80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo Mỹ tiết lộ thông tin sốc về cơ trưởng Air India trước thảm kịch 260 người chết

Kinhtedothi - Dữ liệu từ hộp đen cho thấy dường như cơ trưởng của máy bay gặp nạn thuộc Air India đã ngắt công tắc nhiên liệu đến động cơ máy bay chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh.

Báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 16/7 cho biết, bản ghi âm buồng lái giữa hai phi công trên chuyến bay của hãng Air India gặp nạn hồi tháng 6 cho thấy cơ trưởng đã cắt nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ máy bay, khiến máy bay mất lực đẩy ngay sau khi cất cánh.

Hiện trưởng vụ rơi máy bay của hãng Air India ngày 12/6. Ảnh: ANI

Tờ WSJ dẫn các nguồn thạo tin về đánh giá sơ bộ ban đầu của giới chức Mỹ liên quan đến cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra ngày 12/6 tại Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng.

Theo báo cáo, cơ phó, người điều khiển chính chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp nạn, đã tỏ ra ngạc nhiên và hỏi cơ trưởng vì sao ông lại chuyển công tắc nhiên liệu sang vị trí “ngắt” chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng.

Theo nguồn tin của WSJ, người cơ phó sau đó hoảng loạn trong khi cơ trưởng vẫn giữ vẻ bình tĩnh, bài báo dẫn lời các quan chức Mỹ tiếp cận sớm với bằng chứng điều tra.

Hai phi công trong vụ tai nạn là cơ trưởng Sumeet Sabharwal với kinh nghiệm gần 16.000 giờ bay và cơ phó Clive Kunder với hơn 3.400 giờ bay. Nguồn tin của Telegraph cho hay, cơ trưởng Sabharwal có dấu hiệu trầm cảm và từng nghỉ phép y tế trong 3-4 năm gần đây.

Báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) công bố ngày 12/7 xác nhận hai công tắc nhiên liệu đã được chuyển từ chế độ “hoạt động” sang “ngắt” cách nhau đúng một giây sau khi máy bay cất cánh, nhưng không nêu rõ ai là người thao tác hoặc vì sao điều này xảy ra.

Trong bản ghi âm buồng lái, một phi công được nghe thấy hỏi người kia: "Tại sao anh lại cắt nhiên liệu?" Người còn lại đáp: "Tôi không làm vậy”.

Việc mất nhiên liệu khiến máy bay nhanh chóng mất lực đẩy và bắt đầu hạ độ cao. Hình ảnh camera an ninh cho thấy một thiết bị phụ gọi là tua-bin không khí khẩn cấp đã bung ra ngay sau khi máy bay rời mặt đất, dấu hiệu cho thấy động cơ đã mất nguồn năng lượng chính.

Tại hiện trường, cả hai công tắc nhiên liệu đều ở vị trí “hoạt động” và có dấu hiệu cho thấy động cơ đã khởi động lại ngay trước khi máy bay rơi xuống ở độ cao thấp.

Điểm đáng chú ý là báo cáo của AAIB sử dụng cụm từ “transitioned”(chuyển đổi) khi nói về thao tác với công tắc nhiên liệu. Các chuyên gia hàng không cho rằng đây là cách diễn đạt có chủ ý nhằm thể hiện sự trung lập, tránh khẳng định trực tiếp rằng phi công đã thực hiện thao tác thủ công.

Tuy nhiên, nhiều phi công giàu kinh nghiệm cho rằng việc chuyển hai công tắc nhiên liệu cách nhau đúng một giây là dấu hiệu rõ ràng của thao tác bằng tay. “Không có khả năng các công tắc này tự chuyển trạng thái”, một phi công Ấn Độ giấu tên nói với Hindustan Times.

Hiện tại AAIB, Tổng cục Hàng không Dân dụng, Bộ Hàng không Dân dụng, Boeing và Air India chưa đưa ra phản hồi về thông tin như trên từ WSJ.

Tuy vậy, trong thông báo vào ngày 16/7, hãng Air India xác nhận đã hoàn tất việc kiểm tra toàn diện hệ thống khóa công tắc nhiên liệu trên toàn bộ đội bay Boeing 787 Dreamliner. Hãng khẳng định không phát hiện bất thường nào và cho biết các mô-đun điều khiển nhiên liệu đã được thay thế theo đúng lịch bảo trì của Boeing.

Bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), cũng đã đề nghị được tiếp cận bản ghi âm hộp đen để phục vụ công tác điều tra phối hợp giữa hai nước.

Việc cơ trưởng có thể là người chuyển công tắc nhiên liệu sang chế độ ngắt, dù là vô tình, đã trở thành tâm điểm của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Air India. Giới chuyên gia nhận định, nếu được xác nhận, đây có thể là một trong những sai sót thao tác hiếm hoi nhưng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không dân dụng Ấn Độ.

“Việc vô tình chuyển công tắc nhiên liệu khi máy bay vừa cất cánh là cực kỳ bất thường, nhất là từ một cơ trưởng có nhiều năm kinh nghiệm bay loại máy bay này”, một điều tra viên hàng không kỳ cựu giấu tên nói với NDTV.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục với sự phối hợp của các cơ quan Ấn Độ và Mỹ. Kết luận cuối cùng có thể mất vài tháng để hoàn thành.

Máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India cất cánh từ sân bay quốc tế ở TP Ahmedabad (Ấn Độ) lúc 13h38 ngày 12/6. Chỉ vài phút sau đó, máy bay rơi xuống một ký túc xá trường y. Vụ tai nạn khiến 241 người trên khoang và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng, một hành khách sống sót.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ