Báo động thảm họa lũ mới tại nhiều khu vực của Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan khí tượng Trung Quốc hôm nay (23/7) cảnh báo, các khu vực ở phía Tây Nam của Tứ Xuyên và phía Tây Bắc Cam Túc đối mặt nguy cơ hứng chịu thảm họa thiên nhiên trong những ngày tới, với một đợt mưa xối xả mới.

Cứu hộ người dân kẹt lũ tại Trung Quốc.
Các thị trấn bao gồm Thanh Đảo và Nhật Chiếu ở Sơn Đông là những địa phương mới nhất ở Trung Quốc chứng kiến ​​lượng mưa hàng ngày kỷ lục hôm 22/7, trong khi các tỉnh Giang Tây và An Huy trên sông Dương Tử đã đưa ra cảnh báo đỏ mới vào đầu ngày hôm nay.
Bộ Tài nguyên nước cho biết, 93 con sông vẫn ở trên mức cảnh báo, lưu ý thêm rằng hồ chứa đập Tam Hiệp lớn nhất của Trung Quốc sẽ cần phải được giám sát chặt chẽ khi nước lũ dâng cao. Các khu vực trên khắp Trung Quốc đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp do sạt lở đất, vỡ bờ sông và lũ lụt trên núi.
Tân Hoa Xã cho biết, hơn 45 triệu người tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 6, với 142 người chết hoặc mất tích. Ước tính thiệt hại hiện đã hơn 160 tỷ Nhân dân tệ (22,9 tỷ USD). Mặc dù những con số về người và của này được cho vẫn thấp so với mức trung bình 5 năm qua.
Trước tình hình này, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng một phương pháp khoa học để kiểm soát lũ lụt, bên cạnh việc đã sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm, kết hợp với các đập và hồ chứa để cố gắng giảm thiểu thiệt hại.
SCMP dẫn lời các chuyên gia lưu ý, tình hình lũ lụt nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ qua đã phơi bày sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào các công trình khổng lồ như đập Tam Hiệp, trong việc điều tiết và sử dụng nguồn cung cấp nước.