Bảo đảm Thủ đô ổn định, phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/6, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Tổng kết Chương trình 05-Ctr/TU của Thành ủy về tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2011 - 2015 (Ctr -05).

Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Tô Lâm -Thứ trưởng Bộ Công an (CA); Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đại diện các ngành chức năng của TƯ và TP đã tham dự.

Ngay sau khi ban hành Ctr- 05, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chương trình tới cán bộ chủ chốt của TP. Quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tế, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, ATXH trên địa bàn Thủ đô. Do vậy đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thủ đô.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao Bằng khen cho các tập thể thực hiện xuất sắc Chương trình 05 của Thành ủy.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao Bằng khen cho các tập thể thực hiện xuất sắc Chương trình 05 của Thành ủy.
Cụ thể trong công tác giáo dục QPAN, 5 năm qua TP đã cơ bản hoàn thành việc bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 100% cán bộ, đảng viên; 95% các đối tượng khác theo chương trình quy định; quan tâm củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả Hội đồng giáo dục QPAN các cấp; đẩy mạnh giáo dục QPAN toàn dân; giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên với nội dung, hình thức, phong phú, đa dạng, linh hoạt, sáng tạo góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

 Bên cạnh đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về “Xây dựng khu vực phòng thủ TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ TP; 100% xã, phường, thị trấn, các đơn vị tự vệ hoàn chỉnh Kế hoạch chiến đấu trị an, bảo vệ cơ quan… Đặc biệt năm 2013, Thành ủy, UBND TP đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạt động tác chiến và xây dựng khu vực phòng thủ quận, huyện, thị xã và TP.

Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia, TP đã bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các mục tiêu trọng điểm và trên 5.000 lượt sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô…

Cùng với đó, công tác bảo đảm an ninh nội bộ, an ninh trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, thông tin, văn học, nghệ thuật, báo chí, xuất bản, kinh tế - xã hội... cũng được tăng cường và đã góp phần quan trọng làm thất bại âm mưu tác động chuyển hóa từ bên trong của các thế lực thù địch…

Lực lượng vũ trang Thủ đô đã chủ động công tác nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt tỷ lệ cao. CATP đã điều tra, khám phá hơn 13 nghìn vụ phạm pháp hình sự, bắt trên 20 nghìn đối tượng, đạt tỷ lệ khám phá trên 75%.

Đồng thời, TP giải quyết có hiệu quả vấn đề lao động, việc làm, đào tạo nghề, chương trình giảm nghèo. Công tác cai nghiện bắt buộc được duy trì thường xuyên với hơn 20 nghìn đối tượng mỗi năm. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tư đô thị tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo  Ctr – 05 đã nghiêm túc đánh giá, kiểm kiểm sâu sắc với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, chỉ rõ những vấn đề còn hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. Từ đó, đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó, tập trung phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; tăng cường phối hợp giữa Lực lượng vũ trang Thủ đô với các cấp, các ngành trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động liên kết, tập hợp lực lượng, công khai hóa, nhen nhóm phản động trong nước. Bảo đảm tốt an ninh tôn giáo và không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự. Đồng thời, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội...

Phát biểu tại hội nghị , Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, sau Đại hội Đảng lần thứ XI, và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV, tình hình chính trị, kinh tế có những biến động phức tạp. Cùng với những khó khăn chung, Thủ đô Hà Nội phải đối mặt với không ít những khó khăn thách thức nội tại của nền kinh tế, tốc độ đô thị hóa nhanh. ... Xác định, rõ tầm quan trọng công tác bảo đảm QPAN  không chỉ đối với Thủ đô mà cả nước. Bởi vậy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy luôn coi trọng, đặt nhiệm vụ bảo đảm QPAN là nhiệm trọng yếu, thường xuyên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Ctr-05  là một trong 9 Ctr công tác lớn của Thành ủy, cụ thể hóa 5 nhiệm vụ chủ yếu đã được xác định trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP.

Đồng chí khẳng định, việc ban hành và tổ chức Ctr-05, đã kịp thời đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thực tiễn. Ctr được chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ TP đến cơ sở. Qua hơn 4 năm thực hiện CTr - 05 , với sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự ph
ốii hợp tích cực của MTTQ và các đoàn thể, đã thu được kết quả toàn diện cả trên cả 8 nhiệm vụ  chung và 2 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có nhiều nhiệm vụ đạt kết quả nổi bật. TP đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện quan trọng của TƯ và đất nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Đáng lưu ý, trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác âm mưu các luận điệu sai trái, được quan tâm và ngày càng phát huy hiệu quả. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu về nhiệm vụ quan trọng này được nâng lên, do vậy huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của cả toàn dân, trong công tác bảo đảm QP - an ninh chính trị trên địa bàn. Công tác quản lý nhà nước về ANQP được tăng cường, kết hợp kinh tế với quốc phòng – an ninh, thế trận an ninh Nhân dân, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Tiềm lực QP của TP được nâng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Chất lượng hiệu quả công tác phòng chống tội phạm được nâng lên;  thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị (năm 2014, 2015) đạt hiệu quả, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, giao thông đô thị ngày càng cải thiện, tại nạn giao giảm cả các tiêu trí… Có thể  công tác, QPAN Thủ đô trong giai đoạn qua đạt hiệu quả, trở thành điểm sáng được Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Sau khi chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, tình hình trong và ngoài nước còn diễn biến phức tạp, đề nghị, các cấp ủy Đảng cần nâng cao nhận thức tiếp tục thực hiện CTr - 05 để bảo đảm QPAN, giữ vững ổn định chính trị trật tự, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Trước mắt bảo đảm an toàn Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ lớn năm 2015, như Quốc khánh m
ùng 2/9… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổng kết, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, nhân rộng các mô hình, điển hình tiến tiến, cách làm hay để việc thực hiện Ctr- 05 đạt hiệu quả cao hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo - Chủ nhiệm Ctr-05 đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và chỉ đạo, khẳng định sẽ tiếp tục cùng ban chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các nội dung Ctr - 05 đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thường vụ Thành ủy trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể, đã thực hiện tốt Ctr -05 của Thành ủy.
Công an và quân đội phối hợp công tác đạt hiệu quả
Có thể khẳng định, Thành ủy Hà Nội xây dựng và triển khai thực hiện Ctr – 05 có ý nghĩa quan trọng về ANQP cho thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Kết quả thực hiện Ctr -05, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ an ninh – quốc phòng quân sự địa phương, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, ổn định xã hội, phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới. Đồng thời, tiềm lực quốc phòng của TP được nâng lên, việc phối hợp giữa lực lượng Công an và quân đội trên địa bàn TP được tăng cường chặt chẽ, góp phần  thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và đất nước.
Thượng tướng Tô Lâm – Thứ trưởng Bộ Công an
Xây dựng quận đội chính quy, hiện đại
Chất lượng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ ngày càng tăng. Năm 2014, có 40%; đợt I- năm 2015, có 49,3% công dân Thủ đô nhập ngũ có trình độ tốt nghiệp Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao nhất nước. Bên cạnh đó, từ năm 2011-2015, đã tổ chức đào tạo 1.390 sỹ quan dự bị, mở 5 khóa đào tạo cán bộ quân sự cấp xã; tổ chức liên kết thực hiện 16 lớp đào tạo cao đẳng, đại học với 519 cán bộ các cấp, góp phần xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại…
Trung tướng Phí Quốc Tuấn – Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô
Tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo
Gần 5 năm qua, TP đã tổ chức bổi dưỡng kiến thức QPAN theo phân cấp cho gần 200 nghìn lượt chức sắc, chức việc tôn giáo; chỉ đạo các cấp cơ sở bồi dưỡng gần 204 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, chức sắc, chức việc tôn giáo. TP giải quyết xây dựng, sửa chữa, cấp đất cho các cơ sở tôn giáo hàng nghìn m2 đất theo Chỉ thị 1940 ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ; trong các dịp lễ trọng của các tôn giáo, Lãnh đạo TP tổ chức đến thăm chúc mừng, tặng quà các cơ sở tôn giáo, có ý nghĩa thiết thực, tạo sự gần gũi, đoàn kết cùng đồng hành xây dựng Thủ đô giàu đẹp.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tôn giáo TP Lê Văn Cửu