Bảo đảm đường thông, bố trí đủ tàu, xe dịp 2/9

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ kéo dài 3 ngày, theo dự kiến của các đơn vị vận tải, lượng hành khách liên tỉnh sẽ không tăng quá mạnh.

Tuy nhiên, tất cả các bến xe, nhà ga trên địa bàn Hà Nội đều đã xây dựng kế hoạch bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Tăng xe, tăng chuyến

Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Tùng Anh cho biết: “Công ty đã yêu cầu các bến xe thành viên phải thực hiện ngay 3 nhiệm vụ chính: Rà soát việc đáp ứng quy định vận tải của toàn bộ phương tiện, người lái đang khai thác tại bến; Yêu cầu các DN vận tải phối hợp, sẵn sàng tăng xe, tăng chuyến nếu cần thiết; chỉnh trang cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự, VSMT để phục vụ hành khách”. Đến thời điểm này, 100% nhân viên các bến xe trực thuộc Công ty đã được phân công, phân ca ứng trực từ 1 - 5/9.
Hành khách tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Hành khách tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Quốc Uy nhận định, lượng khách có thể đông cấp tập vào các ngày 1 và 4, 5/9, nhưng ít có khả năng tăng đột biến, gây quá tải bến xe. Ông Uy thông tin thêm, hiện vẫn chưa có DN nào thông báo tăng giá vé. Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Như Trúc cho biết, hiện Bến chỉ còn lo lắng về công tác đảm bảo an ninh trật tự. “Tuy đã có chuẩn bị, phối hợp với lực lượng địa phương, nhưng vào mỗi dịp lễ, khi các bến xe đông đúc, việc đảm bảo an ninh trật tự vẫn rất căng thẳng”. Đại diện các Bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm cũng nhận định, lượng khách dịp lễ này chưa chắc đã tăng quá mạnh, cùng với lượng phương tiện hiện có (kể cả phương tiện mới chuyển về từ Bến xe Lương Yên cũ), khả năng vận tải hành khách liên tỉnh chắc chắn sẽ được đảm bảo tốt.

Cùng với đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng công bố sẽ lập thêm tàu đi Lào Cai, Vinh, Đồng Hới. Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội Bùi Hoàng Vũ nói: “Việc bán vé tàu điện tử đã được triển khai tốt, tiện lợi cho hành khách, số lượng tàu cũng đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp nghị lễ 2/9. Tuy nhiên, để tránh tình trạng hết vé, hết chỗ có thể xảy ra nếu lượng khách tăng đột biến trong một vài thời điểm, người dân nên chủ động mua vé sớm”.

Áp lực giao thông sẽ rất lớn

Đó là nhận định của Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải. Theo ông Hải, một số cửa ngõ, tuyến đường kết nối liên tỉnh trọng yếu của Thủ đô vẫn có khả năng xảy ra ùn ứ, quá tải  phương tiện trong các ngày 1, 4 và 5/9 như: Vành đai 3, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hoàng Quốc Việt, Giải Phóng, QL5… Thanh tra Sở GTVT sẽ kết hợp với CSGT để phân luồng vào những thời điểm áp lực giao thông tăng cao. Cùng với đó, tất cả các Đội Thanh tra GTVT đã được lệnh tăng cường tối đa, tuần lưu kiểm soát hoạt động vận tải hành khách. “Trong dịp cao điểm, đơn vị sẽ đặc biệt chú trọng vào công tác phát hiện, xử lý xe “dù”, cố tình đi sai lộ trình, thu quá giá vé, nhồi nhét khách” - ông Hải cho biết.

Để bảo đảm trật tự ATGT dịp Quốc khánh 2/9, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 951/KH - SGTVT, yêu cầu các bến xe, DN vận tải hành khách có phương án hoạt động cụ thể trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã triển khai cấp phù hiệu “Xe tăng cường” cho các xe khách liên tỉnh có nhu cầu, nhưng chỉ cấp một chiều đi từ Hà Nội để hạn chế lượng phương tiện hướng vào trung tâm, giảm thiểu áp lực giao thông cho TP. Bên cạnh đó, Sở cũng khuyến khích người dân nên chủ động lịch trình đi lại để tránh dồn ứ phương tiện vào những lúc cao điểm như chiều mùng 1, mùng 4 hoặc sáng 5/9.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ có thêm tàu SP7 xuất phát tại Hà Nội ngày 1/9; SP8 xuất phát tại Lào Cai ngày 4/9. Tuyến Hà Nội - Vinh có thêm tàu NA3 xuất phát tại Hà Nội ngày 1/9; tàu NA4 xuất phát tại Vinh ngày 4/9 tới. Tuyến Hà Nội - Đồng Hới có thêm tàu QB1 xuất phát tại Hà Nội ngày 1/9; tàu QB2 xuất phát Đồng Hới ngày 4/9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần