Bão “quái vật” Ida càn quét Mỹ, hơn 1 triệu ngôi nhà ở Louisiana bị mất điện

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 4 người tử vong và hơn 1 triệu ngôi nhà ở bang Louisiana của Mỹ rơi vào cảnh mất điện khi siêu bão Ida mạnh nhất trong 200 năm đổ bộ.

Sóng ập vào Ngọn hải đăng New Canal trên Hồ Pontchartrain khi siêu bão cấp 4 Ida tiến vào TP New Orleans, bang Louisiana hôm 29/8. Ảnh: AP
Bão “quái vật” Ida đổ bộ nước Mỹ tại cảng Fourchon, bang Louisiana vào ngày 29/8 (theo giờ địa phương). Trung tâm Bão nhiệt đới Quốc gia của Mỹ cho hay, bão đạt đến cấp độ 4 (trong thang xếp hạng của Mỹ) và có sức gió cực đại khi đổ bộ lên tới 240km/h (mạnh hơn siêu bão Katrina lúc đổ bộ). Vào năm 2005, siêu bão Katrina đổ bộ vào khu vực này, làm hơn 1.800 người thiệt mạng và gây ra nhiều tổn thất về vật chất.
Siêu bão Ida càn quét bang Louisiana 2 ngày qua khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Ảnh: AP
Hơn 1 triệu ngôi nhà và các cơ sở kinh doanh ở bang Louisiana và Mississippi bị mất điện khi bão Ida tấn công nước Mỹ tối Chủ nhật với sức gió lên tới 240 km/giờ. Đây là cơn bão mạnh thứ năm từng đổ bộ vào đất liền Mỹ.
Thống đốc bang Louisiana cảnh báo, số người chết do siêu bão Ida dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể sau khi lực lượng cứu hộ khắc phục được thiệt hại của cơn bão gây ra. Ảnh: AP
Theo dữ liệu của Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS), cơn bão Ida mạnh đến mức làm sông Mississippi chảy ngược dòng suốt 4 giờ. Có nhiều lý do khiến những con sông có thể đổi dòng như thuỷ triều, động đất,... nhưng sông đổi dòng do bão là trường hợp khá hiếm gặp.
 Có hơn 1 triệu hộ gia đình ở bang Louisiana, trong đó có gần 900.000 hộ sinh sống ở TP New Orleans phải chịu tình cảnh mất điện. Công ty điện lực Entergy New Orleans nói rằng có thể mất hơn 3 tuần để khôi phục hệ thống điện cho người dân. Ảnh: AP
Bão Ida tấn công đã gây hư hại hệ thống lưới điện của khu vực, khiến toàn bộ TP New Orleans và hàng trăm nghìn người dân bang Louisiana vẫn bị mất điện. Hiện giới chức địa phương chưa xác định mốc thời gian rõ ràng về thời điểm cấp điện trở lại.
“Chúng tôi không thể thông báo chính xác thời điểm nguồn điện sẽ được khôi phục” - Thống đốc John Bel Edwards cho biết hôm 30/8.
Việc di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm sau bão Ida cũng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: AP

Theo các quan chức New Orleans, nguồn điện duy nhất ở TP vào thời điểm hiện tại được cung cấp  từ máy phát điện. Một số khu vực bên ngoài New Orleans cũng bị ngập lụt nghiêm trọng.
Lực lượng cứu hộ giúp người dân ở khu Spring Meadow di chuyển khỏi khu nhà bị ngập lụt sau khi bão càn quét hôm 30/8 ở LaPlace, bang Louisiana, Ảnh: AP
Sự cố mất điện tại New Orleans cũng cản trở hoạt động của các trạm bơm thoát nước. "Hiện tại không có nguồn điện dự phòng để vận hành bất kỳ thiết bị nào bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang đánh giá xem có bao nhiêu trong số 84 trạm bị ảnh hưởng nhưng con số có thể là rất lớn" - Ủy ban nước thải và nước của New Orleans nói với CNN.
Nhiều người dân ở LaPlace, Louisiana phải đi sơ tán sau khi cơn bão đi qua vì không thể ở trong nhà với nước lũ dâng cao và nhiều nhà bị tốc mái. Ảnh: AP

Thông báo của Ủy ban nước thải và nước của New Orleans cho biết: "Để ngăn chặn tình trạng tồn lưu nước thải, chúng tôi đã yêu cầu cư dân hạn chế sử dụng nước tại nhà, do đó giảm lượng nước thải mà chúng tôi phải bơm và xử lý".