Nhiều tuyến quốc lộ ở miền Trung vẫn đang bị sạt lở do mưa lũ chưa được khắc phục xong (Ảnh: Xuân Huy). |
Công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc về ứng phó với bão số 8 của Bộ GTVT nêu rõ, Đài thông tin Duyên hải cần tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến, thường xuyên cập nhật, thông báo hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết diễn biến của bão để không đi vào vùng nguy hiểm. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng cần chỉ đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động các tàu cứu nạn chuyên dụng đến chốt tại các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất, sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng; Tập trung nguồn lực chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra mức độ hư hỏng tại bến phà, cầu phao, khu vực đường xung yếu, cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các cục quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các sở GTVT và lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở.
Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đôn đốc các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, đọan đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt; chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất và có phương án chuyển tải hành khách phù hợp.
Bộ GTVT cũng đề nghị Sở GTVT các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá ngay khi lũ rút.