

Ngày 31/12/2021, UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 8816/QĐ-UBND, với tổng mức đầu tư (TMĐT) dự kiến: 14.989.253.000 đồng (Chi phí xây dựng: 12.709.209.000 đồng).

Ngày 25/02/2022, Ban QLDA có Tờ trình số 50a/TTr-BQL đề nghị UBND huyện phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước chuẩn bị đầu tư dư án và được phê duyệt.

Ngày 21/10/2022, Ban QLDA có Tờ trình số 251a/TTr-BQL đề nghị phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Ngày 27/10/2022, phòng Quản lý đô thị có Báo cáo thẩm định số 310a/BC-QLĐT. Ngày 28/10/2022, UBND huyện Phú Xuyên phê duyệt tại Quyết định số 5194/QĐ-UBND). Theo đó, dự án được phê duyệt với một số nội dung chính sau:

Về quy mô: Đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên bao gồm 2 tuyến có tổng chiều dài là 1.039,07m. Trong đó:

Tuyến chính dài L = 839,30m: Điểm đầu Km0+00 giao với đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên (điểm vào tiểu khu Thao Chính – giáp đường sắt Bắc Nam). Điểm cuối Km0+839,30 giao với đường trục bê tông từ tiểu khu Thao Chính đi tiểu khu Đông Đoài tại bãi Phượng Vũ (ngã tư); kè 02 bên L= 1.012,16 m.

Tuyến nhánh dài L = 199,77m: Điểm đầu Km0+00 giao với tuyến chính tại cọc 21 (Km0+380.20). Điểm cuối (Km0+199.77) giao với tuyến chính tại cọc D4 (Km0+22.80); kè 02 bên L= 241,95 m.

TMĐT: 14.989.253.000 đồng, trong đó: chi phí xây dựng: 11.964.828.000 đồng (giá trị thẩm định - chi phí xây dựng so với dự toán ban đầu giảm: 1.358.755.000 đồng).

Ngày 23/6/2023, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3325/QĐ-UBND về việc bổ sung từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách Thành phố năm 2023 cho các huyện, thị xã khó khăn để sửa chữa, bảo dưỡng các công trình (Trên cơ sở rà soát hiện trạng và đề xuất của Sở Tài chính tại Tờ trình số 2984/TTr ngày 30/5/2023, căn cứ nguồn vốn của Thành phố, huyện Phú Xuyên được hỗ trợ 02 dự án (thể hiện tại phụ lục chi tiết quyết định gửi kèm), trong đó có dự án đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên;

Ngày 10/8/2023, UBND huyện phê duyệt điều chỉnh dự toán dự án tại Quyết định số 3249/QĐ-UBND (trên cơ sở đề nghị của Ban QLDA tại Tờ trình số 213/TTr-BQL ngày 18/7/2023 - Đề xuất điều chỉnh dự toán theo đơn giá vật liệu, nhân công và ca máy tại thời điểm thực hiện theo quy định của nhà nước; phòng Quản lý đô thị thẩm định tại Báo cáo số 173/QLĐT-TĐ ngày 19/7/2023). Theo đó, TMĐT: 14.989.253.000 đồng (không vượt tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt báo cáo KTKT ban đầu), trong đó: Chi phí xây dựng: 13.456.317.000 đồng.

Theo ông Chi, việc thực hiện dự án được đảm bảo trình tự các bước theo đúng quy định, không có chuyện ưu ái cho doanh nghiệp nào cả. Ảnh: Duy Anh.
Theo ông Chi, việc thực hiện dự án được đảm bảo trình tự các bước theo đúng quy định, không có chuyện ưu ái cho doanh nghiệp nào cả. Ảnh: Duy Anh.

Người dân phản ánh việc tuyến đường đi qua nhà Giám đốc doanh nghiệp trúng thầu là đúng

Trước những nội dung người dân phản ánh, ông Nguyễn Hữu Chi cho biết phía UBND huyện đã nhận được Đơn khiếu nại với nội dung tương tự, Phòng Tài chính kế hoạch cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện.

Về quy trình thực hiện thì: “Từ thị trấn có văn bản đề nghị, huyện giao cho Ban Quản lý dự án trình chủ trương, thẩm định dự án, phòng Quản lý đô thị thẩm định và chuyển tư vấn tổ chức đấu thầu rộng rãi. Để đánh giá về hiệu quả kinh tế thì dự án thực hiện không bị đội vốn, đảm bảo theo Ngân sách đã cấp” - ông Chi cho hay.

Trả lời về vấn đề Ban QLDA liệu có đang “ưu ái” doanh nghiệp khi tuyến đường được khởi công xây dựng này đi qua nhà của Giám đốc doanh nghiệp trúng thầu thi công. Ông Chi cho biết việc đúng là tuyến đường đi qua nhà Giám đốc doanh nghiệp trúng thầu, đồng thời cho biết: nếu là doanh ngiệp khác thi công thì người dân sẽ không thắc mắc.

Về phản ánh tên công trình là “Sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiêu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên”, nhưng thực tế là làm mới hoàn toàn, bản chất con đường là đường đất. Điều này dẫn đến nguy cơ gây thất thoát ngân sách, lãng phí, tiền của của Nhà nước, không đạt hiệu quả kinh tế, không tiết kiệm…

Ông Chi cho biết nguồn vốn chi cho dự án là vốn thường xuyên, vốn sự nghiệp thì chỉ được phép chi cho sửa chữa, bảo dưỡng. Ở đây, mặc dù là mới nhưng không phải mới toàn tuyến, bản chất là nó đã có đường đất cũ. Trong quy định của Luật thì thực hiện xây dựng trên khu vực đường đất đã có sẵn thì gọi các hạng mục là sửa chữa, bảo dưỡng.

“Cũng là hạng mục ấy, nếu là lấy từ nguồn vốn khác thì không được dùng từ “sửa chữa, bảo dưỡng…”.

Về phản ánh lấn chiếm đất trái phép, ông Chi cho biết mảnh đất trước kia được ông mua lại từ một người khác, lúc mua hiện trạng đã như vậy. Hiện tại, ông cũng đã bán mảnh đất này từ đầu năm chứ không còn sở hữu nữa.

Về vấn đề thi công gây ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt là tuyến đường này có học sinh đi học và thường xuyên có người qua lại vào ban đêm. Theo đại diện BQL Dự án, vấn đề này là có, nhưng là điểm chung của các dự án (?!) chứ không riêng gì dự án này. Việc tổ chức thi công không thể tránh khỏi khói, bụi, tiếng ồn... và ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân quanh khu vực.