Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bài học quản lý hoạt động xe khách

Kinhtedothi - Một trong những nguyên nhân khiến những tuyến đường quanh các bến xe của Hà Nội thường xuyên lộn xộn, ùn tắc, mất ATGT là do nhiều xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.
Và góp phần để vấn nạn này tồn tại chính là những hành khách đi xe có thói quen tùy tiện không vào bến mua vé. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, nếu muốn đi lại bằng xe khách thì việc đầu tiên người dân phải vào các bến xe để mua vé.

 

Phạt nặng… vẫn vi phạm

 

Nghị định 71/2012/NĐ-CP đã có quy định đối với xe ô tô chở hành khách có hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định thì bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng; chở quá số người quy định bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng trên mỗi người chở quá. Thậm chí, đối với những xe khách đường dài mức phạt lên 800.000 đồng - 1 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định.

 
Trật tự tại Bến xe Mỹ Đình thời gian gần đây đã được chấn chỉnh.          Ảnh: Huy Hùng
Trật tự tại Bến xe Mỹ Đình thời gian gần đây đã được chấn chỉnh. Ảnh: Huy Hùng
Dù mức phạt nặng, cộng với việc thường xuyên bị kiểm tra xử lý bởi các lực lượng như CSGT, Thanh tra Sở GTVT, song hiện nay, các "nhà xe" ở Hà Nội vẫn liên tục vi phạm. Trong đó, có rất nhiều xe chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... ngang nhiên vi phạm, thậm chí dừng xe ngay giữa đường để đón khách làm ảnh hưởng tới sự lưu thông của các phương tiện, gây mất ATGT. Không khó để phát hiện các địa điểm người dân hay đứng ven đường để đón xe khách như khu vực ngã ba Giải Phóng  - Kim Đồng, khu vực đầu đường cao tốc cạnh Khu đô thị mới Pháp Vân, ngã ba Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, chân cầu Thăng Long… Đặc biệt vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy hoặc ngày lễ, Tết thì số người đứng đón xe khách tại các khu vực trên rất đông.

 

Sở dĩ có tình trạng này một phần xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận khách hàng luôn đứng “bắt xe” bên lề đường. Bên cạnh đó, lực lượng làm nhiệm vụ trên đường còn mỏng và không thể căng ra bố trí tại khắp các tuyến đường để phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm. Phần nữa, do hiện nay các bến xe của Hà Nội không "hấp dẫn" đối với khách do vẫn còn tình trạng chéo kéo, cò mồi tranh giành khách… Đặc biệt, hiện vẫn chưa có quy định bắt buộc người dân phải mua vé tại bến trước khi đi xe. Chính tình trạng này đã khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế lớn và người dân thường xuyên phải đi xe nhồi nhét khách hoặc bị thu tiền vé quá giá quy định nhất là trong dịp lễ, Tết.

 

Không có vé miễn lên xe

 

Trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh công tác quản lý các bến xe, xe khách đường dài tốt hơn rất nhiều. Tại Bến xe miền Đông được thiết kế thành 2 khu tách biệt bao gồm khu đón, trả khách và khu vực bán vé có thông với nhau bởi các cửa. Tại mỗi cửa có nhân viên kiểm soát, hành khách muốn lên xe thì phải đi qua các cửa này và xuất trình vé để kiểm tra. Nếu ai không có vé thì sẽ không được đi qua. Do vậy, mọi người đều phải mua vé trước khi lên xe. Các hãng xe khách như Phương Trang, Mai Linh, Việt Tân… hầu như không bao giờ họ chở quá số người quy định.

 

Vào các dịp lễ, Tết các hãng xe đều chủ động tăng lượt chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách chứ không "nhồi nhét" khách. Đồng thời, các nhà xe được tăng giá vé nhưng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và có lộ trình rõ ràng. Từ đó hạn chế được tình trạng thất thu thuế và sẽ không có chuyện "nhà xe" tăng giá vô tội vạ như ở Hà Nội. Trong khi đó, để tiện lợi cho người dân và hạn chế quá tải tại các bến xe TP Hồ Chí Minh đã cho phép các xe khách được trả khách tại cửa ngõ vào TP. Các điểm trả khách này được bố trí ở những nơi tập trung đông dân cư sinh sống như làng Đại học Thủ Đức, khu chế xuất Linh Trung… và được bố trí gần với các điểm đón, trả khách của xe buýt để thuận tiện cho người dân đi lại.

 

Cách thức mà TP Hồ Chí Minh thực hiện có thể chưa phải là hoàn hảo song đã có hiệu quả tích cực đến việc giàm ùn tắc và TNGT do xe khách gây ra. Tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe "nhồi nhét" và nạn "chặt chém" hành khách đã được hạn chế.

 

Vì vậy, Hà Nội nên nghiên cứu, áp dụng cách làm hiệu quả mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai. Theo đó, nên cho phép đón, trả khách tại một số điểm cố định ở các cửa ngõ ra, vào TP. Các điểm này phải được xây dựng tách biệt với phần đường dành cho xe chạy. Điểm đón, trả khách cách bến xe khoảng 7 - 10 km và được bố trí gần với các trạm dừng xe buýt để tiện lợi cho người dân. Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp "chèo kéo", "cò mồi" tại các bến xe và giải quyết dứt điểm xe "dù", bến "cóc". Đặc biệt, phải có chế tài yêu cầu tất cả người dân khi đi xe khách phải vào bến mua vé. Kiên quyết đình chỉ lái xe, cắt lượt xe hoạt động tại các bến nếu phát hiện xe dừng đỗ tùy tiện trên đường để đón, trả khách sai quy định. Nếu làm được việc này chắc chắn tình hình trật tự ATGT tại các tuyến đường quanh bến xe sẽ được cải thiện và hạn chế được ùn tắc, TNGT do xe khách gây ra.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

04 Jul, 06:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã bắt đầu tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, song vẫn còn hơn 70.000 người dân chờ tới lượt. Nhu cầu cao nhưng sát hạch lại “nhỏ giọt” khiến áp lực ngày càng lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ